Đã có kết luận về nguyên nhân vụ sập giàn giáo trong Formosa

29/07/2015 22:18
29-07-2015 22:18:00+07:00

Đã có kết luận về nguyên nhân vụ sập giàn giáo trong Formosa

Sau nhiều tháng điều tra, đến nay cơ quan chức năng đã tìm ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo trong khu công trường Formosa.

Hiện trường vụ sập giàn giáo

Sau gần 4 tháng điều tra, Đoàn điều tra tai nạn lao động do tỉnh Hà Tĩnh thành lập đã có báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ sập giàn giáo tối ngày 25/3 tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương trong Formosa do Samsung C&T thi công khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Được biết, hệ thống giàn giáo này được Công ty Samsung C&T nhập khẩu mới 100%. Nhà thiết kế, lắp đặt hệ thống này là Công ty Bygging – Uddemann AB, Thụy Điển. 

Theo báo cáo điều tra, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng đã kết luận có 4 nguyên nhân vụ sập giàn giáo nói trên.

Nguyên nhân khởi nguồn của sự cố là do tuột phanh/tuột kích. Lý do là khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần, lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN, dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Sau đó là sự mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo. 

Nhiều ốc vít hoen gỉ trên khung giàn giáo bị đổ sập (chụp ngày 26/3/2015)

Nguyên nhân tiếp theo mà Đoàn điều tra đưa ra là do kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, đòi hỏi phải vận hành chính xác nếu không nguy cơ mất ổn định cột ray rất cao. Căn cứ tài liệu tính toán thiết kế được cung cấp thì trong tính toán, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ thanh cột ray hạ kích. Vì vậy, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Độ an toàn này thực tế còn thấp hơn nữa do sự ăn mòn kết cấu thép gây ra bởi tác động của khí hậu và môi trường khắc nghiệt vùng ven biển miền Trung. Cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ thống giàn giáo sụp đổ. 

Ngoài ra, còn có sai sót trong vận hành. Tại thời điểm ngay trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh/tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất (3mm). Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời, do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn. Vấn đề này do thiết bị không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và do chưa có quy trình xử lý sự cố.

Thậm chí, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị sử dụng không có một số hồ sơ về thiết bị: Quy trình bảo dưỡng thiết bị cụ thể; Quy trình xử lý sự cố khi các kích có chênh lệch độ cao giới hạn cho phép; hướng dẫn vận hành hệ thống thủy lực v.v..Các vấn đề này góp phần gây ra hiện tượng tuột phanh/tuột kích. 

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do thiết bị. Cụ thể bể mặt một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng. Kết quả thử nghiệm cho thấy một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN (sức chịu tải của kích), một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế của nhà sản xuất, một số cụm phanh có độ tin cậy không cao (bị cựa và tụt hành trình nhỏ khi gia tải). Vấn đề này do sự ăn mòn kết cấu thép gây ra bởi tác động của khí hậu và môi trường khắc nghiệt vùng ven biển miền Trung, nhà sản xuất có thể chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt này để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

Hiện giàn giáo đổ sập đã được thay mới bằng giàn giáo khác, được nhập khẩu mới 100% từ nước ngoài (chụp ngày 26/7/2015)

Cũng theo báo cáo, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cứu hộ và hỗ trợ về kinh tế cho các nạn nhân vụ sập giàn giáo. Đối với mỗi gia đình các nạn nhân tử vong được hỗ trợ với số tiền 490 triệu đồng. Đối với 8 người bị thương nặng, mỗi người được hỗ trợ 210 triệu đồng. Đối với 21 người bị thương nhẹ, mỗi người được hỗ trợ 48 triệu đồng.

Liên quan tới sự việc, ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là Lee Jae Myeong (SN 1953, trú tỉnh Kang Won) và Kim Jong Wook (SN 1972, trú tỉnh Gyeong Sang Nam, quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi "Vi phạm các quy định về an toàn lao động". 

Được biết, ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường và ông Lee Jae Myeong là đốc công nhưng chưa có chứng chỉ giám sát theo quy định của Luật Xây dựng. Đốc công Lee Jae Myeong và 3 thợ vận hành kích thủy lực chưa được tổ chức huấn luyện an toàn lao động theo đúng quy định tại Thông tư 27/2013/TT-BLĐTBXH.

Trần Lộc

giao thông vận tải



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone về Bộ Công an

Ngày 27/02/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký văn bản số 223/TTg-ĐMDN về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Viễn...

PVN và EVN muốn tăng phân cấp đầu tư, tự quyết các dự án trên 5 ngàn tỷ

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước sáng ngày 27/02, ông Lê Ngọc Sơn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam, PVN) đề xuất...

Ông lớn công ty nhà nước muốn được hỗ trợ triển khai mô hình kinh doanh mới

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank đề xuất cần có ưu đãi phù hợp dành cho các doanh nghiệp Nhà nước có tiềm năng trở thành trụ cột. Chính...

Doanh nghiệp Nhà nước muốn tự chủ hơn, có không gian phát triển mới

Lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp, chỉ số để bám sát mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025 mà Chính phủ đặt ra, đồng thời kiến nghị được...

TP HCM mời gọi các tập đoàn công nghệ lớn từ Ấn Độ

TP HCM mong muốn hợp tác chặt chẽ với tập đoàn lớn, công ty khởi nghiệp sáng tạo Ấn Độ để thúc đẩy dự án công nghệ cao trong lĩnh vực AI, Big Data...

Đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng nông sản Việt Nam, đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác...

Thủ tướng đề nghị S&P hỗ trợ Việt Nam trong huy động nguồn vốn phát triển hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết biết Việt Nam đang nỗ lực nâng hạng theo đánh giá của S&P, mong muốn hợp tác với S&P ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Thủ tướng cũng...

Chốt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC

Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu, ngành gỗ Việt Nam sẽ ra sao?

Mỹ vốn là thị trường đầy tiềm năng được kỳ vọng cao trong năm nay, nhưng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế vào gỗ và các sản phẩm lâm nghiệp nhập...

Giải ngân vốn đầu tư công 02 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.9% kế hoạch

Bộ Tài chính cho biết, ước giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 28/02/2025 là 60,423.8 tỷ đồng, đạt 6.9% kế hoạch, đạt 7.32% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ...


TIN CHÍNH

Chi phí bồi thường tác động lên lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ra sao?

Chi phí bồi thường tác động lên lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ra sao?

Trong bối cảnh không thể dựa vào hoạt động tài chính để tăng trưởng lợi nhuận, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chỉ còn 2 lựa chọn, hoặc tăng trưởng lợi nhuận mảng kinh doanh cốt lõi bằng cách tăng doanh thu bảo hiểm hoặc kiểm soát chi phí bồi thường.




Hotline: 0908 16 98 98