Dòng tiền đang đổ vào nhóm cổ phiếu nào?

02/07/2015 13:58
02-07-2015 13:58:26+07:00

Dòng tiền đang đổ vào nhóm cổ phiếu nào?

Chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ 6.6% khi kết thúc 6 tháng đầu năm 2015. Vẫn có những nhóm cổ phiếu có đà tăng vượt trội, nhưng trong nhóm giảm mạnh đã có sự góp mặt bất ngờ của nhiều nhóm cổ phiếu nổi bật năm trước.

Dấu ấn của nhóm cổ phiếu Tài chính

Kết thúc tháng 06/2015, chỉ số VN-Index đứng ở mức 581.75 điểm, chỉ tăng nhẹ 6.6% so với cuối năm 2014. Trong đó, nhóm cổ phiếu tài chính tăng mạnh nhất với sự góp mặt của Ngân hàng với mức tăng ấn tượng 52%, nhóm Chứng khoán với 43% và Bảo hiểm 9.7%. Đà tăng tích cực còn hiện diện ở nhóm SX Cơ khí 18.6%, Thực phẩm cũng có mức 15% và Thương mại 13%.

Trong đó, Ngân hàng và Chứng khoán là những nhóm cổ phiếu dẫn dắt xu hướng thị trường, khi biến động của các nhóm cổ phiếu này có ảnh hưởng không nhỏ lên tâm lý nhà đầu tư. Đây cũng thường là nhóm cổ phiếu hồi phục trước tiên khi nền kinh tế khởi sắc trở lại sau khủng hoảng.

Các ngành nóng còn lại kém hấp dẫn

Trái với sự tích cực của nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Chứng khoán, diễn biến của các ngành nóng còn lại không thực sự hấp dẫn.

Các nhóm cổ phiếu liên quan đến thị trường bất động sản được kỳ vọng khá nhiều nhờ sự hồi phục của thị trường này và các chính sách hỗ trợ liên tục xuất hiện. Tuy nhiên, đà tăng của nhóm cổ phiếu nóng như Xây dựng và Bất động sản lại không mấy hấp dẫn khi chỉ tăng nhẹ 5.5% và 6%, ngành hỗ trợ SX Vật liệu xây dựng cũng chỉ tăng 6.4%.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu Khai khoáng có 6 tháng đầu năm tiêu cực khi giảm 5.1%; trong đó chịu ảnh hưởng không nhỏ từ xu hướng kém tích cực của cổ phiếu Dầu khí và các thông tin kém khả quan liên quan đến một vài cổ phiếu trong ngành như KSS.

Bất ngờ với các nhóm ngành giảm điểm mạnh

Có tổng cộng 11/23 nhóm ngành giảm điểm trong 6 tháng đầu năm 2015, trong đó nhóm giảm điểm mạnh có sự góp mặt khá bất ngờ của Dược phẩm, Thuỷ sản. Trong khi Dược phẩm được xem là ngành phòng thủ nhưng vẫn giảm mạnh 25%, thì Thuỷ sản có diễn biến tích cực trong năm 2014 nhưng đã nhanh chóng đổi chiều giảm mạnh 17.3% trong 6 tháng đầu năm 2015. Kinh tế của các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Nga… gặp khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ lên triển vọng kinh doanh của nhóm cổ phiếu Thuỷ sản.

Bên cạnh Dược phẩm, Thuỷ sản thì CNTT- Truyền thông, Nông-Lâm-Ngư và DV Lưu trú–Giải trí cũng giảm mạnh lần lượt 20.8%, 22.4% và 30.3% trong 6 tháng đầu năm 2015.

Dòng tiền vào nhóm cổ phiếu nào nhiều nhất?

Sức hút từ các thông tin hỗ trợ cùng sự hồi phục tích cực của thị trường bất động sản nhiều khả năng đã giúp  nhóm cổ phiếu Xây dựng thu hút được dòng tiền vào nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm, với tổng khối lượng khớp lệnh trung bình lên tới hơn 15.4 triệu đơn vị/ phiên.

Thu hút dòng tiền mạnh tiếp theo là Chứng khoán (5.9 triệu đơn vị/ phiên), Khai khoáng (4.7 triệu), SX Hàng gia dụng (4.65 triệu), Vật tải (3.6 triệu), Dược phẩm (2.8 triệu), Bất động sản (2.6 triệu). Mặc dù có đà tăng mạnh nhất trong các nhóm ngành nhưng Ngân hàng chỉ đạt trung bình 1.8 triệu cổ phiếu/phiên.

Ở chiều ngược lại, SX Cao su, Nông-Lâm-Ngư, CNTT-Truyền Thông là những ngành có giao dịch thấp với khối lượng trung bình phiên chỉ đạt tương ứng 53 ngàn đơn vị, 89 ngàn đơn vị và 167 ngàn đơn vị.

Duy Nam







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 22/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

22/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? 

Điểm lại những tin tức đáng chú ý cuối tuần vừa qua để chuẩn bị cho tuần giao dịch mới: HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX; Môi giới tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98