Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 28/08: USD hồi phục, giá vàng giảm mạnh trở lại!

27/08/2015 20:02
27-08-2015 20:02:00+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 28/08: USD hồi phục, giá vàng giảm mạnh trở lại!

Đà tăng mạnh của USD và lãi suất trái phiếu đã quay trở lại. Điều này cho thấy cả hai yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ngắn hạn của giá hàng hóa nói chung.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Chuẩn bị test lại Ichimoku Cloud

- Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho mua trở lại trong vùng oversold nên dự kiến đà phục hồi sẽ còn tiếp diễn. Mặt khác, MACD cũng rơi xuống vùng đáy tháng 06/2015 nên có thể đảo chiều tăng trở lại.

- US Dollar Index đang chuẩn bị test lại Ichimoku Cloud (tương đương vùng 96-97 điểm). Nếu US Dollar Index phá vỡ vùng này thì khả năng bứt phá dài hạn sẽ tăng lên.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Test lại đáy cũ tháng 05/2015

- Sau khi TNX test lại vùng đáy cũ tháng 04/2015 (tương đương vùng 1.84-1.92 điểm) và bật tăng khá mạnh nên rủi ro giảm bớt trong ngắn hạn.

- Mẫu hình nến xanh dài xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan. Theo lý thuyết sóng Elliott thì giá đã kết thúc sóng hiệu chỉnh và có thể bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: Đà tăng mạnh của USD và lãi suất trái phiếu đã quay trở lại. Điều này cho thấy cả hai yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ngắn hạn của giá hàng hóa nói chung.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

Vàng – Sụt giảm sau khi test kháng cự mạnh

- Mẫu hình nến Spinning Top, Three Black Crows xuất hiện liên tiếp cho thấy rủi ro giảm của giá vàng tiếp tục tăng lên trong ngắn hạn.

- Vùng 1,145-1,170 USD/oz đã đóng vai trò kháng cự mạnh trong những tuần qua. Sau khi test vùng này giá đã sụt giảm rất mạnh. Vùng này cũng trùng với nhóm MA dài hạn (SMA100, SMA200) nên độ tin cậy rất cao.

Crude Oil – Phân kỳ giá lên xuất hiện

- Chỉ báo Stochastic Oscillator đã hình thành phân kỳ giá lên trong vùng oversold. Vì vậy, có thể kỳ vọng có hồi phục nhẹ trong ngắn hạn nếu Stochastic Oscillator tiếp tục duy trì trên mức 20 trong thời gian tới.

- Vùng đáy cũ đã bị phá vỡ của tháng 03/2015 (tương đương vùng 42.3-45.3 điểm). Vùng này sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh nếu giá có phục hồi trong thời gian tới.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Tư vấn Vietstock



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98