Các nước châu Âu tranh cãi về gói cứu trợ tài chính cho Hy Lạp

15/07/2015 21:04
15-07-2015 21:04:00+07:00

Các nước châu Âu tranh cãi về gói cứu trợ tài chính cho Hy Lạp

Chính phủ Hy Lạp ngày 14/7 đã trình Quốc hội xem xét các điều khoản của gói cứu trợ tài chính khắt khe do các chủ nợ đưa ra.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Euclide Tsakalotos rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh Eurozone tại Brussels ngày 13/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Việc Quốc hội Hy Lạp phải thông qua chương trình cải cách mới là điều kiện bắt buộc để từ đó quốc hội của các nước thành viên Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phê chuẩn gói cứu trợ mới đối với Athens.

Gói cứu trợ thứ ba dành cho Xứ sở các vị thần sẽ bao gồm những cải cách sâu rộng về luật lao động, tiền lương, thuế giá trị gia tăng (VAT) và các loại thuế khác của Hy Lạp.

Tin tức cho hay hiện có khoảng 30 nghị sỹ trong đảng Syriza cầm quyền cho biết sẽ phản đối những yêu cầu cải cách mới nhất từ các chủ nợ quốc tế, buộc Thủ tướng Alexis Tsipras phải cầu viện đến các đảng đối lập có đường lối thân châu Âu để giúp thông qua dự luật trên trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 15/7.

Chiến lược gia Kit Juckes thuộc Ngân hàng Societe Generale của Pháp nhận định thỏa thuận đó sẽ chỉ được Quốc hội Hy Lạp thông qua khi có sự giúp đỡ của các đảng đối lập. Thậm chí, điều này là không hoàn toàn chắc chắn.

Việc Hy Lạp đạt được thỏa thuận mới với các chủ nợ quốc tế đã mang đến một tia hy vọng giúp Athens tránh khỏi kịch bản “Grexit” (khả năng Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone), song việc đó lại đang gây ra một sự chia rẽ không nhỏ giữa các nước châu Âu.

Vương quốc Anh đã lên tiếng từ chối đóng góp các khoản tài chính “bắc cầu” để giúp Hy Lạp hoàn trả “núi nợ” hiện nay, trong đó có khoản vay trị giá 4,2 tỷ euro (4,62 tỷ USD) mà nước này đang nợ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cũng đã bác bỏ khả năng sẽ trích Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSM) của Liên minh châu Âu (EU) để thực hiện cứu trợ tài chính cho các nước trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (đồng thời nói rằng nước Anh không thuộc Eurozone, do đó ý định “trói buộc” người dân Anh vào thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp là không thể được).

Trong khi đó, một nguồn tin của EU lại cho rằng việc sử dụng quỹ khẩn cấp là “giải pháp khả thi” nhất hiện nay để giúp đưa Hy Lạp ra khỏi khủng hoảng, đồng thời kêu gọi London ủng hộ kế hoạch này.

Ngoài ra, vay song phương sẽ là một lựa chọn khác, với các quan chức châu Âu nhận định rằng Pháp nhiều khả năng sẽ là nhà tài trợ. Tuy nhiên, cũng giống với EFSM, phương thức này cũng cho thấy nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nhấn mạnh tính cấp bách của tình hình Hy Lạp, nhưng nói thêm là các cuộc đàm phán về việc hoàn thiện gói cứu trợ trị giá 85 tỷ euro dành cho Hy Lạp sẽ kéo dài trong ít nhất 4 tuần./.

Phương Nga

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98