Điều chỉnh tỷ giá NDT không ảnh hưởng đến thương mại Trung Quốc

30/08/2015 08:57
30-08-2015 08:57:00+07:00

Điều chỉnh tỷ giá NDT không ảnh hưởng đến thương mại Trung Quốc

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) đã lên tiếng bảo vệ việc thay đổi cơ chế tỷ giá hối đoái của nước này - một động thái được cho là đã khiến đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh so với đồng USD.

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc và đồng USD ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc ngày 14/8. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Bộ trên cho rằng việc đồng nhân dân tệ mất đi 4,6% giá trị trong 3 ngày sau khi được điều chỉnh hôm 11/8 là "sự điều chỉnh thông thường" và sẽ chỉ gây tác động nhỏ đến ngoại thương.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 28/8, MOC nêu rõ kể từ cuối năm 2014 đã xuất hiện sự chênh lệch khá lớn giữa tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ với tỷ giá trên thị trường.

Việc điều chỉnh cơ chế tỷ giá đồng nhân dân tệ mới đã giúp thu hẹp sự chênh lệch này cũng như cho phép thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc định giá đồng nhân dân tệ.

Bộ trên cũng nhận định tác động của việc điều chỉnh tỷ giá "một lần" đối với lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc sẽ không lớn do khoảng một nửa lượng xuất khẩu của Trung Quốc thuộc diện thương mại chế biến, theo đó, các vật liệu thô của sản phẩm được nhập khẩu vào Trung Quốc và sau khi được lắp ráp, các sản phẩm hoàn thiện sẽ được tái xuất.

MOC cũng nhấn mạnh không có cơ sở để tiếp tục hạ giá đồng nhân dân tệ, và tỷ giá hối đoái sẽ được giữ "cơ bản ổn định theo mức độ có thể thích ứng được."

Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ so với đồng USD được ấn định dựa trên mức giá trung bình được các nhà sản xuất thị trường đưa ra trước khi mở cửa thị trường trong một ngày giao dịch và có liên quan tới tỷ giá trong phiên giao dịch cuối cùng của ngày hôm trước, cùng với tình hình cung, cầu và sự biến động của các đồng tiền chủ chốt khác.

Trong một động thái khác, kết thúc phiên họp thường kỳ, ngày 29/8, Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) ​Trung Quốc đã đặt mức trần nợ công, trị giá 16.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 2.500 tỷ USD) cho chính quyền địa phương trong năm 2015.

Mức trần nợ công này được chia làm 2 phần, theo đó, 15.400 tỷ nhân dân tệ là mức dư nợ mà các chính quyền địa phương nắm giữ đến cuối năm ngoái và 600 tỷ nhân dân tệ là mức trần nợ tối đa của các chính quyền địa phương trong năm nay.

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98