Tăng trưởng cao, nhưng nội lực yếu

25/06/2015 08:25
25-06-2015 08:25:36+07:00

Tăng trưởng cao, nhưng nội lực yếu

Tăng trưởng ước tính của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt mức cao 6,11% song hàng loạt các yếu tố kinh tế nền tảng chưa được cải thiện, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh TH

Tại cuộc giao ban nửa đầu năm nay do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì ngày 24-6, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết, tổng sản lượng kinh tế (GDP) 6 tháng tăng ước tính tăng 6,11%, tiếp tục xu hướng phục hồi của năm 2014.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,6% trong nửa đầu năm nay, cao hơn nhiều so với mức 5,8% nửa đầu 2014. Chỉ số giá cả (CPI) bình quân 6 tháng tăng 0,86% so với cùng kỳ.

“Chỉ số IIP tăng đến gần 10% là đáng mừng, khẳng định nền kinh tế đi lên vững chắc,” ông Đông nói.

Tuy nhiên, hàng loạt các yếu tố yếu kém khác lại bắt đầu bộc lộ.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó cục trưởng Cục Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết, thời tiết khô hạn nặng và xâm nhập mặn đang ảnh hưởng đến năng suất nông nghiệp.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số doanh nghiệp giải thể là 4.700, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động là 27.000.

Bên cạnh đó, nhập siêu nửa đầu năm nay đã lên tới 3,75 tỉ đô la Mỹ.

Về thương mại, bà Nguyễn Thúy Hiền, phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch thuộc Bộ Công Thương, cho biết, doanh nghiệp trong nước xuất khẩu giảm nhiều nhất, trong khi khu vực FDI vẫn tăng trưởng xuất khẩu tới gần 16% trong nửa đầu năm nay.

“Rõ ràng hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước vẫn khó khăn và doanh nghiệp trong nước vẫn yếu thế hơn doanh nghiệp FDI,” bà nói.

Bà Hiền cho biết, kim ngạch xuất khẩu giảm do giá cả và sản lượng các mặt hàng nông lâm thủy sản và khoáng sản đều giảm. Giá trị xuất khầu các mặt hàng nông thủy sản giảm tới 858 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm nay so cùng kỳ năm trước.

Bà lý giải, đồng đô la Mỹ lên giá là nguyên nhân làm cho các loại hàng hóa nêu trên của Việt Nam trở nên kém cạnh tranh.

Phó chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Nước ngoài Nguyễn Văn Toàn cho biết, công nghiệp phụ trợ thể hiện qua các con số xuất nhập khẩu “không có gì đổi mới”.

“Sự lan tỏa của các doanh nghiệp FDI về công nghệ với doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đạt được,” ông Toàn nói và minh họa rằng "Samsung cần 100 doanh nghiệp phụ trợ, nhưng toàn phải đưa từ bên ngoài vào."

“Chính phủ và các bộ đã đặt nhiều mục tiêu, có nhiều kế hoạch cho ngành ô tô nhưng không ai vào. Ô tô lắp ráp trong nước số lượng ít đi vì chẳng ai muốn làm nữa,” ông nhận xét.

Ông nói, năm 2015 là năm hội tụ của hội nhập với hàng loạt các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết, song Việt Nam không có doanh nghiệp phụ trợ để đón đầu.

Tư Hoàng

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Chuyên gia WB cho biết kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào...

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98