Dân yêu quý Donald Trump tăng, Hillary Clinton giảm, vì sao?

28/08/2015 14:43
28-08-2015 14:43:00+07:00

Dân yêu quý Donald Trump tăng, Hillary Clinton giảm, vì sao?

Ngày 28-8, khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của cử tri Đảng Cộng hòa Mỹ cho tỷ phú Donald Trump tiếp tục tăng. Trong khi, ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dần đánh mất lợi thế ban đầu.

Phong cách "hùng hổ" của tỷ phú Donald Trump thu hút được nhiều cử tri Cộng hòa- Ảnh: Reuters

Theo AFP, khảo sát của ĐH Quinnipiac cho thấy trong số 17 ứng cử viên Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2016, tỷ phú Donald Trump tiếp tục dẫn đầu một cách vững vàng. Tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông Trump lên đến 28%, tăng vọt so với mức 20% hồi tháng 6.

Bác sĩ Ben Carson xếp sau ông Trump với tỷ lệ ủng hộ vỏn vẹn 12%, tiếp đến là cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đều có 7% ủng hộ. “Các ứng cử viên Cộng hòa đều đang hụt hơi. Ông Trump chứng minh rằng không cần phải được yêu quý để trở thành một nhà lãnh dạo” - chuyên gia Tim Malloy thuộc ĐH Quinnipiac nhận định.

Sức mạnh đồng tiền

Trong thời gian qua, ông Trump liên tục gây sốc bằng những lần gây tranh cãi dữ dội, bị xem là mang tính xúc phạm. Nhiều nhà quan sát chính trị cho rằng ông không đủ sự điềm đạm và tố chất để trở thành tổng thống Mỹ. Tuy nhiên kể từ khi tuyên bố tranh cử hồi tháng 6, ông Trump liên tục dẫn đầu nhóm ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Tờ DW dẫn lời nhà phân tích chính trị Bruce Newman nhận định nguồn lực tài chính dồi dào và khả năng sử dụng mạng xã hội đã giúp ông Trump vượt mặt các ứng cử viên khác, thu hút hàng chục nghìn người. Và chính những phát ngôn “ngông cuồng”, không cần biết người khác nghĩ gì khiến ông càng trở nên nổi tiếng hơn.

“Chiến lược bài ngoại của Trump đánh vào nỗi sợ hãi của người Mỹ đối với người nhập cư, không khác mấy cách các chính trị gia cực hữu ở châu Âu đang làm - chuyên gia Newman đánh giá. Ngoài ra, tiền là vấn đề huyết mạch của bầu cử Mỹ, và ông Trump có thừa tiền.

“Cử tri nhìn ông ta và biết ông ấy không phải chịu ảnh hưởng của bất kỳ tỷ phú giàu có nào cả” - chuyên gia Newman nhấn mạnh. Ông không cần dựa vào các nhà tài trợ giàu có để có tiền vận động tranh cử. Trước đây ông Trump từng tuyên bố ông sở hữu khối tài sản lên đến 10 tỷ USD.

Chính nhờ yếu tố đó nên ông Trump hoàn toàn không kiêng dè ai, sẵn sàng đưa ra những phát biểu gây tranh cãi về những vấn đề sắc tộc, nhập cư, bảo hiểm y tế mà giới cử tri da trắng, bảo thủ tại Mỹ quan tâm.

Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải coi ông Trump là một ứng cử viên tổng thống nghiêm túc và có khả năng giành chiến thắng.

Bà Clinton đang hụt hơi

Trong khi đó, về phía Đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton suy giảm từ mức 55% của tháng 6 xuống còn 45%. Đối thủ chính của bà Clinton là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders có bước tiến mạnh với tỷ lệ ủng hộ 22%.

Phó tổng thống Joe Biden chưa tuyên bố tranh cử nhưng tỷ lệ ủng hộ dành cho ông là 18% và đang gia tăng. Khảo sát cho thấy nếu ông Biden đối đầu với ông Trump ở kỳ bầu cử tổng thống, ông sẽ thắng với tỷ lệ 48-40%. Trong khi đó, bà Clinton chỉ có thể vượt qua ông Trump với tỷ lệ 45-41%.

“Giới cử tri rất thích ông Biden” - chuyên gia Tim Malloy thuộc ĐH Quinnipiac cho biết. Giới quan sát nhận định việc ông Biden có thể tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 ảnh hưởng xấu đến cơ hội của bà Clinton. Bởi ông Biden được giới cử tri đánh giá là có uy tín và giàu kinh nghiệm.  

Vụ xìcăngđan bà Clinton sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân khi còn làm ngoại trưởng rõ ràng đã ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của bà.

Theo CNN, mới đây bà thừa nhận đó là hành vi sai lầm. Khảo sát cho thấy nhiều cử tri Mỹ đánh giá bà Clinton đã không trung thực trong vụ bê bối sử dụng thư điện tử. Điều đó có nghĩa là giờ bà Clinton không còn giữ được vị thế “ứng cử viên chắc thắng” trong cuộc đua của Đảng Dân chủ.

Nguyệt Phương

tuổi trẻ

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98