Ngành hàng nào đang bị khiếu nại nhiều nhất?

04/07/2015 14:38
04-07-2015 14:38:00+07:00

Ngành hàng nào đang bị khiếu nại nhiều nhất?

Theo Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, trong tháng 4 và tháng 5/2015, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng hàng ngày với 77 trường hợp.

Theo Cục quản lý cạnh tranh, trong quý 1/2015, Cục đã tiếp nhận và tư vấn cho 572 yêu cầu của người tiêu dùng qua hệ thống tổng đài 1800-6838, đặc biệt tháng 3 đã tiếp nhận 494 yêu cầu. Tuy nhiên, trong tháng 4 và tháng 5, số lượng yêu cầu (vụ việc) của người tiêu dùng gọi đến tổng đài đã giảm đáng kể so với tháng 3.

Theo đó, trong tháng 3 năm 2015, Tổng đài ghi nhận có 3945 cuộc gọi đến và nhân viên Tổng đài đã trả lời 1.735 cuộc gọi, đáp ứng 43,98% tổng số cuộc gọi đến, và chỉ có 494 cuộc gọi thuộc phạm vi hoạt động của Tổng đài.

Có nhiều nguyên nhân trong việc số lượng cuộc gọi của tháng 3 cao hơn rất nhiều so với các tháng khác. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng là trong tháng này, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các phương tiện truyền thông đã có rất nhiều các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó, thúc đẩy số lượng người tiêu dùng khiếu nại, phản ánh về các vi phạm quyền lợi của mình.

Bảng thống kê số lượng ngành hàng bị khiếu nại

Bước sang tháng 4 và tháng 5, Tổng đài tư vấn đã ghi nhận có 1.391 cuộc gọi đến, trong đó nhân viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 901 cuộc gọi chiếm 64.77%.

Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2015, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (77 trường hợp), sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông, truyền hình (52 trường hợp) và nhóm thiết bị điện tử gia dụng (39 trường hợp).

Sau 3 nhóm ngành hàng này là nhóm dịch vụ vận tải, phương tiện vận tải, nhóm làm đẹp, sức khỏe, nhóm máy tính, kết nối internet, nhóm năng lượng, môi trường, nhóm thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn với số lượng trên 10 khiếu nại, phản ánh mỗi nhóm. Các nhóm còn lại bị phản ánh, khiếu nại ít hơn với số lượng dưới 10.

Trong số 283 trường hợp được phản ánh, đề nghị tư vấn giải quyết khiếu nại tới Cục quản lý cạnh tranh, có 31% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là hành vi vi phạm các quy định, về bảo hành sản phẩm cho người tiêu dùng với tỉ lệ 22% và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với tỉ lệ 15%.

Các trường hợp yêu cầu tư vấn còn lại phản ánh về gồm giao kết hợp đồng, bảo vệ thông tin người tiêu dùng, thu hồi sản phẩm khuyết tật bị phản ánh, khiếu nại ít hơn với tỉ lệ lần lượt là 6%, 2%, 2%.

Cục quản lý cạnh tranh cho biết thêm, thời gian gần đây, vấn đề bảo hành và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng được yêu cầu tư vấn với số lượng lớn. Cụ thể, người tiêu dùng thường phản ánh những hành vi như doanh nghiệp từ chối bảo hành; doanh nghiệp yêu cầu người tiêu dùng trả tiền để được bảo hành; doanh nghiệp không cung cấp giấy bảo hành cho người tiêu dùng; doanh nghiệp không cung cấp đầy thủ thông tin về sản phẩm dẫn đến việc người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sai mục đích, sai tính năng…

Điều này cho thấy, trong thời gian tới, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần tập trung nhiều hơn vào các vấn đề chất lượng sản phẩm, bảo hành sản phẩm và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

Thông tin từ Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương cũng cho biết, trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Cục cũng ghi nhận nhiều vụ khiếu nạn đáng phải lưu ý.

Điển hình, trong thời gian trên, người tiêu dùng mua xi măng của Công ty HL chi phí khoảng 10 triệu đồng để xây nhà. Sau một thời gian sử dụng, trần nhà bị bong tróc và hỏng. Trong quá trình khiếu nại, ban đầu, người tiêu dùng yêu cầu doanh nghiệp bồi thường 50 triệu đồng (35 triệu đồng cho chi phí thuê người đập đi và 15 triệu đồng cho chi phí mua xi măng mới).

Tuy nhiên, có sự vào cuộc của các cán bộ Phòng bảo vệ quản lý người tiêu dùng – Cục quản lý cạnh tranh và thương lượng, doanh nghiệp và người tiêu dùng thống nhất số tiền mà doanh nghiệp hỗ trợ người tiêu dùng là 25 triệu đồng. Người tiêu dùng nhận hỗ trợ và cam kết chấm dứt các khiếu nại đối với doanh nghiệp.

Cũng liên quan đến vấn đề khiếu nại, trong thời gian trên, người tiêu dùng sử dụng xe máy xx125 màu trắng của Công ty H. Trong quá trình sử dụng, xe máy bị hỏng bộ phận lọc dầu. Sau khi bảo hành tại đại lý 2 lần, bộ phận này tiếp tục có vấn đề, gây ra hiện tượng có tiếng kêu to ở động cơ. Đại lý yêu cầu giữ xe tại đại lý và đề xuất bổ máy để kiểm tra. Người tiêu dùng không đồng ý và yêu cầu đổi xe mới, tuy nhiên Công ty H từ chối yêu cầu này.

Sau khi người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại đến Cục quản lý cạnh tranh, Phòng bảo vệ quản lý người tiêu dùng đã tư vấn cho người tiêu dùng, về quy định bảo hành sản phẩm và giải thích các quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Người tiêu dùng sau đó đã đồng ý để Công ty H bảo hành lần thứ 3 và trong thời gian tới sẽ thông báo kết quả tới Cục.

Thời gian vừa qua, vấn đề mua hàng qua truyền hình cũng trở nên nhức nhối khi có nhiều người khiếu nại. Theo đó , người tiêu dùng xem quảng cáo và đặt mua sản phẩm Lược nhuộm tóc T qua truyền hình với số tiền 1.080.000 đồng. Khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện trên bao bì sản phẩm không thể hiện xuất xứ Hàn Quốc như quảng cáo. Ngoài ra, sản phẩm không hề có mã vạch, nơi xuất xứ, khuyến cáo an toàn khi sử dụng. Người tiêu dùng đã liên hệ với doanh nghiệp để trả lại hàng nhưng bị từ chối.

Tuy nhiên, sau khi có sự vào cuộc của Cục quản lý cạnh tranh, doanh nghiệp đã giải trình các nội dung có liên quan, cũng như giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng bằng cách hoàn tiền và nhận lại hàng.

Yến Nhi

vnmedia



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98