TPHCM: Ngày 1/7 thu phí đường bộ đối với xe máy

27/06/2015 14:27
27-06-2015 14:27:00+07:00

TPHCM: Ngày 1/7 thu phí đường bộ đối với xe máy

Thông tin Chánh văn phòng UBND TPHCM, TPHCM sẽ chính thức triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy vào ngày 1/7.

Theo ông Võ Văn Luận - Chánh văn phòng UBND TPHCM, từ đầu năm 2015, UBND TPHCM đã thực hiện kế hoạch triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy sau khi có Nghị quyết của HĐND thành phố vào cuối năm 2014.

Ông Luận khẳng định: “Tất cả công tác chuẩn bị từ phường, xã, quận, huyện chúng tôi đã tiến hành tương đối ổn định, suôn sẻ, không có gì phức tạp và dự kiến triển khai thu từ ngày 1/7".

Ngày 1/7 sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy tại TPHCM (Ảnh minh họa)

Ông Luận cho biết lý do TPHCM chậm thu loại phí này trong khi các tỉnh khác đều đã triển khai là thành phố thấy Nghị định về phí này có quy định về việc tổ chức thu nhưng lại không có biện pháp chế tài, cho nên phải đắn đo.

Cụ thể, việc thu phí là do người dân tự nguyện đóng góp, nếu người dân không tự nguyện mà không có biện pháp chế tài thì cũng rất khó.

Do đó, các sở, ngành phải suy nghĩ tìm ra giải pháp thu, thu thế nào để đảm bảo công khai, minh bạch, tuyên truyền vận động người dân.

Ông Luận cho biết thêm, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng có chất vấn nhau liên quan đến việc thu phí đường bộ và đề nghị xem lại quy định này. Tuy nhiên, về phía UBND thành phố thì vẫn phải thực hiện theo quy định.

"UBND thành phố là đơn vị thực hiện theo Luật, Nghị định của Chính phủ là luật nên phải chấp hành. Còn HĐND các tỉnh, thành thì có quyền quy định mức thu bao nhiêu. UBND thành phố cũng như các tỉnh, thành khác nên phải chấp hành nghị định của Chính phủ và phải thu, không thu thành phố sẽ bị kiểm điểm", ông Luận khẳng định.

Lý giải thêm về việc thu chậm hơn các tỉnh, thành khác. Ông Luận cho biết là để rút kinh nghiệm.

TPHCM là thành phố đông dân nhất nước, do đó việc thực hiện kế hoạch triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy phải có thời gian để chuẩn bị. Nếu chuẩn bị chưa kĩ sẽ rất phức tạp. Do đó, thành phố đợi các tỉnh khác làm trước chứ không phải thành phố không có nhu cầu vốn", ông Luận nói thêm.

Theo ông Luận, hiện Chủ tịch HĐND thành phố đã có văn bản yêu cầu báo cáo về tình hình triển khai thu phí, kế hoạch, tiến độ, phương pháp tổ chức, kết quả ra sao, những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức thu phí.

Tuy nhiên, thực tế thành phố chưa thu đồng nào nên chưa biết kết quả cuối cùng ra sao, mặc dù công tác chuẩn bị tương đối tốt.

Tuấn Kiệt

vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98