Thêm 1 tổ chức hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2015

03/06/2015 17:28
03-06-2015 17:28:44+07:00

Thêm 1 tổ chức hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2015

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2015 nhưng kỳ vọng giá dầu thấp sẽ đảm bảo đà phục hồi từ từ thậm chí khi nỗi lo về hoạt động đầu tư yếu kém vẫn còn tồn tại.

* IMF cảnh báo tăng trưởng toàn cầu 2015 vẫn còn nhẹ và không đồng đều

* IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất 3 năm

 

Theo OECD, đà tăng trưởng cũng đang được thúc đẩy bởi chính sách “siêu lỏng” của ngân hàng trung ương các nước phát triển và đồng USD mạnh tại nhiều nước bên ngoài Mỹ, yếu tố giúp hàng xuất khẩu của các quốc gia này tương đối rẻ hơn.

Cụ thể, OECD đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2015 xuống 3.1% từ mức 3.7% đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái. Tổ chức có trụ sở tại Paris này cũng kỳ vọng tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ tăng lên mức 3.8% vào năm 2016. Trong đó, GDP của Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 6.8% trong năm nay và 6.7% trong năm tới, thấp hơn so mức 7.4% trong năm ngoái.

Tăng trưởng của Mỹ, vốn giảm mạnh trong đầu năm 2015, hiện được dự báo tăng trưởng 2% trong năm nay, thấp hơn so mức 2.2% trong năm 2014 trước khi được kỳ vọng cải thiện lên 2.8% vào năm 2016.

Trong khi đó, OECD kỳ vọng với sự hỗ trợ từ 3 yếu tố: giá dầu thấp hơn, chương trình mua tài sản (QE) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và đà tăng của tỷ giá đồng USD; các quốc gia Eurozone có thể đạt mức tăng trưởng 1.4% trong năm nay và 2.1% vào năm tới.

Ngoài việc hỗ trợ Mỹ và các nền kinh tế Eurozone, chính sách “siêu lỏng” của NHTW các nước cũng đem lại động lực cho Nhật Bản khi GDP của nước này được dự báo tăng trưởng 0.7% trong năm nay trước khi tăng tốc lên 1.4% vào năm tới.

Dù hoan nghênh các chính sách tiền tệ và cho rằng giá dầu đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng thêm 0.25% trong cả 2 năm 2015 và 2016 nhưng OECD cũng bày tỏ lo ngại.

Tố chức này cho biết trong báo cáo: “Nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém của hoạt động đầu tư nằm ở chính đà phục hồi yếu kém và mối hoài nghi về triển vọng trăng trưởng mạnh hơn”.

Ngoài ra, OECD cũng chỉ ra các khó khăn cụ thể cho từng quốc gia. Đó là, các điều kiện cho vay vẫn còn thắt chặt tại các khu vực của châu Âu, giá dầu thấp hơn tại Bắc Mỹ, đầu tư quá mức tại Trung Quốc và sự điều chỉnh tiếp diễn của thị trường nhà ở tại nhiều khu vực của OECD.

Tháng 1 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu bớt 0.3% cho cả 2 năm 2015 và 2016 xuống lần lượt 3.5% và 3.7%, không chênh lệch nhiều so với dự báo của OECD.

Tuy nhiên, không giống như OECD, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2015 của Mỹ lên 3.1%, vượt xa mức dự báo 2% của OECD dành cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo tổ chức này, nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ giảm mạnh hơn dự báo trong quý 1/2015 là do đà tăng của đồng USD và thời tiết xấu.

Phước Phạm (Theo Reuters)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98