Kinh tế Anh được dự báo tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

29/08/2015 20:13
29-08-2015 20:13:00+07:00

Kinh tế Anh được dự báo tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

Thị trường chứng khoán toàn cầu liên tục biến động thất thường trong thời gian gần đây khiến các nhà đầu tư khó đoán định được thời điểm Ngân hàng trung ương Anh (BoE) nâng lãi suất.

Ảnh minh họa. (Nguồn: dreamstime.com)

Liên đoàn Công nghiệp nước Anh (CBI) mới đây nhận định rằng nền kinh tế Xứ sở Sương mù sẽ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong năm nay và năm 2016, đồng thời dự đoán BoE sớm tăng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 7 năm nay, có thể vào quý ​1/2016.

Còn giới phân tích cho rằng BoE có thể sẽ đi sau Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc nâng lãi suất, nhưng có thể vẫn tăng trước Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Fed đang tiến gần tới việc tăng lãi suất vào cuối năm nay, trong khi ECB và BoJ vẫn kiên trì với chính sách lãi suất thấp.

Giới đầu tư đang thận trọng theo dõi "nhất cử nhất động" của BoE tại các sự kiện gần đây để xem liệu ngân hàng này có bất ngờ thay đổi chính sách tiền tệ trong ngắn hạn hay không.

Kinh tế Anh vừa đón nhận một loạt tín hiệu trái chiều trong thời gian qua. Thị trường nhà ở phục hồi, tỷ lệ lạm phát lõi tăng dường như đủ đảm bảo cho việc tăng lãi suất, song doanh số bán lẻ yếu vẫn cản trở động thái này.

Trong phiên giao dịch ngày 27/8, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng rưỡi qua so với đồng USD, sau khi các báo cáo mới đây cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2015, qua đó càng củng cố thêm khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 3,7% trong quý 2/2015, cao hơn dự đoán của giới phân tích.

Mức tăng trưởng này đã được Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh tăng so với báo cáo được đưa ra hồi tháng trước là 2,3%. Tuy nhiên, những biến động trên các thị trường tài chính gần đây khiến kịch bản Fed nâng lãi suất trong tháng Chín trở nên thiếu chắc chắn hơn.

Thông tin trên đã khiến đồng bảng Anh rơi xuống mức 1,5398 USD/bảng trong phiên giao dịch 27/8, mức thấp nhất kể từ phiên 10/7, giảm 0,4% so với phiên trước đó.

Trong khi đó, Cơ quan Thống kê quốc gia Vương quốc Anh (ONS) cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2/2015 tăng trưởng 0,7%, cao hơn mức tăng 0,4% trong quý 1/2015.

Như vậy, GDP của Xứ sở Sương mù đã tăng trưởng trong 10 quý liên tiếp.

Cũng theo số liệu của ONS, hoạt động sản xuất trong quý 2/2015 của Vương quốc Anh tăng 0,7% so với quý trước đó.

Lĩnh vực xây dựng và dịch vụ tăng lần lượt 0,2% và 0,7%, trong lúc sản lượng nông nghiệp giảm 0,1%. Còn chi tiêu hộ gia đình và chi tiêu chính phủ tại Vương quốc Anh cũng tăng 0,7% và 0,9% so với quý trước đó.

Trong khi đó, đầu tư kinh doanh tăng 2,7% trong quý 2/2015, cao hơn so với mức tăng 2% trong quý 1/2015, còn xuất khẩu và xuất khẩu ròng của Vương quốc Anh tăng tương ứng 3,9% và 0,6%.

Năm ngoái, kinh tế Anh quốc tăng trưởng 3%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2006.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98