Singapore phối hợp với Việt Nam thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt

23/07/2015 21:06
23-07-2015 21:06:00+07:00

Singapore phối hợp với Việt Nam thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh, việc thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinanshinlines tại Singapore sẽ diễn ra thuận lợi bởi thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

* “Phát súng” thu hồi tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt

Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết Singapore sẽ phối hợp trong việc thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc thu hồi tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho hay: Ngay trong cuộc thanh tra tại Tập đoàn Vinashin năm 2010, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện Giang Kim Đạt có hành vi tẩu tán tài sản ra nước ngoài. Lúc đó cơ quan công an đã vào cuộc điều tra để làm rõ.

“Vừa rồi khi cơ quan an ninh bắt được Giang Kim Đạt, chúng tôi rất mừng”, ông Khánh chia sẻ.

Nói rõ thêm về vụ việc này, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính Phủ cho hay: Nhiều tài sản tham ô, tham nhũng đã được Đạt tuồn ra nước ngoài, trong đó có Singapore.

“Khá may mắn là Việt Nam và Singapore đã cùng ký Công ước của Liên Hợp quốc về chống tham nhũng nên việc thu hồi tài sản tham nhũng trong vụ này có nhiều thuận lợi. Vừa qua, Cơ quan chống tham nhũng của Singapore cũng đã trao đổi với Thanh tra Chính phủ Việt Nam về nội dung này. Hai cơ quan sẽ tích cực giúp đỡ, hỗ trợ nhau. Nhưng do vụ án đang trong quá trình điều tra nên phải chờ cơ quan tố tụng kết luận rồi mới tiến hành thu hồi tài sản theo quy định”, ông Hùng khẳng định.

Trước đó, như VietnamPlus đã đưa tin, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt được Giang Kim Đạt, đối tượng trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản; Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm” xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines.)

Theo thông tin từ Tổng cục An ninh, Đạt đã cấu kết với người nước ngoài trong một số thương vụ mua tàu biển, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 18,6 triệu USD.

Trong thương vụ Vinashin mua tàu Hoa Sen cũ, thủng vỏ với giá 1.200 tỷ đồng, Giang Kim Đạt với vai trò quan trọng trong giao kết hợp đồng đã chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhà nước. Sau đó Đạt dùng số tiền này mua khoảng 40 căn biệt thự, căn hộ cao cấp trên khắp cả nước và đều đứng tên người thân. Hiện, bố Đạt bị điều tra về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tháng 8/2010, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với Đạt, nhưng trước đó Đạt đã bỏ trốn sang Singapore cùng với một khối lượng lớn tài sản tham nhũng.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98