Đầu tư vào nông nghiệp: quá nhiều cái khó

25/08/2015 21:13
25-08-2015 21:13:00+07:00

Đầu tư vào nông nghiệp: quá nhiều cái khó

Nông nghiệp Việt Nam được xem là có nhiều tiềm năng, nhưng nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài vẫn thờ ơ với khu vực này do có quá nhiều rào cản, khó khăn, theo một hội nghị về đầu tư vào nông nghiệp tổ chức hôm nay, 25-8, tại TPHCM.

Một nghiên cứu Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp, nông thôn (IPSARD) chỉ ra, hộ dân có dưới 2 héc ta trồng lúa không thể sống dựa vào cây lúa mà phải dựa vào nguồn thu nhập khác. Ảnh: NH

Chính sách sử dụng đất bất hợp lý, thiếu những diện tích đất quy mô lớn, lợi nhuận thấp và rủi ro cao, tư duy phát triển nông nghiệp không phù hợp... là vài rào cản chính khiến doanh nghiệp ngại ngần đầu tư vào khu vực nông nghiệp, theo hội nghị "Vai trò doanh nghiệp trong đầu tư nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới" do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức.

Hội nghị nhằm nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế nhằm mổ xẻ vì sao thu hút đầu tư vào nông nghiệp vẫn ở mức thấp, riêng đối với đầu tư nước ngoài (FDI) chỉ chiếm dưới 4% tổng vốn đầu tư trong nhiều năm qua.

Theo một báo cáo của VCCI về sự phát triển doanh nghiệp nông lâm nghiệp và thủy sản, tỷ trọng doanh nghiệp trong nông lâm nghiệp thủy sản giảm từ 1,6% tổng số doanh nghiệp trước năm 2007 xuống còn 1% trong giai đoạn 2007-2013. Số liệu này cho thấy lĩnh vực nông lâm thủy sản rất kém thu hút doanh nghiệp so với các lĩnh vực khác trong nền kinh tế.

Một trong những cái khó lớn nhất là việc tìm kiếm diện tích đất đai quy mô lớn để triển khai các dự án về nông nghiệp.

Ông Phạm Quốc Doanh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương, cho biết doanh nghiệp muốn đầu tư vào nông nghiệp rất khó tìm quỹ đất từ 100 đến 1.000 héc ta. Còn nếu tìm được phải bỏ tiền mua hoặc thuê lại đất từ nông dân, tiếp đó là phải trả tiền thuê đất cho nhà nước, tức là doanh nghiệp phải trả ít nhất hai lần tiền để có đất, trong khi đầu tư vào các khu công nghiệp chỉ trả một lần, lại có cơ sở hạ tầng đi kèm để sản xuất kinh doanh liền.

Ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng, cái tư duy nông nghiệp là xóa đói giảm nghèo đã qua rồi. Bây là làm nông nghiệp phải hướng đến nhu cầu, khả năng tạo ra giá trị.

“Tại sao nông nghiệp không thu hút được các doanh nghiệp đầu tư là do lợi nhuận từ đầu tư trong nông nghiệp thấp. Nhiều năm chúng ta hô hào nhưng doanh nghiệp không đầu tư vào vì họ không thấy được lợi nhuận,” ông Thành nói.

Cũng liên quan đến chuyện tư duy, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nói rằng, trong gần 30 năm qua, ngành nông nghiệp nhờ cởi trói cho người nông dân mà từ một nước thiếu ăn trở thành một cường quốc xuất khẩu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn mang nặng tư duy đảm bảo an ninh lương thực; giờ muốn ngành nông nghiệp thay đổi, phải khoác cho mình một tư duy mới.

“Lâu nay chúng ta lấy nông dân và các nông hộ để làm trọng tâm để phát triển nông nghiệp, nay, phải thay đổi cách làm bằng cách xem doanh nghiệp là đầu tàu, hợp tác xã, là cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp nếu muốn đưa ngành nông nghiệp đi lên,” ông Thiên nói.

Theo ông Thành, để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp phải giải quyết được 4 khâu là phải làm sao cho quy mô sản xuất tăng dần để tận dụng hiệu quả kinh tế nhờ quy mô và tiến bộ công nghệ; Nhà nước phải có cam kết trong việc hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện công nghệ; phải tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và có một cơ chế đảm bảo giá cả đầu ra, đầu vào ổn định.

Liên quan đến chính sách, ông Phạm Quốc Doanh kể lại ông là một trong những người chấp bút soạn thảo dự thảo Nghị định số 61/2010/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, song khi soạn thảo xong, bên thẩm định lại không đồng ý.

Vậy là Chính phủ yêu cầu ban soạn thảo phải viết lại nghị định cho phù hợp và kết quả nghị định được ban hành và khi có hiệu lực, nghị định vẫn chưa tạo được sự chú ý từ phía các doanh nghiệp. Nhận thấy những hạn chế của nghị định 61 khi đưa vào thức tế, ngay sau đó, Chính phủ lại có Nghị định 210/2013/NĐ-CP với những ưu đãi lớn hơn nhằm thay thế cho Nghị định 61.

Ngọc Hùng

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98