Lãnh đạo CII nói gì về nguy cơ bị thâu tóm?

04/07/2015 10:27
04-07-2015 10:27:53+07:00

Lãnh đạo CII nói gì về nguy cơ bị thâu tóm?

Tại Buổi tọa đàm “Đối thoại gặp gỡ nhà đầu tư” do Sở GDCK TPHCM tổ chức, khá nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) bị một tổ chức trong nước thâu tóm, cũng như những nghi ngại về việc gần đây có rất nhiều giao dịch mua của CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và các cổ đông nội bộ.

Ông Lê Quốc Bình, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc chia sẻ rằng, CII không giống như Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng hay Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của bầu Đức mà cổ đông của CII khá phân tán nên câu chuyện thâu tóm CII có diễn ra cũng là điều bình thường. Nhưng điều quan trọng là có thâu tóm được CII không. Ông Bình phân tích, các cổ đông lớn của CII như HFIC (11.1%), Ayala, hay chính bản thân ông nắm 10.76% (đã trở thành cổ đông lớn gần đây) sẽ không bán cổ phiếu CII. Như vậy, nếu có thì sẽ là hợp tác cùng phát triển chứ rất khó có chuyện CII bị thâu tóm. Mặt khác, điều quan trọng là CII sẽ ra sao sau thâu tóm? Và nếu CII bị thâu tóm thì tính minh bạch sẽ không còn nữa mà bị kiểm soát bởi người chủ đứng sau.

Liên quan đến việc cổ đông lớn Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc có đưa người vào HĐQT, ông Bình cho biết hiện chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào, đồng thời HĐQT nhiệm kỳ hiện tại đang làm rất tốt và không có lý do gì để thay đổi.

3 năm nữa, CII sẽ “đổi đời”?!

Ông Bình nhắc lại rằng đã từng công bố CII sẽ “đổi đời” nếu lấy được dự án BT đổi đất lấy hạ tầng Thủ Thiêm và dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. “Đến nay CII đã lấy được hai dự án này, trong 3 năm nữa nhà đầu tư sẽ thấy được CII “đổi đời” thế nào” – ông khẳng định.

Trước đó, ngày 27/06, CII vừa khởi công dự án hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT có tổng vốn đầu tư 2,641 tỷ đồng. Phụ thuộc vào giá trị xây lắp đã được nghiệm thu, CII sẽ nhận lại quỹ đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đơn giá đã được UBND TPHCM xác định trước. Theo đó, tổng diện tích đất (đất xây dựng nhà ở kết hợp với một tỷ trọng nhỏ phục vụ cho hoạt động thương mại) mà CII được nhận là 84,255 m2 với tổng giá trị 2,343 tỷ đồng. Đối với dự án này, xây hạ tầng và nhận đất sẽ diễn ra song song.

Đối với dự án căn hộ cao cấp ở Thủ Thiêm, ông Bình chia sẻ dù mới lên bản vẽ nhưng lượng người đặt mua đã vượt cung. Hơn nữa, Luật bất động sản mới cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thì lựa chọn của họ chỉ có một là ở Thủ Thiêm, hai là ở Phú Mỹ Hưng.

Ở khía cạnh khác, hiện Nhà nước đang có chính sách bán một số trạm thu phí, ông Bình khẳng định đây là “kèo thơm” mà CII được thực hiện, bởi doanh nghiệp Nhà nước phải thoái vốn ngoài ngành, doanh nghiệp xây lắp cũng phải bán. Cho nên, đây là cơ hội lớn của CII Bridge & Road (HOSE: LGC), vừa qua LGC đã mua được và có lợi nhuận lớn. CII mua được mà đối tác khác không thực hiện được, nguyên nhân là do CII có lượng tiền mặt lớn và có ngân hàng song hành.

Đối với việc sân bay Long Thành được triển khai, CII cũng có dự án đầu tư nhưng hiện chưa công bố được.

Nới room - cơ hội lớn huy động vốn từ các quỹ

Trả lời nhà đầu tư về kế hoạch tăng vốn, ông Bình cho hay thời điểm hiện tại chắc chắn là CII sẽ không phát hành thêm, bởi sẽ làm pha loãng giá, trong khi CII lại đang có kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ để giảm lượng cổ phần lưu hành, bình ổn thị giá.Tuy nhiên, trong định hướng tái cấu trúc, nhiệm vụ CII Holdings là tìm kiếm dự án và huy động vốn. Hiện hạn mức tín dụng tại ngân hàng còn nhiều nhưng CII đang hướng đến huy động vốn từ các quỹ lớn dài hạn để tiết kiệm chi phí.

Ông Bình chia sẻ, các quỹ lớn nước ngoài đầu tư rất dài hạn và đây thực sự tiềm năng để CII huy động vốn. Do vậy, ông đánh giá nới room là cơ hội rất lớn cho CII.

Xây dựng quỹ mua cổ phiếu khi dính tin đồn không tốt

Gần đây, một vài cổ phiếu trên thị trường rớt mạnh vì tin đồn, ông Bình cho biết, CII đang soạn một dự thảo quy chế ứng xử trong trường hợp khẩn cấp, chia làm nhiều cấp. Nghĩa là, khi xuất hiện tin đồn không tốt, trước tiên HĐQT sẽ đứng ra lên tiếng khẳng định tin đồn có thật hay không. Bước hai là nhờ UBND TPHCM đứng ra công bố thông tin. Cuối cùng là xây dựng một định mức tại ngân hàng để khi giá CII rơi về mức nào đó sẽ thực hiện mua lại.

Mỹ Hà





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...

Lỗ nặng và âm vốn chủ gần trăm tỷ, công ty Đầu tư Gia sản iWealth đổi cổ đông lớn lẫn giám đốc

Công ty TNHH Đầu tư Gia sản iWealth kết năm 2023 với kết quả lao dốc, theo công bố tình hình tài chính định kỳ tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hãng tàu đi Phú Quốc giảm 39% lãi quý 1 do cạnh tranh giá

Trước áp lực cạnh tranh về giá với nhiều đối thủ, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG), hãng tàu chuyên chở khách ra đảo Phú Quốc, báo lãi sau thuế...

Chứng khoán Bảo Việt lãi gấp đôi trong quý 1, cho vay margin tăng 15%

Nhờ diễn biến thuận lợi, giá trị giao dịch trung bình phiên trong quý 1/2024 của thị trường chứng khoán tăng so với cùng kỳ, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) có...

Cổ đông BCG có cơ hội nhận 1 lượng vàng khi tham dự ĐHĐCĐ thường niên

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 27/04, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) bất ngờ thông báo chương trình quà tặng cho cổ đông tham dự Đại hội.

Chủ chuỗi G Chicken ngược dòng lãi hơn 437 tỷ năm 2023 sau nửa đầu năm thua lỗ

Nửa đầu năm 2023, CTCP GREENFEED Việt Nam (Greenfeed) báo lỗ. Nhưng kết năm, Doanh nghiệp ngược dòng báo lãi khủng, thậm chí tăng so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98