Đồng thuận phương án CPH Tổng công ty Cảng hàng không VN

01/07/2015 08:35
01-07-2015 08:35:15+07:00

Đồng thuận phương án CPH Tổng công ty Cảng hàng không VN

ACV vừa tiến một bước quan trọng khi Bộ Tài chính đồng thuận phương án cổ phần hóa của Bộ GTVT.

* Có thể bán 35% vốn Nhà nước tại Tổng công ty Cảng hàng không

ACV - doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đang nắm quyền quản lý, khai thác những tài sản được đánh giálà đặc biệt hấp dẫn đối với nhà đầu tư

Tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) - một trong những DN có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông vừa tiến một bước quan trọng khi Bộ Tài chính đồng thuận phương án cổ phần hóa của Bộ GTVT.

ACV tiếp tục vận hành, khai thác các tài sản trong khu bay

Trong văn bản góp ý về phương án CPH Công ty mẹ ACV gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính khẳng định thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT về việc giao cho Tổng công ty này tiếp tục vận hành và khai thác các tài sản có giá trị trong khu bay theo hình thức cho thuê tài sản hoạt động, nhằm xác lập sở hữu tài sản Nhà nước và không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn bay.

Trước đó, tại Tờ trình số 5326/TTr - BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án CPH ACV vào tháng 5/2015, Bộ GTVT cho biết, căn cứ kết quả xác định giá trị doanh nghiệp, tổng giá trị các tài sản thuộc khu bay không nằm trong phạm vi cổ phần hóa hơn 1.914 tỷ đồng. Để quản lý, sử dụng, vận hành và khai thác các tài sản này, Bộ GTVT sẽ giao cho ACV tiếp tục vận hành và khai thác các tài sản trong khu bay theo hình thức cho thuê tài sản hoạt động, nhằm đảm bảo xác lập sở hữu tài sản Nhà nước đối với các tài sản thuộc khu bay; Đảm bảo tính kế thừa, duy trì sự vận hành tài sản, nhân lực một cách liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn; tiếp tục phát huy sự gắn kết chặt chẽ hoạt động cung ứng dịch vụ hạ, cất cánh với hệ thống chuỗi cung cấp dịch vụ cảng hàng không của Tổng công ty... Về đơn giá, hình thức và các điều kiện thuê tài sản, kết cấu hạ tầng khu bay, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính tính toán, xây dựng cơ chế, hợp đồng thuê trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tháng 12/2014, Bộ GTVT đã phê duyệt giá trị thực tế của Công ty mẹ - ACV tính đến ngày 30/6/2014 là 37.919 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế vốn Nhà nước là 20.769 tỷ đồng. Giá trị thực tế của doanh nghiệp để CPH và giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại Công ty mẹ nói trên, không bao gồm giá trị các tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay (khoảng 1.914,5 tỷ đồng).

Một trong những điểm quan trọng khác trong văn bản của Bộ Tài chính là việc Bộ này bày tỏ sự đồng thuận cao đối với đề xuất của Bộ GTVT, về việc xử lý số cổ phần ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn tại ACV không bán được hết...

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, trường hợp số cổ phần ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn không bán hết như phương án được phê duyệt, cho phép ACV tiến hành bán đấu giá công khai (IPO). Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT về việc tiếp tục cấp vốn cho 8 dự án hạ tầng sử dụng vốn Ngân sách do ACV làm chủ đầu tư, với tổng giá trị khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng. Các khoản ngân sách đã và sẽ cấp theo đề nghị này sẽ được theo dõi riêng tại tài khoản phải trả Nhà nước, sử dụng để tăng vốn Nhà nước khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP phát hành tăng vốn điều lệ.

Văn bản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, việc ACV tăng vốn điều lệ và sử dụng vốn cho các dự án đầu tư, kể cả trường hợp được giao thực hiện Dự án CHK quốc tế Long Thành đều phải theo Nghị quyết đại hội cổ đông và người đại diện vốn Nhà nước tại công ty cổ phần, báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng quyết định.

Không khó tìm nhà đầu tư chiến lược

Nhiều chuyên gia nhận định việc tìm nhà đầu tư chiến lược cho ACV sẽ không gặp nhiều khó khăn, bởi doanh nghiệp khai thác CHK này đang nắm quyền quản lý, khai thác những tài sản được đánh giá là đặc biệt hấp dẫn.

Trên thực tế, việc CPH ACV thu hút sự quan tâm của khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Pháp. Gần đây nhất, hồi cuối tháng 3, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Augustin de Romanet, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) đã bày tỏ mong muốn trở thành cổ đông chiến lược trong chương trình CPH ACV. “Với vai trò là cổ đông chiến lược, chúng tôi sẵn sàng đóng góp vốn cổ phần tới 25-30% giá trị của ACV trước khi thực hiện IPO trong nước, để ACV có vốn cho các kế hoạch phát triển của mình”, ông Augustin de Romanet khẳng định.

Trong phương án CPH Công ty mẹ - ACV trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, Bộ GTVT đề nghị cho phép điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ Nhà nước tại công ty mẹ từ 75% xuống không thấp hơn 65%, theo hình thức bán bớt phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vào thời điểm thích hợp sau CPH ACV.

“Căn cứ vào nhu cầu vốn thực tế từng thời điểm, ACV sẽ phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu vào thời điểm thuận lợi, đảm bảo tỷ lệ nắm giữ vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp không thấp hơn 65% vốn điều lệ”, Tờ trình do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ.

Chủ tịch HĐTV ACV Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, hình thức CPH đề xuất là kết hợp vừa bán một phần vốn Nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ của ACV là 22.430.985 tỷ đồng, tương đương 2.243 tỷ cổ phần mệnh giá 10.000 đồng. Quy mô vốn này của ACV được đánh giá vào loại lớn nhất cả nước.

Cũng theo ông Hùng, 77.804.122 cổ phần của ACV sẽ được đấu giá công khai với giá khởi điểm là 11.100 đồng/cổ phần. Lượng cổ phần phát hành lần đầu ra công chúng trong nước này sẽ được bán đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Thanh Bình

Giao thông





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98