IMF: Hi Lạp cần gói cứu trợ lớn hơn để vực dậy kinh tế

15/07/2015 09:51
15-07-2015 09:51:48+07:00

IMF: Hi Lạp cần gói cứu trợ lớn hơn để vực dậy kinh tế

Reuters dẫn một nghiên cứu bí mật của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14-7 cho biết Hi Lạp cần gói cứu trợ lớn hơn nhiều so với các dự tính của các đối tác trong khu vực đồng euro để vực dậy nền kinh tế đang trên bờ phá sản.

Người dân chờ nhận lương hưu tại chi nhánh Ngân hàng quốc gia ở Athens Ảnh: Reuters

Bảng phân tích bền vững nợ chung (DAS) mới cập nhật được gửi đến các chính phủ trong khu vực vào cuối ngày 13-7 sau khi Athens và 18 quốc gia châu Âu đồng ý về chương trình cứu trợ tài chính thứ 3 trị giá 86 tỉ euro để đổi lấy các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Hi Lạp.

Một quan chức cấp cao của IMF cuối ngày 14-7 cho rằng gói cứu trợ cho Hi Lạp sẽ tạo cơ hội để phục hồi nền kinh tế của nước này. Theo đó các quốc gia trong liên minh châu Âu sẽ phải cấp cho Hi Lạp thời hạn trả nợ kéo dài đến 30 năm, bao gồm các khoản vay mới.

Một nguồn tin EU cho biết các con số trong DAS đã đến tay các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro vào ngày 11-7, tức trước vòng đàm phán mang tính quyết định sống còn cho tương lai Hi Lạp 1 ngày. DSA đến tay các lãnh đạo quốc gia trong EU vào ngày 13-7.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tiết lộ rằng vụ rò rỉ thông tin của DSA khiến một số thành viên của chính quyền Berlin nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu Hi Lạp rời khỏi khối đồng tiền chung thay vì tiếp tục thắt lưng buộc bụng nhận cứu trợ khổng lồ của IMF-EU.

Trong khi đó Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde tham dự đàm phán cuối tuần qua với các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo chính phủ trong EU đã nhất trí về một lộ trình cho gói cứu trợ mới.

Nghiên cứu của IMF cho thấy việc đóng cửa các ngân hàng Hi Lạp và áp đặt biện pháp kiểm soát vốn là "một trong những tổn thất nặng nề của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Hi Lạp".

Chính điều này dẫn đến sự suy giảm đáng kể hơn nữa trong nợ bền vững so với những dự kiến công bố trong bản DSA hồi đầu tháng 7 của IMF.

Nghiên cứu mới nhất của IMF cho thấy nợ Hi Lạp sẽ đạt mức tối đa gần 200% sản lượng kinh tế trong hai năm tới, so với mức dự báo trước đó chỉ là 177%.

Thậm chí theo DSA mới nhất thì vào năm 2022 nợ của H i Lạp sẽ ở mức 170% tổng sản phẩm quốc nội so với ước tính 142% của 2 tuần trước đó.

Nghiên cứu mới nhất của IMF làm lung lay các giả định của một số quan chức châu Âu rằng Hi Lạp có thể đáp ứng một số nhu cầu tài chính trên thị trường vào năm 2018.

Anh Thư

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98