Đã có kết luận về nguyên nhân vụ sập giàn giáo trong Formosa

29/07/2015 22:18
29-07-2015 22:18:00+07:00

Đã có kết luận về nguyên nhân vụ sập giàn giáo trong Formosa

Sau nhiều tháng điều tra, đến nay cơ quan chức năng đã tìm ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo trong khu công trường Formosa.

Hiện trường vụ sập giàn giáo

Sau gần 4 tháng điều tra, Đoàn điều tra tai nạn lao động do tỉnh Hà Tĩnh thành lập đã có báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ sập giàn giáo tối ngày 25/3 tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương trong Formosa do Samsung C&T thi công khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Được biết, hệ thống giàn giáo này được Công ty Samsung C&T nhập khẩu mới 100%. Nhà thiết kế, lắp đặt hệ thống này là Công ty Bygging – Uddemann AB, Thụy Điển. 

Theo báo cáo điều tra, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng đã kết luận có 4 nguyên nhân vụ sập giàn giáo nói trên.

Nguyên nhân khởi nguồn của sự cố là do tuột phanh/tuột kích. Lý do là khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần, lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN, dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Sau đó là sự mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo. 

Nhiều ốc vít hoen gỉ trên khung giàn giáo bị đổ sập (chụp ngày 26/3/2015)

Nguyên nhân tiếp theo mà Đoàn điều tra đưa ra là do kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, đòi hỏi phải vận hành chính xác nếu không nguy cơ mất ổn định cột ray rất cao. Căn cứ tài liệu tính toán thiết kế được cung cấp thì trong tính toán, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ thanh cột ray hạ kích. Vì vậy, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Độ an toàn này thực tế còn thấp hơn nữa do sự ăn mòn kết cấu thép gây ra bởi tác động của khí hậu và môi trường khắc nghiệt vùng ven biển miền Trung. Cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ thống giàn giáo sụp đổ. 

Ngoài ra, còn có sai sót trong vận hành. Tại thời điểm ngay trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh/tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất (3mm). Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời, do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn. Vấn đề này do thiết bị không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và do chưa có quy trình xử lý sự cố.

Thậm chí, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị sử dụng không có một số hồ sơ về thiết bị: Quy trình bảo dưỡng thiết bị cụ thể; Quy trình xử lý sự cố khi các kích có chênh lệch độ cao giới hạn cho phép; hướng dẫn vận hành hệ thống thủy lực v.v..Các vấn đề này góp phần gây ra hiện tượng tuột phanh/tuột kích. 

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do thiết bị. Cụ thể bể mặt một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng. Kết quả thử nghiệm cho thấy một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN (sức chịu tải của kích), một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế của nhà sản xuất, một số cụm phanh có độ tin cậy không cao (bị cựa và tụt hành trình nhỏ khi gia tải). Vấn đề này do sự ăn mòn kết cấu thép gây ra bởi tác động của khí hậu và môi trường khắc nghiệt vùng ven biển miền Trung, nhà sản xuất có thể chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt này để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

Hiện giàn giáo đổ sập đã được thay mới bằng giàn giáo khác, được nhập khẩu mới 100% từ nước ngoài (chụp ngày 26/7/2015)

Cũng theo báo cáo, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cứu hộ và hỗ trợ về kinh tế cho các nạn nhân vụ sập giàn giáo. Đối với mỗi gia đình các nạn nhân tử vong được hỗ trợ với số tiền 490 triệu đồng. Đối với 8 người bị thương nặng, mỗi người được hỗ trợ 210 triệu đồng. Đối với 21 người bị thương nhẹ, mỗi người được hỗ trợ 48 triệu đồng.

Liên quan tới sự việc, ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là Lee Jae Myeong (SN 1953, trú tỉnh Kang Won) và Kim Jong Wook (SN 1972, trú tỉnh Gyeong Sang Nam, quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi "Vi phạm các quy định về an toàn lao động". 

Được biết, ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường và ông Lee Jae Myeong là đốc công nhưng chưa có chứng chỉ giám sát theo quy định của Luật Xây dựng. Đốc công Lee Jae Myeong và 3 thợ vận hành kích thủy lực chưa được tổ chức huấn luyện an toàn lao động theo đúng quy định tại Thông tư 27/2013/TT-BLĐTBXH.

Trần Lộc

giao thông vận tải



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98