Lãi suất cuối năm có tăng?

24/06/2015 08:47
24-06-2015 08:47:02+07:00

Lãi suất cuối năm có tăng?

Thời gian gần đây, một số ngân hàng đã tăng lãi suất kỳ hạn ngắn, khiến nhiều người lo ngại về chính sách điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ nay tới cuối năm.

Tại cuộc họp báo sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng nay (23/6), Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thừa nhận, gần đây có một số ngân hàng có xu hướng tăng lãi suất huy động. Qua theo dõi cho thấy, các ngân hàng có lợi thế về nguồn vốn đã huy động mức thấp hơn so với trần huy động kỳ hạn dưới 6 tháng, nhưng nay đã tăng lên so với trần huy động.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhận định, xu hướng tăng lãi suất này không phải là phổ biến. Các ngân hàng này chủ yếu tăng lãi suất kỳ hạn ngắn và nay đã trở lại mức bình thường phổ biến như các ngân hàng khác.

Cũng theo Phó Thống đốc, mặt bằng lãi suất trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5%/năm so với cuối năm trước. Trong đó, lãi suất huy động giảm 0,2-0,5%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%/năm, hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Về tăng trưởng tín dụng, ông Cát Quang Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (thuộc NHNN) cho biết, trong những tháng đầu năm 2015, NHNN tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cung cấp vốn cho nền kinh tế, thực hiện định hướng tín dụng tăng khoảng 13-15%, có điều chỉnh phù hợp diễn biến thực tế phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra.

Khác với các năm trước, tăng trưởng tín dụng, 6 tháng đầu năm 2015 cao hơn so với cùng kỳ các năm 2012 - 2014. Tính đến ngày 15/6/2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ. Trong đó, nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực ưu tiên được ngành Ngân hàng tích cực đầu tư, dư nợ đến 30/6/2015 tăng 7,71% so với 31/12/2014. Đến cuối tháng 3/2015, kết quả cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên: Xuất khẩu tăng 3,9%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 24,02% so với cuối năm 2014.

Riêng phần tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, tính đến tháng 5/2015, tín dụng bất động sản tăng 10,89%, chiếm tỷ trọng 8,3%, chỉ tăng so với mức 7,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Dòng tín dụng vào bất động sản chủ yếu đổ vào lĩnh vực xây dựng nhà ở cao tầng để bán và cho thuê, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phó Thống đốc tái khẳng định quan điểm của NHNN đối với những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, NHNN đặc biệt quan tâm và hướng tín dụng vào 5 lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ nay tới cuối năm 2015, tăng trưởng tín dụng sẽ được tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Lãi suất sẽ không thay đổi

Trả lời câu hỏi liệu từ nay đến cuối năm lãi suất cho thể tăng không? Chính sách lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong những tháng cuối năm sẽ như thế nào?, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết,  ngay từ đầu năm, Thống đốc đã ban hành Chỉ thị 01 với mục tiêu điều hành lãi suất ổn định. NHNN đánh giá,  hiện diễn biến kinh tế vĩ mô tích cực, tăng trưởng GDP 6,3%, lạm phát kiểm soát ở mức thấp. Cũng theo Phó Thống đốc, Hội đồng tư vấn tài chính quốc gia cũng họp có đánh giá về tăng trưởng GDP 2015, thì lạm phát dự kiến hơn 3 – 3,5%.

Như vậy cơ bản lãi suất chỉ dự kiến như hiện nay. Với tăng trưởng tín dụng trong thời gian vừa Ngân hàng Nhà nước sẽ bơm hút tiền linh hoạt để các ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn của thị trường.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, 6 tháng cuối năm, lãi suất sẽ chỉ như hiện nay. Lãi suất của các TCTD thì phù thuộc vào cung cầu thị trường và Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng thông qua tái cấp vốn để hỗ trợ thanh khoản, tăng trưởng tín dụng.

Trước lo ngại về việc lãi suất tăng trở lại một phần bị tác động bởi việc điều tiết hút tiền về của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua, Phó Thống đốc khẳng định: Việc Ngân hàng Nhà nước điều tiết thanh khoản hàng ngày chỉ tác động mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Còn lãi suất cho vay của các ngân hàng thì bị tác động bởi lãi suất huy động trên thị trường một là doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, trên thị trường liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước vẫn theo dõi sát diễn biến vốn khá dụng của các ngân hàng. Nếu có tình trạng dư thừa gây áp lực cho tỷ giá thì Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện hút tiền về, làm sao đạt được mục tiêu điều hành lãi suất đầu năm đề ra.

Ngân hàng Nhà nước phải điều tiết linh hoạt làm sao cho lãi suất phù hợp với nhu cầu thị trường và tỷ giá. Thời gian gần đây, có thời điểm lãi suất liên ngân hàng có thời điểm xuống rất thấp, ví như gần đây lãi suất liên ngân hàng 1 tháng chỉ khoảng 3 - 3,5%, tương đối thấp và ổn định.

Đây cũng là lãi suất thích hợp để Ngân hàng Nhà nước điều hành phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ, lãi suất và tỷ giá.

Đinh Bách 

vnmedia





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98