Dấu hiệu nhận biết đáy và hành động cho NĐT đang lỗ nặng

26/08/2015 13:43
26-08-2015 13:43:12+07:00

Dấu hiệu nhận biết đáy và hành động cho NĐT đang lỗ nặng

Thị trường có phiên hồi phục sau khi giảm mạnh về mức thấp nhất hơn 1 năm qua, cùng với đó là thanh khoản cải thiện. Liệu đây có phải là một dấu hiệu để nhận biết đáy của thị trường? Và trong bối cảnh đó thì nhà đầu tư nên làm gì, đặc biệt là những người đang lỗ nặng?

Phiên giao dịch ngày 24/08, hai chỉ số trên sàn giảm rất mạnh với VN-Index trong phiên rơi về mức thấp nhất trong hơn 1 năm kể từ 15/05/2014. Cũng tại điểm đó, dòng tiền bắt đáy được được kích hoạt để đẩy thanh khoản tăng mạnh trở lại.

Thêm vào đó, một vài tín hiệu kỹ thuật xuất hiện đi kèm giúp nhiều chuyên gia tin rằng vùng đáy đang hình thành. Bà Nguyễn Thị Hữu – Giám đốc Chi nhánh Bắc Sài Gòn – CTCK MB (MBS) nhận định, phiên giao dịch ngày 24/08 phát tín hiệu tạo đáy khi thị trường rơi vào vùng quá bán, khối lượng giao dịch thì tăng vọt trong lúc thị trường giảm khá sâu.

Tuy nhiên, bà Hữu cũng nhấn mạnh rằng thị trường chứng khoán (TTCK) đang chịu nhiều ảnh hưởng với thị trường thế giới, đặc biệt là động thái khối ngoại thời gian gần đây. Do đó, nhà đầu tư cần quan sát và theo dõi thêm thị trường tài chính thế giới.

Diễn biến hiện tại cho thấy VN-Index có thể hồi phục lên vùng 560-570 điểm. Song, nhà đầu tư cũng nên thận trọng với lượng cổ phiếu bắt đáy ngày thứ 6 tuần trước (phiên 21/08) và phiên đầu tuần (24/08) về tài khoản”, bà Hữu chia sẻ thêm.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Minh - Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ, CMT Level 3 cho biết, dấu hiệu nhận biết đáy thị trường theo trường phái kỹ thuật là khối lượng tăng, giá chững lại đà giảm, miễn nhiễm trước tin xấu (do tin xấu quá nhiều) và momentum về vùng quá bán. Trong đó, khối lượng giao dịch tăng được nhà đầu tư quan tâm nhất.

Qua những dấu hiệu đó thì ông Minh cho rằng phiên giao dịch ngày 24/08 có thể đã là đáy trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Phân tích CTCK MayBank KimEng (MBKE), thì cho rằng VN-Index đã một lần test vùng đáy trong hơn 1 năm qua (510 điểm) thì khả năng sẽ còn test thêm một lần nữa. Vùng điểm dao động quanh 510 (+/-10) có thể xem là đáy của đợt giảm điểm này, nhưng cũng cần có thểm ủng hộ bởi sự ổn định của thị trường thế giới vào các phiên tới.

Ông Lâm cũng chỉ ra một dấu hiệu để nhận biết đáy lúc này là câu chuyện tỷ giá do vấn đề này đang tác động rất lớn lên tâm lý nhà đầu tư. Tỷ giá hạ nhiệt cũng là yếu tố hỗ trợ cho thị trường đi lên.

Nhà đầu tư đang lỗ nặng nên làm gì?

Trong suốt thời gian giảm điểm của thị trường từ giữa tháng 7 đến nay, một điều rằng chắc chắn rằng nhiều nhà đầu tư đang thua lỗ khá nặng, đó là chưa kể nhóm nhà đầu tư sử dụng margin khá cao để tham gia trong những phiên lao dốc.

Trao đổi với người viết, ông Hoàng Thạch Lân – một chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán thẳng thắn chia sẻ rằng đối với nhà đầu tư sử dụng margin cao thì có thể xem xét “cắt” hoặc nạp thêm tiền để tránh tình trạng bị CTCK giải chấp.

Đối với nhà đầu tư không vay nợ thì tùy diễn biến đồ thị (chart) cổ phiếu mà đưa ra quyết định mua bán cho phù hợp. Riêng cá nhân đầu tư giá trị thì có thể tiếp tục nắm giữ.

Bà Nguyễn Thị Hữu (MBS) cũng đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư đang lỗ nặng thì nên cân nhắc nhịp hồi phục của thị trường để bán bớt ra. Còn trường hợp xấu khi thị trường lao dốc thì tránh bán tháo để gây tâm lý xấu lên thị trường, cũng là giảm rủi ro cho chính nhà đầu tư.

Theo bà Hữu, dự kiến VN-Index có thể hồi lên vùng 560-570 điểm đợt này thì nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân ở nhóm cổ phiếu VN30.

Đối với những nhà đầu tư thực sự đang thở “oxy” thì ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE) cho rằng phiên giao dịch như hôm nay (26/08) là dịp tốt để ai đang sử dụng margin cao cân lại danh mục. Những ai sử dụng margin hợp lý (khoảng 20%) thì vẫn còn “thở được” sẽ có nhiều lựa chọn hơn và nhớ phải luôn sẵn “đạn” để cover được giá thấp.

Ông Lâm cũng nói thêm là nếu đối chiếu những gì xảy ra ở những năm trước thì vùng đáy có thể xem ở quanh vùng hiện tại này. Song, rủi ro cho TTCK Việt Nam hiện nay lại nằm ngoại biên, nó đến từ tình hình bất ổn như giá dầu, tỷ giá nhân dân tệ hay chứng khoán Mỹ… Vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trong giai đoạn này.

Sanh Tín







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98