ADB hạ dự báo tăng trưởng của các nước châu Á đang phát triển

16/07/2015 22:19
16-07-2015 22:19:42+07:00

ADB hạ dự báo tăng trưởng của các nước châu Á đang phát triển

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 16/7 đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của các quốc gia đang phát triển tại châu Á trong hai năm 2015 và 2016 từ mức ước tăng 6,3% xuống lần lượt là 6,1% và 6,2%.

Trong báo cáo cập nhật về "Triển vọng Phát triển châu Á 2015," ADB cho rằng kinh tế Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế của các nước đang phát triển ở châu Á.

Những nước trong diện được điều chỉnh bao gồm 45 quốc gia thành viên của ADB, trừ các quốc gia công nghiệp đã phát triển như Nhật Bản.

Chuyên gia kinh tế Shang-Jin Wei thuộc ADB nhận định kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đang tác động đáng kể tới phần còn lại của châu Á do đất nước này có liên kết chặt chẽ với các nước trong khu vực thông qua các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Chuyên gia Shang-Jin Wei cũng cho rằng nhu cầu yếu hơn dự kiến, dân số trong độ tuổi lao động giảm sút và tiền lương tăng là những nguyên nhân khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại. Do đó, Bắc Kinh cần tăng cường cải cách nhắm vào việc nâng cao tính linh hoạt của thị trường lao động và phân bổ vốn cho các công ty sản xuất để giúp nâng cao nhịp độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Xét trên bình diện từng vùng, ADB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á từ mức 4,9% xuống còn 4,6% trong năm 2015, do những diễn biến kinh tế kém khả quan của các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, trong năm 2016, con số này lại được điều chỉnh tăng lên 5,1%.

Đối với khu vực Nam Á, nhịp độ tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ lần lượt ở mức 7,3% và 7,6% trong năm 2015 và 2016, trong bối cảnh kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh và kinh tế Bangladesh khởi sắc đã bù đắp cho những thiệt hại kinh tế sau trận động đất ở Nepal.

Tại Trung Á, nhịp độ tăng trưởng dự kiến được giữ nguyên ở mức 3,5% trong năm 2015 nhưng trong năm 2016 ước giảm xuống 4,2% (từ mức 4,5% đưa ra trước đó), do chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế tại Nga và giá hàng hóa toàn cầu xuống thấp.

ADB cũng điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống mức 7% trong năm 2015 và 6,8% trong năm 2016, từ mức ước tăng lần lượt là 7,2% và 7% đưa ra trước đó, do đầu tư giảm, đồng thời lĩnh vực tài chính cũng sẽ đóng góp ít cho tăng trưởng do những diễn biến bất ổn gần đây trên thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Phương Nga

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98