Thị trường thức ăn nhanh… xì hơi

13/06/2015 10:09
13-06-2015 10:09:00+07:00

Thị trường thức ăn nhanh… xì hơi 

Cạnh tranh trên thị trường thức ăn nhanh, đồ uống Việt luôn “nóng” và hoàn toàn không dễ dàng đối với người mới, cho dù đó là các “ông lớn”

Cùng xuất hiện rầm rộ từ hơn 1 năm trước, cùng tuyên bố sẽ mở chuỗi 100 cửa hàng tại Việt Nam trong thời gian tới nhưng bước đường chinh phục người tiêu dùng Việt của 2 “ông lớn” đến từ Mỹ là Starbucks và McDonald’s đang gặp nhiều trắc trở.

Ồn ào rồi lặng lẽ

Gia nhập thị trường bằng hàng loạt sự kiện ồn ào trước và ngay khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM (trong đó phải kể đến hiện tượng hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua 1 ly cà phê Starbucks có giá từ 85.000 - 150.000 đồng), “cơn sốt” rồi cũng qua nhanh, khách hàng còn trụ lại với Starbukcs đa số là người nước ngoài, giới trẻ văn phòng…

Cửa hàng thứ 2, thứ 3… đến thứ 9 của Starbucks Việt Nam tiếp nối nhau ra đời trong lặng lẽ, cảnh xếp hàng rồng rắn trước cửa hàng Starbucks không tái diễn.

Cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s trên đường Điện Biên Phủ, TP HCM
Ảnh: Tấn Thạnh

Tại Hà Nội, 3 cửa hàng Starbucks cũng không khá hơn. Đồ uống đắt đỏ, không gian không phù hợp để “ngồi đồng”, không được phục vụ chu đáo và quan trọng là gu cà phê không hợp với phần lớn người Việt thích cà phê đậm đặc truyền thống… là những điểm trừ lớn cho Starbucks.

McDonald’s cũng xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP HCM. Trong tuần đầu khai trương, dòng người xếp hàng chờ mua bánh mì Mỹ cũng dày đặc. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà… cho khách. Sau hơn 1 năm, 5 cửa hàng đã ra đời tại TP HCM.

Mới đây, McDonald’s chính thức đưa vào thực đơn các món điểm tâm nổi tiếng đã có mặt tại 100 thị trường khác, như Egg McMuffin (Bánh muffin trứng), Sausage McMuffin with egg (Bánh muffin với trứng và xúc xích), Hotcakes (Bánh rán Hotcakes), Hash Brown (Bánh khoai tây chiên Hash Brown)… Với quyết tâm đưa thế mạnh của mình ở nhiều quốc gia vào Việt Nam, tạo cho khách hàng thói quen với thực đơn điểm tâm kiểu Mỹ, từ ngày 11-6, khung giờ buổi sáng mỗi ngày (từ 4 đến 11 giờ) McDonald’s chỉ phục vụ các món ăn trong thực đơn điểm tâm, những món ăn trong thực đơn chính sẽ được bán vào thời gian còn lại trong ngày.

Liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng quá nhiều kalo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần 1 tô phở? Trong khi chuỗi cửa hàng drive-thru không thật sự phù hợp với Việt Nam, thực đơn điểm tâm có giúp McDonald’s kéo thêm khách trong thời gian tới?

Không dễ… ăn

Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là 2 yếu tố quan trọng nhất. Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt.

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng nền ẩm thực Việt Nam có chiều sâu, những doanh nghiệp tiếp cận thị trường hời hợt có thể thất bại. Lotteria đã thành công cách đây 15 năm và nhắm vào giới trẻ rất tốt. Sau đó là KFC, Buger King rồi McDonald’s… McDonald’s thu hút khách nhờ sự trẻ trung, phong cách vui nhộn hơn là gu ẩm thực. Nếu cố gắng áp đặt gu ẩm thực Mỹ thì sẽ khiên cưỡng.

Theo chuyên gia marketing Hoàng Tùng, McDonald’s vào Việt Nam đã gặp phải 2 khó khăn cơ bản mà trong một sớm một chiều khó có thể vượt qua. Sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm; trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Dĩ nhiên, các thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài sẽ không ngồi yên mà dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.

Cũng theo ông Hoàng Tùng, cạnh tranh giữa các thương hiệu thức ăn nhanh tại thị trường Việt Nam vẫn đang diễn ra gay gắt. Trong khi thị trường thức ăn nhanh quốc tế tăng trưởng ở mức 5%-7% trong vòng 10 năm qua thì mức tăng trưởng 15%-20% trong cùng thời gian (theo Euromonitor) tại Việt Nam là điều mơ ước của các thương hiệu quốc tế. Sự phân chia thị phần thức ăn nhanh trên thị trường hiện vẫn không có nhiều thay đổi.

Những thương hiệu đã có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut vẫn đang được giới trẻ lưu tâm nhiều nhất. Họ cũng đã phòng thủ rất tốt trước sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh quen thuộc nên những người đến sau cần có thời gian mới có thể vượt lên được.

Thương hiệu Việt trỗi dậy

Sự xuất hiện của những thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài mang nhiều yếu tố tích cực và là cơ hội để các thương hiệu ẩm thực trong nước học hỏi, nâng tầm.

Đó cũng là cơ sở để những chuỗi thương hiệu Việt như Urban Station Coffee, Nét Huế, Bánh cuốn Gia An, cà phê Passio, Xôi lá chuối, Phở ông Hùng… ra đời với phong cách quản trị hiện đại mang dáng dấp của những chuỗi thương hiệu quốc tế.

“Tôi bất ngờ với sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu fastfood, đồ uống Việt. Nhiều bạn trẻ, Việt kiều đang mạnh dạn đầu tư vào ngành này. Cọ xát, học hỏi sẽ có những thương hiệu vượt lên thành công, thậm chí vươn ra nước ngoài qua các sứ giả Việt kiều” - ông Võ Văn Quang nói.

Đông Nghi

người lao động

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98