Triển vọng thị trường dưới góc nhìn cổ phiếu các nhóm Market Cap

03/07/2015 10:34
03-07-2015 10:34:00+07:00

Triển vọng thị trường dưới góc nhìn cổ phiếu các nhóm Market Cap

Việc phát hiện ra nhóm cổ phiếu nào đang tăng mạnh hoặc chuẩn bị tăng mạnh có thể giúp nhà đầu tư dễ dàng chọn cổ phiếu tiềm năng. Do đó, mục đích của bài viết này là đưa ra góc nhìn theo phân tích kỹ thuật đối với 4 nhóm Market Cap hiện nay.

Nhóm vốn hóa nào đang dẫn dắt thị trường?

Theo quan sát từ Bảng tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap trong 4 tháng gần nhất, người viết nhận thấy sự vượt trội của nhóm Large Cap khi nhóm này liên tục dẫn đầu về mức độ sinh lời trong suốt nhiều tháng qua. Trong khi đó, diễn biến kém nhất là nhóm Micro Cap với nhiều tuần, nhiều tháng liên tiếp đứng ở nhóm cuối.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap trong 4 tháng gần nhất (Nguồn: VietstockTrader)

Xu hướng các nhóm cổ phiếu Market Cap

Tính từ đầu tháng 04/2015 đến nay, chỉ có VS-Large Cap và VS-Mid Cap liên tục tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước (higher high), đáy sau cao hơn đáy trước (higher low).

Hai chỉ số còn lại VS-Small Cap và VS-Micro Cap đều chỉ đi ngang (sideways) và tích lũy. Dự kiến quá trình này sẽ còn kéo dài do các ngưỡng kháng cự bên trên vẫn tiếp tục duy trì.

Xu hướng của VS-Large Cap.

VS-Large Cap hiện vẫn đang trong xu hướng tăng điểm bắt đầu từ cuối tháng 02/2009 cho tới nay. Hiện tại, VS-Large Cap đã đi lên khỏi cận trên của kênh giá lên và đường này sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong thời gian tới. Ngoài ra, phân kỳ giá xuống vẫn chưa xuất hiện cho thấy đà tăng khá mạnh.

Dưới góc nhìn của sóng Elliott thì xu hướng tăng của VS-Large Cap có nhiều điểm tương đồng với sóng Z. Nếu đây là sóng Z thì mục tiêu giá là vùng 285-295 điểm trùng với mức 1.618% của Fibonacci Projection. Tuy nhiên, hiện tượng pullback có thể xảy ra trong vài tuần tới do VS-large Cap vừa vượt kháng cự mạnh.

Xu hướng của VS-Mid Cap.

Giá của VS-MidCap từ 8/10/2014 đến nay vẫn đi trong kênh giá xuống dài hạn. Khối lượng khớp lệnh có dấu hiệu giảm dần từ đầu tháng 06/2015 cho thấy lực cầu yếu đi.

Hiện tại, đợt tăng trưởng thời gian gần đây của VS-Mid Cap vẫn chưa vượt khỏi cận trên của kênh giá dài hạn (tương đương vùng 77.3-77.5 điểm) nên khả năng test lại mức 70 điểm là khá cao nếu không vượt được vùng trên.

Xu hướng VS-Micro Cap và VS-Small Cap.

VS-Micro Cap và VS-Small Cap đều giảm khá mạnh từ giữa 2014 cho đến nay.

Hiện tại xu hướng giảm dài hạn vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi giá vẫn chưa bật tăng trở lại dù test đáy cũ tháng 05/2015.

Chỉ báo ADX vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy xu hướng hiện tại không quá mạnh tuy nhiên xu hướng tăng vẫn chưa sớm quay trở lại trong ngắn hạn.      

Kết luận: Triển vọng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong dài hạn nhưng trong ngắn hạn dự kiến sẽ có hiện tượng pullback xảy ra. Nhà đầu tư cần thận trọng và tránh đua lệnh giá cao.

Phạm Tấn Phát, Phòng Nghiên cứu Vietstock







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98