VietinBank đeo đuổi kế hoạch đổi nợ của Vinalines thành vốn góp

15/07/2015 14:29
15-07-2015 14:29:37+07:00

VietinBank đeo đuổi kế hoạch đổi nợ của Vinalines thành vốn góp

VietinBank cho rằng ngay cả khi thu hồi các tài sản bảo đảm là những con tàu thì cũng không thể cấn trừ hết số nợ hơn 2.000 tỷ mà Vinalines đã vay nên việc chuyển nợ thành cổ phần tại các cảng biển là biện pháp lợi cho hai phía.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (CTG) một lần nữa ngỏ lời với Bộ Giao thông Vận tải về việc tham gia làm đối tác chiến lược tại một trong những cảng biển mà Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) đang từng bước thoái vốn theo chủ trương cổ phần hóa.

Doanh nghiệp mới nhất mà ngân hàng này nhắm tới là Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ - nơi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang chiếm cổ phần chi phối với tỷ lệ vốn góp 51%, tương tương khoảng 102 tỷ đồng.

VietinBank đang nhắm đến nhiều cảng biển mà Vinalines sẽ thoái vốn (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Tại đề xuất mới nhất của mình, VietinBank mong muốn tiếp nhận toàn bộ số cổ phần của Vinalines để cấn trừ vào số nợ còn hơn 2.300 tỷ đồng của Tổng công ty.

Theo lãnh đạo ngân hàng, khoản dư nợ rất lớn này là hệ quả của các khoản vay đầu tư tàu biển của công ty mẹ Vinalines trong các giai đoạn trước đây, khi vận tải biển đang thời hoàng kim nên các con tàu cũng được định giá cao.

Tuy nhiên, đến nay giá trị những con tàu này đã bị giảm sút rất lớn nên cả trong trường hợp các bên thống nhất xử lý để thu hồi nợ vay thì giá trị thu hồi nhiều khả năng cũng không đủ thanh toán số nợ gốc đã vượt 2.000 tỷ của Vinalines tại VietinBank.

Đây cũng không phải là lần đầu VietinBank thể hiện mong muốn đổi nợ của Vinalines thành vốn góp tại các doanh nghiệp cảng - lĩnh vực đang thu hút rất nhiều đại gia tư nhân.

Hồi đầu năm ngoái VietinBank đã phát văn bản bày tỏ nguyện vọng được đổi nợ thành cổ phần khi Vinalines chuẩn bị IPO cảng Hải Phòng cũng như bán tiếp vốn tại Cảng Đà Nẵng.

Đề xuất trước đó của VietinBank đã nhận được sự đồng ý về nguyên tắc của Ngân hàng Nhà nước khi cơ quan này cho rằng cách hoán đổi nợ như trên không chỉ là biện pháp xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà còn giúp cho Vinalines và các công ty thành viên giảm bớt khó khăn.

Trong khi đó, lãnh đạo VietinBank tự tin rằng, việc chuyển nợ mẹ thành vốn góp cổ phần tại các công ty con của Vinalines không chỉ giúp doanh nghiệp này giảm bớt nợ nần mà còn có thêm sự hậu thuẫn về tài chính để các cảng thành viên mở rộng đầu tư, phát triển sau cổ phần hóa.

Một chuyên gia kinh tế cho hay, ý tưởng đổi nợ thành vốn góp từng là điều mà Vinalines chủ động đề xuất khi tiến hành tái cơ cấu tài chính vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên, ý tưởng này chỉ được các ngân hàng hào hứng với khối doanh nghiệp cảng biển - lĩnh vực đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho Vinalines, trong khi cổ phần tại các doanh nghiệp vận tải lại không hấp dẫn.

Chí Hiếu

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98