Thêm “nỗi đau” cho cổ phiếu dầu khí

24/07/2015 16:34
24-07-2015 16:34:56+07:00

Thêm “nỗi đau” cho cổ phiếu dầu khí

Ngay ngày đầu tuần này, các cổ phiếu dầu khí trên cả hai sàn lao dốc. Trong hai tuần qua, giá dầu thô quốc tế đã rơi tự do từ đỉnh ngắn hạn 61 đô la Mỹ/thùng về sát 50 đô la Mỹ/thùng trên thị trường thế giới. Việc các cường quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran đã đẩy giá dầu trượt dài. Cổ phiếu ngành dầu khí trôi theo giá dầu cũng không có gì khó hiểu.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí của Việt Nam không chỉ chịu một “nỗi đau” giá dầu, mà đang phải gánh chịu thêm sức ép giảm giá từ những thông tin về ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn Dầu khí Quốc gia, vừa bị khởi tố, bắt tạm giam chiều ngày 21-7-2015 với hai tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây đúng là rủi ro bất khả kháng. Làm sao nhà đầu tư có thể hình dung hay dự đoán được việc lãnh đạo cao nhất của PetroVietnam lại như vậy, mà tránh những chứng khoán của nhóm PV?

Rất nhiều các sai phạm kinh tế bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an phát hiện, xử lý gần đây và công khai cho dư luận biết có liên quan đến một số tổ chức tín dụng. Ông Sơn đã từng ngồi ghế tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) trong ba năm 2008-2010, nơi có ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Trước ngày OceanBank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, PetroVietnam là cổ đông tổ chức lớn nhất nắm giữ 20% cổ phần Ocean Bank, tương đương 800 tỉ đồng mệnh giá. Nay 800 tỉ đồng đã biến thành con số 0 tròn trĩnh!

Trước đây PetroVietnam cũng đồng thời là cổ đông lớn của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank). Tuy nhiên, trong danh sách cổ đông được GP Bank chốt lại để tham dự kỳ họp đại hội đồng cổ đông bất thường đầu tháng 7-2015 đã không có tên tập đoàn Dầu khí. Không biết PetroVietnam đã chuyển nhượng phần vốn ở đây như thế nào, cho ai? GP Bank cũng đã bị cơ quan quản lý mua lại với giá 0 đồng.

PetroVietnam là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, là một trong những tập đoàn kinh tế quan trọng, tầm cỡ nhất quốc gia. PetroVietnam đồng thời là công ty mẹ, nắm giữ cổ phần chi phối và có quyền quyết định chiến lược kinh doanh, đầu tư của hầu hết các doanh nghiệp dầu khí trên sàn, từ to như GAS (Tổng công ty Khí) đến nhỏ hơn như PVE (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế dầu khí). Những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu dầu khí không thể không tự hỏi liệu những công ty mà họ đã bỏ tiền vào có chịu bất cứ tác động nào chăng? Từ đây tâm lý của nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến hành động bán ra nhằm bảo toàn vốn và tránh những rủi ro có thể không lường được.

Chứng khoán là thế. Bên cạnh những tính toán dựa trên kinh nghiệm, sự tìm hiểu doanh nghiệp, phân tích đánh giá thông tin, tư vấn của các nhà môi giới... chứng khoán còn chứa đựng trong nó ở một thời điểm nào đó, đối với một ngành nghề nào đó, những may rủi nằm ngoài tầm kiểm soát của mọi đối tượng trên thị trường.

Đọc tiếp tại đây...

Hải Lý

tbktsg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98