Góc nhìn tuần 06/07 – 10/07: Áp lực chốt lời, thị trường sẽ điều chỉnh?

05/07/2015 16:19
05-07-2015 16:19:24+07:00

Góc nhìn tuần 06/07 – 10/07: Áp lực chốt lời, thị trường sẽ điều chỉnh?

Thị trường đang có dấu hiệu tăng nóng trong ngắn hạn từ hiệu ứng đẩy giá mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu ngân hàng và các mã bluechip nhờ kỳ vọng nới room. Tuy nhiên, sức tăng chưa được hỗ trợ đồng đều, sự phân hóa đang diễn ra. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, với áp lức chốt lời ngắn hạn đang gia tăng, nhiều khả năng thị trường sẽ rơi vào trạng thái điều chỉnh trong tuần sau.

Áp lực chốt lời ngắn hạn diễn ra

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sau liên tiếp các phiên dao động tích lũy trong biên độ hẹp, thị trường bất ngờ có tuần bật tăng điểm tích cực nhờ dòng vốn giao dịch mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu bluechip, đặc biệt là sự mạnh lên bất ngờ của nhóm các cổ phiếu ngân hàng. Dòng vốn phân bổ theo hướng tập trung vào các cổ phiếu mạnh riêng lẻ khiến xu hướng tăng của VN-Index có phần chững lại, cho thấy về mặt cảm tính, tâm lý thị trường đang ở trạng thái rất tích cực.

Trên thực tế xu hướng tích cực của dòng tiền đang được nuôi dưỡng bởi kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm cho phép các ngân hàng mở room trong thời gian tới giúp dòng vốn khối ngoại tiếp tục chảy mạnh mẽ vào nhóm các cổ phiếu này. Tuy vậy, SHS đánh giá khả năng xảy ra của kỳ vọng này là khá thấp do ngành ngân hàng mang tính đặc thù nhạy cảm.

Thị trường đang có dấu hiệu tăng nóng trong ngắn hạn từ hiệu ứng đẩy giá mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu ngân hàng và các mã bluechip nhờ kỳ vọng nới room. Tuy vậy, sức tăng không nhận được sự hỗ trợ đồng đều của hầu hết các nhóm ngành khác cho thấy thị trường vẫn chưa có sự đồng thuận tích cực giữa các nhóm ngành. Điều này khiến đà tăng của thị trường phụ thuộc rất lớn vào một vài nhóm ngành riêng lẻ. Rủi ro điều chỉnh do vậy sẽ xuất hiện khi áp lực chốt lời ngắn hạn diễn ra, đặc biệt trong bối cảnh kỳ vọng nới room sẽ chưa sớm được hiện thực hóa trong ngắn hạn. SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng nếu vẫn đang nắm giữ tiền, không nên tiến hành mua đuổi trong các phiên tăng điểm.

Thị trường sẽ vẫn giữ xu hướng tăng

CTCK Maritime (MSBS): Thị trường có tuần giao dịch đầy hứng khởi, VN-Index tiếp tục xu hướng tăng điểm trong phiên cuối tuần, tăng 10.73 điểm, dừng ở mức 616.43 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 10/2014. Dòng tiền vào đã được cải thiện với gần 3,200 tỷ đồng toàn thị trường, cụm nến ngày đã phá vỡ dải Bollinger phía trên, chỉ báo kỹ thuật như MACD vẫn cho thấy xu hướng tích cực.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong 1, 2 phiên đầu tuần và điều chỉnh ở các phiên tiếp theo khi RSI tiến tới vùng quá mua, áp lực chốt lời gia tăng, tuy nhiên nhìn chung thị trường sẽ vẫn giữ xu hướng tăng. Đầu tuần, thị trường sẽ tăng điểm với sự dẫn dắt của nhóm các cổ phiếu bluechip và nhóm cổ phiếu ngân hàng. MSBS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên ưu tiên nắm giữ cổ phiếu thực sự tốt, một số cổ phiếu chú ý như: TCM, SSI,…

Tiểm ẩn rủi ro trong ngắn hạn

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua tuần tăng điểm mạnh mẽ trên cả 2 sàn với thanh khoản hồi phục nhẹ so với tuần trước đó. Diễn biến tích cực của 2 chỉ số trong tuần qua chủ yếu được hỗ trợ bởi đà tăng của các cổ phiếu vốn hóa lớn ở 2 ngành ngân hàng và chứng khoán như HCM, SSI, VCB, BID... trong khi nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đa phần chỉ biến động tăng giảm nhẹ. Dòng tiền có xu hướng chảy vào các mã cổ phiếu cơ bản đã kín room, trong khi nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao như FLC, FIT, KLF... điều chỉnh lình xình.

Trong bối cảnh dòng tiền nội còn giữ tâm lý khá thận trọng, biến động thị trường trong thời gian tới sẽ phụ thuộc lớn vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt cùng với động thái mua bán ròng của khối ngoại. Mặc dù triển vọng tăng điểm của thị trường trong trung-dài hạn vẫn đang ở mức tích cực nhưng vùng điểm hiện tại của 2 chỉ số đang tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh khá cao trong ngắn hạn. Bên cạnh việc nắm giữ các mã cổ phiếu cơ bản cho danh mục trung-dài hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị đẩy mạnh các hoạt động trading và kết hợp với các mục đích tái cơ cấu, chốt lời các vị thế ngắn hạn và chờ mua lại khi thị trường điều chỉnh sau đó.

Tín hiệu chốt lời bắt đầu diễn ra

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiếp tục tăng điểm mạnh, VN-Index vượt vùng kháng cự 610 điểm và HNX-Index vượt đường trung bình động 20 ngày tương ứng vùng 87 điểm. Ngắn hạn các vùng kháng cự sắp tới của VN-Index là tại 525 điểm tương ứng vùng đỉnh chỉ số thiết lập vào ngày 9/10/2014 và HNX-Index là vùng đỉnh cũ 89.5 điểm thiết lập vào ngày 16/6/2015.

Các chỉ số đã liên tiếp tăng mạnh trong 2 phiên gần đây với biên độ lớn nhờ sự hỗ trợ mạnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng, tín hiệu chốt lời ở nhiều nhóm cổ phiếu đã bắt đầu diễn ra. Trong tuần tới nhiều khả năng áp lực cung tại nhóm ngân hàng có thể tăng lên do giá đã tăng cao và gây áp lực lên thị trường, do đó MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao và xem xét chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng mạnh trong những phiên gần đây.

Minh Tuấn tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98