Dự trữ ngoại hối 37 tỉ đô la Mỹ và 10 tấn vàng

29/07/2015 14:15
29-07-2015 14:15:56+07:00

Dự trữ ngoại hối 37 tỉ đô la Mỹ và 10 tấn vàng

“Dự trữ ngoại hối của chúng ta đến cuối tháng 7-2015 đã đạt 37 tỉ đô la Mỹ. Đây là số dự trữ bằng ngoại tệ, tiền tươi thóc thật, bấm nút một cái là có ngay. Còn nếu tính cả các khoản khác như vàng, tiền gửi của Kho bạc, của các tổ chức tín dụng ở Ngân hàng Nhà nước (không phải bằng tiền đồng)... thì khoảng 40 tỉ đô la Mỹ. Hiện riêng vàng chúng ta có 10 tấn”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trong một cuộc trao đổi diễn ra ngày 28-7-2015 tại Hà Nội.

Dự trữ ngoại tệ đã tăng mạnh trong các năm gần đây. Ảnh: Thành Hoa

Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm ngoái, số liệu quỹ dự trữ ngoại hối được người đứng đầu ngành ngân hàng cập nhật công khai. Đây cũng là lần đầu tiên Thống đốc công bố số lượng vàng mà Việt Nam dự trữ được.

Thời gian qua đã có những phỏng đoán có khả năng quỹ dự trữ ngoại hối của Việt Nam suy giảm ít nhiều do nhập siêu gia tăng trong quí 2-2015. Cuối năm ngoái dự trữ ngoại hối của Việt Nam lên đến đỉnh 36 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên con số mới được công bố cho thấy dự trữ ngoại hối tiếp tục gia tăng và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ những tháng vừa qua.

Từ năm 2012 trở về trước Việt Nam hầu như không có dự trữ vàng và nếu có ở một số thời điểm nào đó, thì lượng dự trữ cũng rất mỏng, trong khi lượng vàng nắm giữ thông qua huy động vốn bằng vàng của các ngân hàng rất lớn. Có thời điểm có ngân hàng cổ phần đã nắm trong tay tới hơn 30 tấn vàng.

“Hiện Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn chủ động kiểm soát thị trường vàng và có thể can thiệp từ nguồn dự trữ nếu cần” – ông Bình nói. Ông cũng hy vọng trong trường hợp nguồn cung vàng trong nước nhiều lên do người dân bán ra, NHNN sẽ mua vàng trong nước, xuất khẩu, gia tăng nguồn cung cho quỹ dự trữ ngoại hối.

Đề cập đến việc liệu NHNN có giữ nguyên cam kết không điều chỉnh tỷ giá quá 2% trong năm nay, ông Bình cho biết mục tiêu 2% sẽ được giữ vững. “Một số ý kiến cho rằng nếu năm nay chúng tôi giữ điều chỉnh tỷ giá ở mức 2%, thì năm sau tỷ giá giống như chiếc lò xo bị nén lâu ngày có thể bật mạnh. Chúng tôi không nghĩ như vậy. Thứ nhất chúng ta có lực ngoại tệ để can thiệp khi cần và sẵn sàng can thiệp. Thứ hai chúng tôi điều hành tỷ giá trong một lộ trình dài có sử dụng đồng bộ các công cụ như lãi suất, cung tiền, tỷ giá, chứ không tách rời chúng” – ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông, hiện lạm phát đang trong tầm kiểm soát của cơ quan điều hành và dự báo có khả năng ở mức thấp vào cuối năm, nên NHNN đang chủ động điều hành lãi suất tiền đồng giảm thêm ở mức hợp lý nhằm tạo điều kiện cho Bộ Tài chính phát hành trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Kho bạc. Nền kinh tế mới chỉ bắt đầu phục hồi và mức phục hồi còn yếu nên lãi suất cho vay sẽ giảm nữa để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên lãi suất huy động sẽ ổn định và khó có thể giảm thêm.

Hải Lý

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Chương trình mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98