Thị trường chứng khoán đã tạo đáy?

25/08/2015 17:02
25-08-2015 17:02:35+07:00

Thị trường chứng khoán đã tạo đáy?

Chỉ số VN-Index có phiên hồi phục đáng kể khi chạm mức thấp nhất trong hơn một năm qua nhờ dòng tiền bắt đáy ở nhóm cổ phiếu lớn. Song, có ý kiến cho rằng vẫn chưa thế xác định đây là đáy của thị trường khi mà biến động tình tình tài chính thế giới đang còn rất mạnh.

Mở cửa phiên 25/08, VN-Index mất liền gần 16 điểm để lùi về sát 511 điểm, cùng là mức thấp nhất từ 15/05/2014. Tuy nhiên, sau đó thì dòng tiền bắt đáy được kích hoạt để kéo thị trường trở lại và giúp VN-Index đóng cửa tăng hơn 3 điểm.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chính là tâm điểm với Large Cap tăng 0.61% đã hỗ trợ rất tích cực cho thị trường. Còn lại các nhóm cổ phiếu khác đều giảm điểm, đặc biệt nhóm đầu cơ tiếp tục nằm sàn.

Trước diễn biến này, liệu rằng thị trường đã chạm đáy hay chưa?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường CTCK MB (MBS) cho biết rất khó đoán được đâu là vùng đáy tại thời điểm này vì thị trường Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào tín hiệu thị trường chứng khoán thế giới.

Đặc biệt vừa qua thị trường chứng khoán Trung Quốc và Mỹ đã phản ứng mạnh. Ông Sơn cho rằng, trong ngắn hạn thị trường trong nước đang trong xu hướng giảm và đang bám sát xu hướng chung toàn cầu vì thị trường chúng ta là thị trường cận biên. Những rủi ro từ việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ và chứng khoán Mỹ có thể còn giảm mạnh sau 1 tuần rớt thảm sẽ tiếp tục là mối đe dọa cho TTCK Việt Nam.

Các vùng hỗ trợ của chứng khoán Việt Nam chỉ mang tính tham khảo thôi. Điều quan trọng là phải tiếp tục đợi các thị trường chứng khoán lớn đi vào vùng “sóng yên biển lặng” thì lúc đó mới nói đến chuyện xác định đáy”, ông Sơn nói thêm.

Trở lại phiên giao dịch ngày 25/08, lực cầu bắt đáy tốt đã giúp thị trường hồi phục nhưng phiên chiều có dấu hiệu chững lại khi chứng khoán châu Á giảm mạnh. Điều này cho thấy rủi ro lớn từ các thị trường chứng khoán cận biên.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, ông Sơn khuyến nghị nên tạm dừng tất cả các hoạt động bắt đáy và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường thế giới. Có thể nhà đầu tư không mua được đúng đáy nhưng sẽ mua được gần đó vì thường sau khi thị trường tạo đáy sẽ hồi phục từ 1 đến 2 tuần. Riêng đối với nhà đầu tư trung hạn, một số điểm mua tốt đang xuất hiện ở nhiều mã bluechip.

Đã tạo đáy... nhưng là đáy trong ngắn hạn

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCK Maritime (MSI) thì cho rằng diễn biến cho thấy thị trường đã xác lập đáy, nhưng nó chỉ có ý nghĩa trong ngắn hạn.

Theo đó, VN-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 513-515 điểm nên việc hồi phục lại là dễ hiểu. Thêm vào đó lực cầu trở lại một vài cổ phiếu lớn đã góp phần tạo tâm lý tích cực hơn.

Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng xa hơn thì thị trường chưa thể xác lập đáy khi mà những rủi ro đang đối mặt như biến động vĩ mô, chính sách trong nước vẫn còn lớn. Chính sách phá giá đồng nhân dân tệ buộc Việt Nam phải có những chính sách điều chỉnh hợp lý, từ đó cũng ảnh hưởng lên các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra.

Bên cạnh đó, trong khi nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng bán ròng thì quỹ ETF đầu tư vào các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, FTSE Vietnam UCITS ETF, sẽ bán những cổ phiếu trong danh mục khi hủy niêm yết cũng cho thấy dòng vốn đang rút khỏi thị trường.

Tất cả những yếu tố này tạo ra sự bất lợi cho chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới. Chỉ số VN-Index có thể đối mặt rủi ro điều chỉnh về quanh vùng 500 (+/-10) điểm. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên mua vào khi các yếu tố kinh tế trong nước và thế giới đã đi vào ổn định”, ông Khánh chia sẻ.

Sanh Tín







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98