Gà Mỹ giá rẻ: Dấu hiệu áp lực FTA, TPP đã rõ

19/08/2015 14:02
19-08-2015 14:02:55+07:00

Gà Mỹ giá rẻ: Dấu hiệu áp lực FTA, TPP đã rõ

Doanh nghiệp và hộ chăn nuôi gà Việt Nam thiệt hại 62,3 triệu USD trong 11 tháng vừa qua do gà đông lạnh Mỹ.

 

7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 45.651 tấn thịt gà Mỹ, tương đương 49% tổng lượng thịt nhập khẩu trong thời gian này.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg, một nông dân Việt Nam nói gia đình anh đã lỗ đến 14 nghìn USD, tức khoảng 300 triệu đồng, trong năm nay do gà giá rẻ từ Mỹ.

Theo anh, người Mỹ có thể đã cố tình bán phá giá hoặc bán gà chất lượng thấp sang Việt Nam.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng, trong đó phải kể đến FTA với Liên minh Châu Âu vào tháng 8 và FTA với Hàn Quốc vào tháng 5.

Tuy nhiên, lợi ích đến với doanh nghiệp hoạt động trong mỗi lĩnh vực sẽ khác nhau. Doanh nghiệp Việt Nam xưa nay hoạt động với quy mô nhỏ sẽ khó cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài với quy mô sản xuất lớn cũng như chuỗi cung ứng hiệu quả.

Ông Vũ Tú Thành, Trưởng đại diện Việt Nam tại Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN, nhận xét: “Nhiều người vẫn chưa nhận thức được hiệp định thương mại có ý nghĩa thế nào với đất nước và nền kinh tế.”

Ngoài các FTA đã ký kết, Việt Nam còn đang kỳ vọng xuất khẩu thủy sản, giầy dép và quần áo sẽ tăng mạnh sau khi Việt Nam gia nhập TPP.

Tuy nhiên, những lùm xùm gần đây xung quanh sản phẩm đùi gà Mỹ nhập khẩu cho thấy một số ngành của Việt Nam, trong đó có ngành nông nghiệp, ôtô và máy móc sẽ gặp khó khăn khi hội nhập, theo quan điểm của ông Fred Burke, giám đốc điều hành công ty luật Baker & McKenzie tại Tp.HCM.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết họ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương điều tra việc sản phẩm thịt gà Mỹ có bán phá giá hay không.

Tính toán của hiệp hội này cho thấy doanh nghiệp và hộ chăn nuôi gà Việt Nam đã thiệt hại 62,3 triệu USD trong 11 tháng vừa qua do gà đông lạnh Mỹ.

Báo Nông Nghiệp ngày 10/8 thì đưa tin 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 45.651 tấn thịt gà Mỹ, tương đương 49% tổng lượng thịt nhập khẩu trong thời gian này.

Bloomberg trích lời anh Nguyen Huu Tuyen, người hiện đang sở hữu trang trại gà 15 nghìn con tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, rằng thịt gà Mỹ bán ở Việt Nam với giá rẻ như vậy chỉ có thể là gà kém phẩm chất do cúm gà hoặc gà sắp hết hạn sử dụng.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết cơ quan chức trách Việt Nam đang điều tra về khả năng gà Mỹ bán phá giá, khi gà Mỹ bán ở Việt Nam chỉ có giá 91 cent/kg, tức là chưa đến 20.000 đồng, trong khi giá gà loại tương tự ở Việt Nam có giá khoảng từ 1,31 - 1,36 USD/kg.

Tuy nhiên, ông James Sumner, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gà và Trứng gia cầm Mỹ, khẳng định các công ty Mỹ không bán phá giá gà ở Việt Nam. Ông phân tích, sản phẩm đùi gà Mỹ có giá rẻ là bởi người Mỹ thường thích ăn ức gà, và sản phẩm đùi gà ngay tại thị trường Mỹ có giá rẻ chỉ bằng nửa so với ức gà.

Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam, ông Adam Sitkoff cũng nhấn mạnh, thức ăn chăn nuôi ở Mỹ rẻ hơn Việt Nam.

Nhận xét về triển vọng của Việt Nam khi hội nhập với các khu vực thương mại lớn, Adam Sitkoff nói: “Cho đến nay Việt Nam rất tích cực thỏa thuận và ký kết các hiệp định thương mại, thế nhưng cơ hội tốt sẽ không đến với những ai không chuẩn bị kỹ càng để cạnh tranh.”

Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) bình luận, các công ty lớn cần chuẩn bị suất ăn cho hàng nghìn nhân công mới là đối tượng khách hàng chính của sản phẩm đùi gà Mỹ nhập khẩu. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam chuộng sản phẩm gà tươi sống chứ không thích gà đông lạnh.

Ông dự báo, nông dân Việt Nam sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ các loại thịt nhập khẩu, kể cả thịt bò và thịt lợn. Đồng thời, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng người Mỹ giàu nên cái gì ở Mỹ cũng đắt hơn Việt Nam.

Ngọc Thanh

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98