Sóng Elliott: Những điểm lưu ý để áp dụng thành công trong đầu tư

25/06/2015 13:05
25-06-2015 13:05:44+07:00

Sóng Elliott: Những điểm lưu ý để áp dụng thành công trong đầu tư

Sóng Elliott là một lý thuyết phân tích được sử dụng khá nhiều. Lý thuyết sóng Elliott có thể giúp nhà đầu tư phát hiện ra xu hướng của thị trường và các giai đoạn điều chỉnh để có thể ra quyết định đầu tư hợp lý. 

Mô hình sóng Elliott

Lý thuyết sóng Elliott được đặt tên theo Ralph Nelson Elliott. Dựa vào nền tảng lý thuyết Dow và quá trình quan sát các mẫu hình sóng lặp lại, Elliott cho rằng các hành vi của con người trong thị trường tài chính được hiển thị ở các dạng mô hình sóng và có thể dự đoán trước được.

Trong một chu kỳ tăng (uptrend) thì sẽ có 5 bước sóng tăng, với sóng 1, sóng 3 và sóng 5 là sóng đẩy (impulsive wave) và sóng 2 và sóng 4 là sóng điều chỉnh (corrective wave). Trong đó có 3 nguyên tắc bắt buộc khi đếm sóng như sau:

(1)  Sóng 2 không được hiệu chỉnh quá điểm bắt đầu của sóng 1 (Wave 2 CANNOT retrace past where wave 1 began).

(2)  Sóng 3 không được là sóng ngắn nhất (Wave 3 can NEVER be the shortest).

(3)  Sóng 4 không được đi vào khu vực sóng 1 (Wave 4 NEVER ends in the price territory of Wave 1).

Sau khi 5 sóng đẩy kết thúc thì một chu kỳ điều chỉnh bắt đầu với tối thiểu 3 sóng giảm điều chỉnh (được đánh dấu là A-B-C hoặc a-b-c). Bởi vì quá trình điều chỉnh có thể phức tạp hơn ở nhiều dạng sóng điều chỉnh như Double Zigzag, Triangle nên chu kỳ điều chỉnh có thể có kéo dài hơn 3 sóng.

Các dạng sóng điều chỉnh phổ biến

Việc nhận dạng ra các mô hình sóng điều chỉnh có thể giúp ích trong việc nhận biết giai đoạn điều chỉnh và khi nào thì giai đoạn này kết thúc. Từ đó, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Sóng Flat

Flat là một dạng sóng điều chỉnh của sóng Elliott theo cấu trúc 3-3-5. Flat thường gặp ở sóng 2, sóng 4 và các sóng A, B, C của chu kỳ điều chỉnh. Có ba dạng chính là Regular Flat, Expanded Flat, Running Flat.

Sóng Zigzag

Zigzag là một dạng sóng điều chỉnh của sóng Elliott có cấu trúc là 5-3-5. Zigzag thường bắt gặp ở sóng 2 là chủ yếu. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp sóng 2 đi ngang (sideways) thì khả năng zigzag sẽ xuất hiện ở sóng 4 là khá cao theo quy luật hoán đổi (Alternation). Điểm khác biệt giữa Zigzag và Flat là cấu trúc sóng và sóng B không thể trở lại điểm xuất phát của sóng A trong trường hợp của sóng Zigzag.

Sóng Triangle

Triangle cũng là một mô hình sóng điều chỉnh với cấu trúc 3-3-3-3-3. Triangle thường gặp nhất là ở sóng 4 của chuỗi 5 sóng đẩy hoặc sóng B của chuỗi sóng điều chỉnh A-B-C. Trong một số trường hợp thì Triangle cũng là kết thúc của giai đoạn điều chỉnh (corrective phase) và điểm phá vỡ sẽ là bắt đầu cho một giai đoạn tăng trưởng mới.

Ứng dụng sóng Elliott vào trong đầu tư

Xác định xu hướng

Sóng Elliott có thể giúp xác định xu hướng của thị trường. Giai đoạn sóng đẩy (impulsive phase) thường có cấu trúc là 5 sóng và không bao giờ là 3. Vì vậy, khi phát hiện ra một giai đoạn tăng hoặc giảm với cấu trúc 5 sóng nhỏ bên trong thì có thể biết được xu hướng của thị trường đó.

Xác định vùng đảo chiều

Sau khi xác định được xu hướng với chuỗi 5 sóng. Nhà đầu tư có thể chờ đợi giai đoạn điều chỉnh lớn diễn ra và kết thúc. Thường giai đoạn điều chỉnh kết thúc tại mức 50% và 61.8% của dãy Fibonacci Retracement. Trong trường hợp sóng tăng mạnh và dốc thì mức 38.2% sẽ là mức điều chỉnh và tạo đáy lý tưởng của giá.

Nhà đầu tư có thể quan sát diễn biến tại các vùng này trước khi ra quyết định đầu tư. 

Thị trường đang ở sóng mấy?

VN-Index đã hoàn thành sóng hiệu chỉnh dạng Triangle (cấu trúc A-B-C-D-E) trong tháng 05/2015. VN-Index cũng đã test thành công mức 38.2% của dãy Fibonacci Retracement và tháng 12/2014 vào tháng 05/2015.

Điểm phá vỡ xuất hiện tại ngưỡng 580 điểm. Mục tiêu giá của sóng tăng trưởng ngắn hạn là vùng 680-710 điểm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu VN-Index rơi xuống dưới vùng 520-530 điểm (sóng 2 xuống dưới sóng 1) thì cách đếm sóng này sẽ bị phủ định.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Nghiên cứu Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 28/03: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/03/2024, đà tăng của VN-Index đã bị thu hẹp đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji cho thấy áp lực bán đang hiện diện...

Ngày 28/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 27/03: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ trong khi chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã vào lại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/03: Tâm lý thận trọng quay trở lại

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/03/2024, VN-Index tăng điểm tích cực đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,270-1,295 điểm). Tuy nhiên, khối...

Ngày 26/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/03: Thị trường vẫn chưa thể bứt phá

VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle tại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,295 điểm) cho thấy tâm lý...

Tuần 25-29/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/03: Giao dịch sôi động

VN-Index hình thành mẫu hình nến High Wave Candle kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên sáng thế hiện sự giao dịch sôi động của nhà đầu tư.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 21/03: Tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch trong phiên sáng có sự cải thiện đáng kể cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98