Dệt may đi theo thị trường ngách

31/08/2015 21:49
31-08-2015 21:49:50+07:00

Dệt may đi theo thị trường ngách 

Muốn cạnh tranh được với Trung Quốc và có sự tăng trưởng về thị phần, Việt Nam phải chọn được thị trường ngách hợp lý mà người Việt có năng lực cạnh tranh tốt.

Tính đến 15-8, xuất khẩu ngành dệt may đạt 13,666 tỷ USD. Ảnh: Danh Lam.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu dệt may từ đầu năm đến ngày 15-8 đạt 13,666 tỷ USD. Chỉ tính riêng tháng 7, kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 12,7% đạt 2,393 tỷ USD.

Như vậy, với tốc độ này trong 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu dệt may hoàn toàn có thể đạt khoảng 15 tỷ USD như số liệu ước tính mà Tổng cục Thống kê mới công bố.

Xét về thị trường, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất sản phẩm dệt may của Việt Nam, 7 tháng đầu năm xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 6,3 tỷ USD, chiếm tới 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước, tăng 13,24% so với cùng kỳ năm 2014. Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 của hàng dệt may Việt Nam, (chiếm 11,76% trong tổng kim ngạch, với trên 1,48 tỷ USD, tăng 5,19%); Tiếp theo là Hàn Quốc (chiếm 7,43%, với 937,75 triệu USD, tăng nhẹ 1,74% so cùng kỳ).

Xét về thị phần, hiện nay Việt Nam là quốc gia có thị phần lớn thứ hai tại Mỹ, đứng thứ hai tại Nhật Bản và thứ tư tại EU. Đó là 3 khu vực tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất thế giới và đáng mừng là dệt may Việt Nam đã đạt được vị trí tốt tại những khu vực này.

Có thể thấy, dệt may đã và đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn được Nhà nước ưu tiên nhiều chính sách phát triển. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi các hiệp định thương mại tự do đều lấy ngành dệt may là ngành lợi ích cốt lõi như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA)…

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, năm nay là một năm khá thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam, khi quá trình đàm phán một số hiệp định thương mại kết thúc, cơ hội cho ngành dệt may ngày càng nhiều hơn.

Ví dụ như khi TPP được ký kết và có hiệu lực, khoảng 1.000 dòng thuế nhập khẩu dệt may sẽ cắt giảm dần về 0%, thay vì 17-20% như hiện nay. Theo đó, các doanh nghiệp đã tính toán, khả năng tăng trưởng xuất khẩu của hàng dệt may Việt Nam vào Hoa Kỳ sẽ tăng lên mức 15%/năm, gần gấp đôi so với mức 7-8%/năm hiện tại.

Với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á-Âu, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng khoảng 50% trong năm đầu tiên, và khoảng 20% trong năm tiếp theo. Trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, Việt Nam có thể vươn lên đạt mức kim ngạch xuất khẩu tương đương với các nước Bangladesh, Ấn Độ và nằm trong top 5 các nước xuất khẩu dệt may vào Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Dù các hiệp định thương mại trên chưa chính thức đi vào thực hiện nhưng mục tiêu 27-27,5 tỷ USD của ngành dệt may trong năm nay vẫn có thể hoàn thành.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra, ngành dệt may sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tìm kiếm những thị trường mới, cơ hội mới, thỏa thuận ở mức cao với những tập đoàn lớn để có đơn hàng tập trung hơn trong những tháng cuối năm.

Theo ông Trường, do đặc thù địa chính trị, Việt Nam ở cạnh Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, với quy mô thị phần ở tất cả các thị trường thường chiếm tới 50%, thậm chí chiếm 70% thị trường Nhật Bản.

Vì thế, muốn cạnh tranh được với Trung Quốc và có sự tăng trưởng về thị phần, Việt Nam phải chọn được thị trường ngách hợp lý mà người Việt có năng lực cạnh tranh tốt.

Đó là lựa chọn đơn hàng dệt may đòi hỏi chất lượng, kỹ thuật cao; chọn đơn hàng có kích cỡ trung bình và nhỏ cho phù hợp với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ của Việt Nam để tấn công; loại hàng yêu cầu thời gian giao hàng nhanh để tập trung vào kỹ năng nghề của người lao động và giúp cho các dịch vụ của doanh nghiệp tiến xa hơn trong thị trường.

Phan Thu

Hải quan



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98