Hơn 2,000 tỷ USD đã bị xóa sạch khỏi TTCK Mỹ

28/08/2015 06:15
28-08-2015 06:15:00+07:00

Hơn 2,000 tỷ USD đã bị xóa sạch khỏi TTCK Mỹ

2.1 ngàn tỷ USD đã bị thổi bay khỏi thị trường chứng khoán Mỹ chỉ sau 6 phiên chao đảo vừa qua.

Con số thiệt hại “khổng lồ” này phản ánh nỗi lo sợ sâu sắc đang bao trùm các thị trường về việc kinh tế thế giới sẽ ra sao trong bối cảnh đà giảm tốc kinh tế tại Trung Quốc ngày càng trầm trọng.

* Dow Jones tăng chóng mặt hơn 600 điểm, phiên bứt phá mạnh thứ 3 trong lịch sử

* Vì sao 9 chỉ số chứng khoán rơi vào "bear market"?

Cả Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đều đã rơi vào phạm vi điều chỉnh, đánh dấu lần đầu tiên giảm 10% so với các mức đỉnh kể từ năm 2011.

Theo S&P Dow Jones Indices, giá trị thị trường của S&P 500 – thước đo tốt nhất về các doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ - đã bốc hơi hàng ngàn tỷ USD sau 6 phiên bán tháo vừa qua.

Nếu so sánh, mức thất thoát hơn 2 ngàn tỷ USD này xấp xỉ bằng tổng giá trị thị trường của các tập đoàn lớn trên Phố Wall như Apple, Google, Berkshire Hathaway, ExxonMobil, Facebook, Walmart và 21st Century Fox.

Theo một cách ví von khác, mức thất thoát trên cũng gần như xóa sạch toàn bộ giá trị của chỉ số S&P 500 phiên bảng Anh có tên gọi S&P BMI U.K. Index với giá trị 2.8 ngàn tỷ USD.

Xóa sạch toàn bộ đà tăng năm 2015 và gần như cả năm 2014

Thời điểm khiến nhà đầu tư thót tim nhất trong đợt sụt giảm vừa qua diễn ra vào ngày thứ Hai khi Dow Jones bất ngờ rơi tự do 1,089 điểm chỉ vài phút sau giờ mở cửa.

Đợt sụt giảm gần đây không chỉ quét sạch toàn bộ đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2015 mà còn xóa sạch gần như toàn bộ những gì đạt được trong năm 2014. Chỉ số Dow Jones khép phiên giao dịch ngày thứ Ba tại mức thấp nhất kể từ tháng 2/2014.

Mối lo ngại về tác động từ đà tăng trưởng chậm hơn của nền kinh tế Trung Quốc như “đổ thêm dầu vào lửa” cho đợt rớt lui kịch tính vừa qua trên Phố Wall. Dù mọi người ai cũng biết rằng kinh tế Trung Quốc không còn chứng kiến đà tăng trưởng bùng nổ nữa nhưng nhà đầu tư đã bám vào các tín hiệu mới cho thấy khả năng đà giảm tốc có thể nghiêm trọng hơn.

Liệu đà bán tháo có kéo dài?

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu chứng khoán Mỹ có tiếp tục bị bán tháo trong thời gian tới?

Merrill Lynch cho rằng cổ phiếu Mỹ “vẫn còn dễ bị tác động” trong ngắn hạn khi các chỉ số đã rớt xuống dưới một số ngưỡng tâm lý kỹ thuật quan trọng và các cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư theo xu hướng cũng đang rớt giá thảm.

Tuy nhiên, không chìm nghỉm giống như thị trường chứng khoán, bức tranh kinh tế Mỹ vẫn đang khá tươi sáng. Mới hôm thứ Tư, Barclays đã nâng dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ lên 2.8% nên suy thoái là điều không thể xảy ra. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn còn ảm đạm như hiện nay, mức tăng trưởng ước tính của Mỹ là thực sự khả quan.

Và cũng không giống như lãi suất đang tăng cao, khiến chứng khoán giảm điểm. Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang ồ ạt bơm tiền mặt vào hệ thống và giữ lãi suất ở mức cực thấp. Hôm thứ Tư, Bill Dudley – Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York – phát đi tín hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất vào tháng tới cho đến cuối năm 2015 hoặc thậm chí đầu năm 2016.

Merrill Lynch nhận định: “Các yếu tố cơ bản tích cực như đà tăng trưởng ngày càng cải thiện của nền kinh tế và các chính sách tiền tệ thông thoáng tại các thị trường phát triển vẫn đang tiếp tục được duy trì, qua đó hỗ trợ cổ phiếu nhiều hơn là trái phiếu”.

Nếu nền kinh tế không sụp đổ, thì điều đó có nghĩa là lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tương đối khả quan, trừ lĩnh vực năng lượng bị tác động mạnh bởi giá dầu. Lợi nhuận doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng đối với giá cổ phiếu.

Đã đến lúc để săn lùng cổ phiếu với giá rẻ?

Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã lao dốc trong các phiên gần đây và có vẻ như đang bác bỏ ý kiến cho rằng chứng khoán Mỹ đang quá đắt.

Theo ConvergEx, nếu nhìn vào một thước đo định giá quan trọng là hệ số P/E của Dow Jones, chỉ số này hiện đang giao dịch với P/E forward năm nay là 15.5 lần và P/E forward năm tới là 14 lần. Dù đây không phải là mức định giá cực rẻ nhưng đã ghi nhận sự suy giảm so với mức 18 lần chỉ cách đây vài tháng.

Và nếu thị trường tiếp tục đi xuống trong bối cảnh biến động như hiện nay, “chúng ta sẽ về các mức mà các yếu tố cơ bản cho thấy giá trị hấp dẫn”, nhận định của ông Nicholas Colas, chiến lược gia thị trường cơ bản của ConvergEx trong một báo cáo.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98