Chứng khoán Tháng 08/2015: Chờ đợi thông tin hỗ trợ - Cổ phiếu đầu cơ được chú ý!

10/08/2015 13:12
10-08-2015 13:12:00+07:00

Chứng khoán Tháng 08/2015: Chờ đợi thông tin hỗ trợ - Cổ phiếu đầu cơ được chú ý!

Áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt cùng với các thông tin hỗ trợ vẫn đang ở dạng tiềm năng. Do đó, nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ trầm lắng trong tháng 08, và tâm điểm có thể là nhóm cổ phiếu đầu cơ khi đón nhận KQKD quý 2.

Tháng 07: Khối ngoại tiếp tục “nâng” thị trường

(1) Large Cap vẫn là tâm điểm. Các chỉ số thị trường nới rộng đà tăng trong tháng 07. Cụ thể, VN-Index tăng mạnh 4.72% và kết thúc tháng ở mức 621.06 điểm; trong khi HNX-Index chỉ tăng nhẹ 0.22% lên 85.13 điểm. Nhóm Large Cap tiếp tục là động lực của thị trường với mức tăng tổng cộng 9.51%; tiếp theo là nhóm Mid Cap tăng 3.68%. Trong khi đó, VS-Small Cap và VS-Micro Cap giảm lần lượt 3.17% và 2.25%.

(2) Giao dịch duy trì ổn định HOSE. Diễn biến giao dịch có sự trái chiều trong tháng 07. Giao dịch duy trì tương đối ổn định trên HOSE khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên chỉ giảm nhẹ 1.1% so với tháng trước đạt 126.6 triệu đơn vị/phiên. Trong khi đó, giao dịch trên HNX giảm mạnh 14.7%, xuống tương ứng với 48.9 triệu đơn vị/phiên.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 07:

Nhóm cổ phiếu Tài chính. Nhóm cổ phiếu Large Cap tiếp tục tăng mạnh trong tháng 07 và kéo theo đà tăng của các chỉ số thị trường. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là ngoài đà tăng ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng thì sắc xanh đã lan rộng hơn sang nhóm cổ phiếu Tài Chính như Bảo hiểm, Chứng khoán.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Bảo hiểm và Chứng khoán là bệ đỡ quan trọng của thị trường trong tháng 07 và kéo chỉ số VN-Index đã tiến sát vùng đỉnh cũ 640 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời đã xuất hiện ở nhóm cổ phiếu này trong những tuần cuối tháng 07 và kéo theo sự đi xuống của các chỉ số thị trường.

Nới room nước ngoài thúc đẩy dòng tiền vào nhóm cổ phiếu bluechip. Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58/2012/NĐ-CP. Theo đó, hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực đều được nới room tối đa 100%, ngoại trừ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài mà chưa có quy định cụ thể về sở hữu nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 49%. Thông tin này đã tác động tích cực lên giao dịch thị trường trong đó Bảo hiểm, Chứng khoán là nhóm cổ phiếu hưởng ứng tích cực sau khi thông tin này được công bố. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bluechip đang kín room cũng giao dịch khá sôi động.

Kết quả kinh doanh quý 2. Về cuối tháng, KQKD của nhiều công ty bắt đầu lộ diện và ảnh hưởng mạnh lên giao dịch thị trường. Dòng tiền hướng về nhóm bluechip nhiều hơn trong giai đoạn này. Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm bớt ảnh hưởng từ áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu Tài chính và giúp giao dịch thị trường duy trì sự sôi động.

Các thông tin liên quan đến đàm phán TPP. Những thông tin tích cực liên quan đến tiến trình đàm phán gia nhập TPP tạo tác động tích cực lên tâm lý giới đầu tư và thúc đẩy giao dịch diễn ra tích cực hơn trên thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu trong các ngành được hưởng lợi như Dệt may, Thuỷ sản, Logistics… Tuy nhiên, với trở ngại khiến quá trình đàm phán chưa thể hoàn tất cuối tháng 07 đã khiến tâm lý giới đầu tư thận trọng trở lại.

Khối ngoại giảm bớt lực mua. Khối ngoại tiếp tục thu gom cổ phiếu trên cả hai sàn tuy nhiên lực mua đã suy giảm đáng kể. Cụ thể, trong tháng 07, họ chỉ mua ròng hơn 513 tỷ đồng trên HOSE và 255 tỷ đồng trên HNX. Hoạt động gom hàng của khối ngoại tập trung mạnh trong những tuần đầu tháng 7 và đích nhắm vẫn là nhóm cổ phiếu Tài chính như Ngân hàng, Chứng khoán và Bảo hiểm. Do đó, giao dịch khối ngoại vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy đà tăng của thị trường. Về cuối tháng, giao dịch của khối ngoại thu hẹp đáng kể và tạo sự e ngại nhất định cho giới đầu tư trong nước.

Trên HOSE, cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong tháng 07 là SSI với 516 tỷ đồng, tiếp đó là MSN với 352 tỷ đồng, DPM với 138 tỷ đồng, NT2 với 85 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất thuộc về HAG với 530 tỷ đồng, KDCVIC với cùng 243 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua mạnh ở PVS với gần 127 tỷ đồng, tiếp đến là SHB với 45 tỷ đồng, VCG với 26 tỷ; trong khi bán ròng mạnh ở PVC với 45 tỷ đồng và PVI với 16.5 tỷ đồng.

Tháng 08: Chờ đợi thông tin hỗ trợ?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 08/2015.

(1) Áp lực chốt lời gia tăng. Áp lực chốt lời đã hiện diện khá mạnh ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong những tuần cuối tháng 07. Nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ tiếp tục duy trì khi các thông tin thực liên quan đến KQKD quý 2 ở nhóm cổ phiếu này lộ diện.

(2) Chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu đầu cơ. Những tuần đầu của tháng 08 là thời điểm công bố KQKD quen thuộc của nhóm cổ phiếu đầu cơ. Do đó, nhiều khả năng dòng tiền sẽ hướng về nhóm cổ phiếu này. Bên cạnh đó, việc nhóm cổ phiếu này sụt giảm mạnh trong những tháng gần đây cũng là yếu tố để thúc đẩy dòng tiền đầu cơ bắt đáy và tạo sự sôi động trong giao dịch.

(3) TPP dự kiến được tiếp tục đàm phán vào cuối tháng 08 hoặc tháng 09. Việc đàm phán Hiệp định TPP chưa thể hoàn tất vào cuối tháng 07 đã khiến giao dịch thị trường bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, thông tin cho thấy việc đàm phán nhiều khả năng sẽ được nối lại trong cuối tháng 08 hoặc tháng 09. Giới chuyên gia cũng nhận định nhiều khả năng TPP cũng sẽ được ký kết, và như vậy, giao dịch thị trường có thể sẽ diễn ra trầm lắng trước khi những thông tin về TPP được xác thực.

(4) Vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nới room cụ thể. Văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 60 vẫn chưa được công bố và giới đầu tư sẽ tiếp tục chờ đợi thông tin này. Tuy vậy, một số nhóm doanh nghiệp không cần phải đợi hướng dẫn chi tiết như Chứng khoán có thể thu hút sự chú ý của dòng tiền.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Nhóm Large Cap yếu đi. Nếu quan sát Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap, chúng ta có thể nhận thấy sự dịch chuyển rất đáng chú ý. Nhà đầu tư bắt đầu chú ý hơn đến nhóm Small Cap và Micro Cap, còn nhóm Large Cap thì đã bắt đầu có dấu hiệu yếu đi trong 2 tuần gần nhất. Điều này cho thấy nguy cơ điều chỉnh của thị trường là rất lớn vì đây là nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng mạnh đến toàn thị trường.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS- Market Cap trong 4 tuần gần nhất (Nguồn: VietstockTrader)

VN-Index – Không vượt được vùng đỉnh cũ tháng 09/2014. Sự biến động của VN-Index trong tháng 07/2015 đi kèm với sự suy yếu của khối lượng giao dịch. Khối lượng giao dịch đã rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 112 triệu đơn vị).

Những phiên sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) xuất hiện khá thường xuyên chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan trong ngắn hạn. Việc VN-Index không thể phá vỡ được vùng đỉnh cũ tháng 09/2014 (tương đương vùng 635-645 điểm) cho thấy rủi ro vẫn còn khá lớn.

Sự xuất hiện của mẫu hình Head & Shoulders với mục tiêu giá (target price) khá thấp cho thấy xu hướng ngắn hạn sẽ khá bi quan. Mẫu hình này từng xuất hiện trong các giai đoạn tháng 11/2009, tháng 08/2010, tháng 05/2014... và thường đi kèm với những đợt giảm mạnh.

Xu hướng giảm dài hạn sẽ quay trở lại nếu các đường trung bình SMA100 và SMA200 (vùng 575 - 585 điểm) bị phá vỡ. Vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng nếu tín hiệu này xuất hiện trong những tuần tới.

HNX-Index – ADX liên tục lao dốc mạnh. HNX-Index đã không thể vượt qua được đỉnh cũ tháng 11/2014 (tương đương vùng 90-92.5 điểm) và thoái lùi mạnh sau khi test lại vùng này.

Chỉ báo ADX của Directional Movement System liên tục lao dốc mạnh từ giữa tháng 06/2015 cho đến nay và hiện đang duy trì dưới mức 25 cho thấy xu hướng hiện hành đang yếu đi.

Khối lượng đang giảm dần và đã duy trì bên dưới trung bình 20 phiên (tương đương 46 triệu đơn vị) được hơn 2 tuần. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục duy trì trong thời gian tới thì HNX-Index khó có thể hồi phục mạnh mạnh trong ngắn hạn.

HNX-Index đang dao động xoay quanh hai đường SMA100 và SMA200 (vùng 83.7-85 điểm). Nếu hai đường này bị phá vỡ hoàn toàn thì xu hướng tăng dài hạn có nguy cơ bị đảo ngược. Khi đó rủi ro ngắn hạn sẽ tăng lên mức rất cao.

Nếu hiện tượng giảm sâu bất ngờ (thrust down) xảy ra thì vùng đáy cũ tháng 05/2015 (tương đương vùng 76.3-79 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho HNX-Index.

Phòng Tư vấn Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98