Quốc hội Hy Lạp chấp thuận điều kiện khắc nghiệt của chủ nợ

16/07/2015 10:28
16-07-2015 10:28:57+07:00

Quốc hội Hy Lạp chấp thuận điều kiện khắc nghiệt của chủ nợ

Sáng nay 16-7, Quốc hội Hy Lạp thông qua dự luật về những biện pháp cải cách khắc nghiệt theo yêu cầu của các chủ nợ nhằm đổi lấy gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỉ euro (96 tỉ đô la Mỹ) với 229 phiếu thuận và 64 phiếu chống, nhờ sự ủng hộ của các đảng đối lập có quan điểm ủng hộ châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp phát biểu trước lúc Quốc hội bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận đạt được với khu vực đồng (eurozone) ngày 13-7, Quốc hội Hy Lạp cần thông qua những thay đổi sâu rộng về luật lao động, tiền lương, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác. Chỉ khi đó, các nước thành viên khác trong eurozone mới bắt đầu xem xét cấp gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp trong vòng 3 năm. Thỏa thuận này yêu cầu tái sắp xếp lịch trả nợ của Hy Lạp nếu cần thiết nhưng không giảm nợ cho Hy Lạp.

Trước khi Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu, những người biểu tình phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã ném bom xăng vào cảnh sát, trong khi cảnh sát dùng hơi cay đáp trả. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò dư luận Hy Lạp mới đây cho thấy 70% số người Hy Lạp được hỏi ủng hộ kế hoạch cứu nguy tài chính.

Người biểu tình và cảnh sát đụng độ khi Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu. ẢNh: Reuters

Đồng thời với cuộc bỏ phiếu tại Hy Lạp, Quốc hội Pháp cũng thông qua gói cứu trợ mới dành cho Hy Lạp. Phát biểu trước các nghị sĩ, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhấn mạnh không thể có việc Hy Lạp rời eurozone, dù là tạm thời, và đó là ý tưởng nguy hiểm. Đối với những ý kiến chỉ trích các điều kiện mà châu Âu đặt ra cho Hy Lạp trong gói cứu trợ thứ 3 là quá ngặt nghèo, Thủ tướng Valls khẳng định các điều kiện này “hoàn toàn bình thường” và châu Âu yêu cầu Hy Lạp tiến hành cải cách vì những biện pháp cải cách này chưa thực sự được tiến hành. Theo ông Valls, những gì mà Hy Lạp nhận được khi thực hiện các yêu cầu từ châu Âu là cơ hội thực sự để phục hồi kinh tế.

Trước đó trong tuần này, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã chỉ trích các đề xuất trong gói cứu trợ mới mà lãnh đạo các nước eurozone đưa ra cho Hy Lạp. IMF dự báo tình hình Hy Lạp sẽ xấu đi trong hai năm tiếp theo, với mức nợ công gần gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP). IMF nói nợ công của Hy Lạp "vô cùng khó hoàn trả" và nước này cần được xóa nợ. Trước đó, IMF đã đưa ra một số phương án, trong đó có việc giảm nợ cho Hy Lạp, nhưng bị các chủ nợ phản đối kịch liệt.

Hiện, chính quyền Hy Lạp cần khoảng 7 tỉ euro để trả nợ trong tháng 7-2015 và thêm 12 tỉ euro vào tháng 8-2015, và đang chờ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hỗ trợ tiền mặt khẩn cấp để các ngân hàng Hy Lạp có thể mở cửa trở lại. Trong hai tuần nay, các ngân hàng của Hy Lạp vẫn đóng cửa. Người gửi tiền ngày càng tuyệt vọng khi bị giới hạn chỉ được rút 60 euro/ngày từ máy rút tiền.

Thỏa thuận mới giữa các nước eurozone và Hy Lạp về gói cứu trợ thứ 3 cần được Quốc hội của ít nhất 8 nước thành viên eurozone thông qua để được triển khai, quá trình này được dự báo sẽ mất vài tháng. Theo kế hoạch, Quốc hội Đức sẽ tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận này vào ngày 17-7.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 15-7 cho biết sẽ đệ trình lên Quốc hội nước này kế hoạch cứu nguy Hy Lạp để thông qua nguồn quỹ mà Tây Ban Nha có nghĩa vụ phải đóng góp cho gói cứu nguy này. Tuy nhiên, ông Rajoy không nói khi nào cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra.

Phúc Minh

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98