Bao giờ TP.HCM có đường trên cao?

24/08/2015 11:15
24-08-2015 11:15:27+07:00

Bao giờ TP.HCM có đường trên cao?

Theo quy hoạch, đến năm 2020 TP.HCM sẽ có năm tuyến đường trên cao. Thế nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai xây dựng do nhà đầu tư chưa có phương án khả thi.

Xe cộ kẹt cứng kéo dài trên đường Phan Đình Phùng thuộc P.1, Q.Bình Thạnh và P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM khi vào giờ cao điểm - Ảnh: Hữu Khoa

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, áp lực giao thông trên đường ngày càng nặng nề nên cấp bách đầu tư xây dựng đường trên cao nhằm giải quyết giao thông cho TP.HCM.

Thế nhưng nhiều dự án chưa triển khai được do khó khăn về vốn dù ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM vào năm 2007, đã có nhiều nhà đầu tư đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao TP.HCM.

Nhiều dự án còn trên giấy

Tháng 12-2007, Công ty GS E&C (Hàn Quốc) đã có báo cáo nghiên cứu ban đầu với đề xuất đầu tư BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) xây dựng tuyến đường trên cao số 1 dài 9,5km, bốn làn xe, vận tốc 80 km/h.

Nhà đầu tư đưa ra phương án thi công trong bốn năm và cho biết tuyến đường này mang lại hiệu quả giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thuận lợi cho người điều khiển xe và tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian lưu thông.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2008 E&C cho biết dự án có kinh phí 340 triệu USD trong khi khả năng thu phí chỉ đạt 20-30%, không đủ thu hồi vốn. Vì vậy, nhà đầu tư kiến nghị TP.HCM cần điều chỉnh bổ sung hình thức đầu tư BOT, BT (đầu tư, chuyển giao) và các hình thức đầu tư khác thì dự án mới khả thi.

Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, do nhà đầu tư không thực hiện theo hình thức BOT và do vốn ngân sách hạn hẹp nên dự án tạm dừng từ năm 2009.

Năm 2009, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN - IDICO (DC1) đề xuất xây dựng đường trên cao từ nút giao Thủ Đức đến nút giao An Lạc (năm 2013 được quy hoạch là đường trên cao số 5) dài 34km và nhánh đường trên cao quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến cầu vượt Củ Chi) dài 8,2km.

Theo đó, IDICO đề xuất phương án mở rộng lộ giới lên 45m (theo quy hoạch năm 2007, lộ giới đoạn quốc lộ 1 trên 120m và đến năm 2013 được điều chỉnh còn 70m), tổng mức đầu tư 36.694 tỉ đồng.

Tuy nhiên TP.HCM đề nghị cần mở rộng lộ giới đến 120m nhưng theo IDICO, phương án này vốn đầu tư tăng lên 74.092 tỉ đồng thì vượt quá khả năng tài chính nên dự án cũng tạm dừng.

Trước đó năm 2007, Tổng công ty Xây dựng số 1 đề xuất làm chủ đầu tư dự án đường trên cao số 4 từ ngã tư Bình Phước (giao quốc lộ 1 và quốc lộ 13) vượt sông Sài Gòn - đường Vườn Lài - Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh - Điện Biên Phủ kết nối vào tuyến đường trên cao số 1 dài khoảng 9,6km, kinh phí gần 14.000 tỉ đồng.

Theo ông Hoàng Trung Thanh - phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1, suốt từ đó đến nay trải qua 4-5 cuộc họp vẫn chưa gút được chuyện TP.HCM lo chi phí đền bù giải tỏa khoảng 7.000 tỉ đồng, phần còn lại 7.000 tỉ đồng xây lắp do nhà đầu tư lo.

Ông Thanh cho biết dự kiến năm 2016 sẽ bàn lại dự án này.

Cần làm đường trên cao nào trước?

Với mật độ xe lưu thông tăng cao trên các tuyến đường nội thành, cần phải xây dựng trước tuyến đường trên cao số 1 và số 2.

Thế nhưng các nhà đầu tư lại ngại vốn đầu tư quá lớn, trong đó đền bù giải tỏa chiếm hơn 50%. Lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (HTI) cho rằng nếu ngân sách lo phần đền bù giải tỏa mở rộng mặt đường thì đơn vị sẽ bỏ vốn đầu tư xây dựng đường trên cao số 5, vì nếu bỏ toàn bộ vốn đầu tư xây lắp và đền bù giải tỏa thì dự án có tổng mức đầu tư quá lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhà đầu tư và không có hiệu quả kinh tế.

Để giải quyết vấn đề nan giải về vốn đền bù giải tỏa cho dự án đường trên cao, đầu tháng 8-2015 Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) thay mặt các nhà đầu tư gồm CIPM Cửu Long, Tổng công ty bêtông 620 Long An, Công ty 624, Công ty Phương Thành và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT trình UBND TP.HCM đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường trên cao số 5.

Theo đó, tuyến đường trên cao này được xây dựng ở giữa quốc lộ 1 (xa lộ Đại Hàn) đoạn từ nút giao thông trạm 2 (Q.Thủ Đức) đến tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm (đường nối vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, huyện Bình Chánh) với chiều dài 30,4km, không đền bù giải tỏa nhà dân hai bên đường.

“Việc đầu tư tuyến đường trên cao số 5 là cần thiết và sẽ mang lại hiệu quả đầu tư vì số lượng xe lưu thông trên đường này sắp vượt quá thiết kế đường” - cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1, cho biết.

Thế nhưng vị cán bộ này cho rằng cần phải giải tỏa mở rộng lộ giới đường để tạo làn đường mới cho xe lưu thông và sau đó mới xây dựng đường trên cao. Nếu không, giao thông trên tuyến quốc lộ này trở nên trầm trọng cho xe đi từ các tỉnh miền Đông về các tỉnh miền Tây và ngược lại.

Theo ông Hoàng Trung Thanh, nếu ngân sách TP.HCM lo đền bù giải tỏa, nhà đầu tư bỏ vốn phần xây dựng đường trên cao, khi đó các dự án xây dựng đường trên cao mới khả thi và không còn bị ì ạch kéo dài như những năm qua.

5 dự án đường trên cao

- Đường trên cao số 1: điểm đầu đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Xích Long nối dài - Điện Biên Phủ. Tại đây tách thành một nhánh xuống khu vực nút giao Điện Biên Phủ, nhánh còn lại đi theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc trước cầu Phú An, chiều dài 9,5km.

- Đường trên cao số 2: điểm đầu tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm 656 Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải - hẻm số 2 Thiên Phước, hẻm 654 Âu Cơ - dọc công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - đường Chiến Lược - hương lộ 2, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 (vành đai 2), chiều dài 11,8 km. Tuyến này đi qua địa bàn các quận 3, 6, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân.

- Đường trên cao số 3: điểm đầu giao với đường trên cao số 2 - đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - đường Nguyễn Văn Linh, dài 8,1km. Tuyến này đi qua địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 8, 10 và huyện Bình Chánh.

- Đường trên cao số 4: điểm đầu tại quốc lộ 1 (giao với đường trên cao số 5) - đường Vườn Lài vượt qua sông Vàm Thuật tại vị trí rạch Lăng và đường sắt Bắc - Nam tại khu vực cầu Đen, đường Phan Chu Trinh. Kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến đường trên cao số 1 dài khoảng 7,3km (Q.12 - Q.Bình Thạnh - Q.1).

- Đường trên cao số 5: điểm đầu nút giao trạm 2 (Q.Thủ Đức) đi theo quốc lộ 1 đến nút giao An Lạc dài 34km (Thủ Đức, quận 12, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh).


Ngọc Ẩn

tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98