PYN Elite Fund: Thiên tài hay kẻ khù khờ gặp may?

28/08/2015 09:33
28-08-2015 09:33:19+07:00

PYN Elite Fund: Thiên tài hay kẻ khù khờ gặp may?

PYN Elite Fund mới đây đã gia tăng tỷ lệ sở hữu tại hàng loạt mã cổ phiếu nóng trên thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua hình thức giải ngân, mua thêm cổ phiếu. Đáng chú ý là hoạt động giải ngân của quỹ được thực hiện đúng thời điểm thị trường bắt đầu chạm đáy và đi lên.

Diễn biến giá chứng chỉ quỹ của PYN Elite Fund kể từ năm 1999 đến nay
Nguồn: PYN Elite Fund

Những phân tích sắc sảo hay sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Chỉ tính riêng 3 ngày 19/08, 21/08 và 24/08, quỹ này đã nâng sở hữu tại 5 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán là HHS, HQC, HBC, DGWTIG với khối lượng mua vào thấp nhất là hơn 550,000 cp và cao nhất là 2,783,960 cp.

Diễn biến giao dịch thời gian gần đây của PYN Elite Fund

Cần chú ý là việc mua vào cổ phiếu của PYN Elite Fund được thực hiện hoàn toàn thông qua giao dịch trên sàn và đúng vào thời điểm những phiên giảm giá mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 24/08 được coi như đáy của thị trường khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm tới 29.37 điểm, tương đương 5.28%.

Theo đó, chỉ tính riêng những phiên gần đây, PYN Elite Fund đã có thể “kê cao gối” với mức tăng trưởng ấn tượng của những khoản đầu tư mới được giải ngân, trong khi nhiều nhà đầu tư nội đã bắt đầu quan sát động thái của quỹ này để “học hỏi”.

Bàn luận về vấn đề này, một nhà đầu tư lâu năm nói rằng, việc đầu tư của PYN Elite Fund thực chất chỉ là hoạt động mua vào nhằm bình quân giá xuống. Bởi, các khoản đầu tư mới được giải ngân thời gian gần đây đều là những khoản đầu tư đang nắm giữ.

Theo nhà đầu tư này, việc mua vào bình quân giá xuống là điều thường thấy trên thị trường nhằm giảm giá vốn của khoản đầu tư trước đó, từ đó hạn chế bớt thua lỗ khi thị trường rơi vào trạng thái giảm mạnh, đồng thời gia tăng lợi nhuận khi thị trường đảo chiều.

Nhìn lại biểu đồ giao dịch chứng chỉ quỹ của PYN Elite Fund trong thời gian gần đây có thể thấy, giá trị chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư này cũng lao dốc tương đối theo đà giảm của VN-Index. Tính từ ngày 18/08 đến nay, chứng chỉ quỹ của quỹ này đã mất hơn 13% giá trị, giảm từ 223 EUR xuống gần 193 EUR/CCQ (đây cũng là điều dễ hiểu bởi đến 79%, tương đương khoảng 240 triệu EUR được PYN Elite Fund dành cho việc đầu tư vào thị trường Việt Nam).

Diễn biến giao dịch chứng chỉ quỹ của PYN Elite Fund thời gian gần đây
Nguồn: Bloomberg

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến khác cho rằng, việc đầu tư này của PYN Elite Fund thực chất chỉ là tận dụng cơ hội khi thị trường giảm sâu để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty niêm yết trên 2 sàn chứng khoán. Trong đợt giảm mạnh vừa qua, mặt bằng giá của hầu hết các cổ phiếu được đưa về mức “dễ chịu” để thực hiện gom mua đối với nhà đầu tư trong nước và đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài.

Riêng trong phiên ngày 24/08, được coi như ngày thứ Hai đen tối của TTCK Việt Nam, tính chung cho cả hai sàn, khối ngoại đã mua vào hơn 28.48 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 581.4 tỷ đồng, trong khi bán ra 14.8 triệu cổ phiếu, trị giá trên 395.6 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt hơn 13.6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là hơn 185.77 tỷ đồng.

Không rõ là do những phân tích sắc sảo hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng quá trình đầu tư của PYN Elite Fund được thực hiện trong bối cảnh thị trường giảm mạnh đã mang lại khá nhiều lợi ích cho chính bản thân quỹ đầu tư này.

PYN Elite Fund là ai?

PYN Elite Fund - Quỹ đầu tư dạng mở của Phần Lan bắt đầu hoạt động từ 02/01/1999, với danh mục đầu tư được hướng đến là các thị trường tại khu vực châu Á, trừ Nhật Bản. Theo số liệu của Bloomberg, tính đến ngày 31/07/2015, quỹ PYN Elite đang quản lý tổng số vốn là 300.9 triệu EUR. Trong vòng 15 năm qua, số lợi nhuận mà quỹ này thu về đã lớn gấp gần 23 lần số vốn ban đầu. Giá trị NAV tính trên mỗi chứng chỉ quỹ tại thời điểm đóng cửa ngày 27/08 là 192.7 EUR, trong khi biên độ dao động trong 52 tuần giao dịch là từ 192.11 EUR – 275.13 EUR. Được biết, PYN Elite Fund, tiền thân là Mutual Fund Elite, quỹ đầu tư do PYN Fund Management (Phần Lan) quản lý.

Trước đó, quỹ này thực hiện đầu tư chính vào thị trường chứng khoán Thái Lan, tuy nhiên từ đầu năm 2013, PYN Elite Fund đã bắt đầu rút khỏi khỏi thị trường này và chuyển hướng đầu tư sang các công ty niêm yết tại Việt Nam. Theo bản báo cáo tháng 7/2015 của PYN Elite Fund, tính đến ngày 31/07/2015, quỹ này đang dành 79% vốn cho thị trường Việt Nam, 13% cho Trung Quốc và 8% cho thị trường Hong Kong.

Giá trị đầu tư tính theo từng quốc gia và hiệu suất đầu tư so với chỉ số MSCI Châu Á của
PYN Elite Fund
Nguồn: PYN Elite Fund

Cũng theo phần tự giới thiệu của quỹ, PYN Elite Fund là một quỹ đầu tư vốn rủi ro cao (high-risk equity fund). Quỹ đầu tư này cũng cho biết, trong quyết định đầu tư của mình, quỹ sẽ tập trung vào cổ phiếu trên các thị trường có tiềm năng tăng đáng kể, thậm chí bao hàm cả yếu tố rủi ro. Cách thức chọn lựa thị trường của PYN Elite Fund là tập trung vào các thị trường tiềm năng với P/E thấp, trong đó tập trung vào những cổ phiếu được định giá thấp với mức lợi nhuận có thể thu được trong tương lai là khả quan.

Trong danh mục đang đầu tư của PYN Elite Fund tính đến ngày 31/07/2015 được quỹ này công bố, các cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang chiếm ưu thế với 9/12 khoản đầu tư lớn nhất, đứng đầu danh mục là khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) với tỷ trọng 9.8% vốn, tương đương gần 30 triệu EUR. Các khoản đầu tư khác vào các cổ phiếu niêm yết có thể kể đến như HHS, KBC, GMD, PAN, FIT, VND, KDHVCG.

12 khoản đầu tư lớn nhất của PYN Elite Fund tính đến ngày 31/07/2015
Nguồn: PYN Elite Fund

Trong thời gian gần đây, khi thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục lao dốc, xuyên thủng các mức hỗ trợ với tốc độ nhanh và dứt khoát, khi các nhà đầu tư ồ ạt đặt lệnh bán và đua nhau chạy thì PYN Elite Fund lại đi ngược xu hướng khi liên tục mua vào.

Đăng Tùng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (14)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98