Sở GDCK Campuchia sẽ có doanh nghiệp vừa và nhỏ niêm yết trong năm nay?

20/08/2015 00:01
20-08-2015 00:01:26+07:00

Sở GDCK Campuchia sẽ có doanh nghiệp vừa và nhỏ niêm yết trong năm nay?

Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang tiến hành cắt giảm một số thủ tục hiện hành đối với việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) lên sàn.

* Đầu tư vào Campuchia đạt hơn 3 tỷ USD nửa đầu năm

Ngành dệt may Campuchia trước sức ép cạnh tranh trong khu vực

Thêm một doanh nghiệp Thái Lan sắp tiến vào Campuchi

 

Tại cuộc họp diễn ra hồi đầu tháng 7 của SECC, Bộ trưởng Kinh tế Tài chính, ông Aun Porn Moniroth yêu cầu các nhà quản lý thị trường xem xét lại các thủ tục và điều kiện tiến hành IPO, định mức niêm yết cũng như các quy định khác có liên quan.

Ông Mok Rady, người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Chứng khoán tại SECC cho rằng có thể họ sẽ đánh giá khả năng cắt giảm một số nghĩa vụ đối với việc công bố vốn điều lệ doanh nghiệp và lợi nhuận ròng từ 3 năm xuống chỉ còn 1 năm trước khi được niêm yết.

Ông chia sẻ: “Đây là một nguyên tắc mà chúng tôi hiện đang xem xét cho các doanh nghiệp. Chúng tôi muốn hạn chế các quy định cũng như điều kiện khắc khe gây khó khăn cho việc niêm yết của các doanh nghiệp tiềm năng, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Điều này có thể bao gồm việc lập thêm một sàn giao dịch dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ niêm yết, độc lập với sàn giao dịch chính, nơi sẽ tiếp tục thu hút việc niêm yết cổ phiếu của các công ty lớn.

Ông Rady cho biết: “Tất cả các nguyên tắc này đều còn dang dở và được thảo luận trong suốt buổi họp”.

Hai cơ quan liên quan này cũng sẽ thực hiện việc trao đổi ý kiến với bên nắm giữ cổ phiếu như các công ty chứng khoán và công chúng đồng thời dự định tiến hành thay đổi trong năm nay.

Theo điều kiện niêm yết hiện hành, các doanh nghiệp phải có vốn tối thiểu 5 tỷ Riel (tương đương 1.25 triệu USD) mới được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ngoài ra, các công ty có vốn tối thiểu ít hơn 5 triệu USD, quy mô IPO ít nhất phải là 20% số vốn công bố và ít nhất 15% đối với các công ty có vốn trên ngưỡng 5 triệu USD.

Ông Soleil Lamun, Giám đốc điều hành hoạt động thị trường tại CSX cho rằng việc xem xét lại cũng có thể giúp cho quá trình niêm yết ít tốn kém hơn và không nhắm đến các công ty gia đình vừa và nhỏ.

Ông cho biết thêm: “SECC và CSX đang làm việc nhằm đưa các SME tiềm năng đến với thị trường vốn, điều này giúp họ có thể huy động đủ vốn để phát triển và mở rộng sản xuất cũng như nâng cao tính cạnh tranh của mình trên thị trường”.

Theo Khảo sát Kinh tế Campuchia 2011, Vương quốc này có hơn 500,000 SME đang hoạt động, chiếm 99% tổng số các doanh nghiệp và ước tính mang lại 1.67 triệu việc làm.

Chủ tịch kiêm CEO Công ty Môi giới Chứng khoán Acleda Securities, ông Svay Hay, cho rằng những yêu cầu mang tính điều kiện hiện nay đã và đang là minh chứng cho việc cản trở các công ty tiềm năng và các SME mong muốn được niêm trên sàn.

Ông cho rằng: “Đây là một rào cản. Cần phải linh hoạt hơn nhằm đáp ứng sức mua và thị trường Campuchia”.

Trong tháng 3, Giám đốc điều hành CSX, ông Hong Sok Hour, đã chia sẻ với Phnom Penh Post rằng việc thực hiện giao dịch trên sàn SME sẽ thúc đẩy khối lượng giao dịch còn kém sôi động và gia tăng niềm tin của giới đầu tư.

Ông Sok Hour khi đó cũng đã chia sẻ rằng: “Chúng tôi đang cố gắng thiết lập khung pháp lý đối với các công ty mong muốn nâng vốn từ 1 triệu USD lên 2 triệu USD mà không phải trả thêm 1 triệu USD để đạt 2 triệu USD trên tổng chi phí”.

Được biết, hiện tại thị trường chứng khoán Campuchia mới chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết là Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) và Grand Twins International (Campuchia).

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98