Thời Báo Hoàn Cầu nói về các điểm yếu kinh tế Trung Quốc

31/08/2015 08:11
31-08-2015 08:11:10+07:00

Thời Báo Hoàn Cầu nói về các điểm yếu kinh tế Trung Quốc

Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo vì giới đầu tư hoang mang với các chỉ số kinh tế gây thất vọng, Thời Báo Hoàn Cầu đăng bài xã luận thừa nhận “nền kinh tế Trung Quốc thật sự có nhiều điểm yếu”.

 

Vụ nổ ở Thiên Tân tạo ra nỗi lo về an toàn công nghiệp tại các thành phố của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Xã luận khẳng định: “Trung Quốc đang phải đối mặt với tình hình kinh tế nghiêm trọng. Mô hình phát triển của Trung Quốc cần sự điều chỉnh... Môi trường chiến lược của Trung Quốc không thật sự thuận lợi. Trung Quốc cần tránh những sai lầm quá khứ và quyết tâm cải tổ”.

Dù vậy, ấn phẩm của Nhân Dân Nhật Báo cho rằng không giống như những nhận định “u ám” và “thổi phồng” của phương Tây, khó khăn kinh tế của Trung Quốc chỉ là “cơn sốt” chứ không phải “bệnh ung thư”.

Thời Báo Hoàn Cầu cho rằng bởi sau nhiều thập kỷ tăng trưởng mạnh, việc nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại là xu thế tự nhiên, do đó chắc chắn không ảnh hưởng đến chế độ chính trị của Trung Quốc.

Các nhà quan sát quốc tế cũng đánh giá những biến động kinh tế vừa qua không thể đe dọa hệ thống chính trị Trung Quốc, nhưng nhận định đó là cú sốc cần thiết để chính quyền Bắc Kinh nhìn lại mình sau một thời gian dài ngạo nghễ.

Tự tin quá mức

Sau hơn hai thập kỷ tăng trưởng vũ bão, người Trung Quốc rất tự hào nói về “phép mầu kinh tế Trung Quốc”. Các thành phố và cả vùng nông thôn Trung Quốc phát triển nhanh chóng với những tòa nhà cao tầng, hệ thống đường cao tốc rộng lớn, tàu điện cao tốc và viễn thông hiện đại.

Một năm rưỡi trước, cơn sốt trên thị trường chứng khoán Trung Quốc bùng nổ. Tính đến tháng 6-2015, thị trường Thâm Quyến đạt giá trị hơn 9.500 tỉ USD. Hàng triệu người dân bình thường đổ tiền tiết kiệm cả đời mua chứng khoán.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thể hiện sự tự tin chưa từng thấy, không còn “giấu mình chờ thời” như lời khuyên của Đặng Tiểu Bình. Chủ tịch Tập Cận Bình nêu khái niệm “giấc mơ Trung Quốc”.

Khi gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 6-2013, ông Tập đề xuất “mô hình quan hệ giữa các cường quốc”. Nghĩa là thành công kinh tế đã đưa địa vị chính trị Trung Quốc lên một tầm cao mới, đặc biệt trong thời điểm kinh tế Mỹ và châu Âu đang vật vã.

Niềm tin vào mô hình Trung Quốc mạnh đến mức đã định hình lại cách các nhà lãnh đạo Bắc Kinh ứng xử trong quan hệ ngoại giao.

Trung Quốc ngày càng trở nên “quả quyết” hơn, thậm chí bị chỉ trích “hiếu chiến” hơn khi đòi chủ quyền vô lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông, khiến căng thẳng khu vực leo thang, quan hệ Trung Quốc với Mỹ, Nhật và các nước khu vực xấu đi trầm trọng.

Nhiều nhà kinh tế phương Tây cho rằng mô hình Trung Quốc có rất nhiều vấn đề và nền kinh tế nước này có thể “đâm sầm xuống đất”. Đương nhiên giới phân tích Trung Quốc bác bỏ lập luận này và cho rằng phương Tây “ghen tị”.

Nhưng cú sốc đột ngột ập đến khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc không phanh khiến hàng triệu nhà đầu tư nhỏ mất sạch tài sản, xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, các chỉ số kinh tế xấu đi đáng kể...

Có nhiều điều không ổn

Chính quyền Trung Quốc công bố mức tăng trưởng 7% và tỉ lệ thất nghiệp 4%, nhưng tất cả chuyên gia kinh tế quốc tế đều cho rằng đây chỉ là những con số ảo.

Và khi khủng hoảng ập đến, Bắc Kinh quên luôn cam kết tôn trọng các quy tắc thị trường và thực hiện những biện pháp can thiệp sâu: phá giá đồng nhân dân tệ, cấm công ty nhà nước bán cổ phiếu, mua hàng tỉ USD chứng khoán... Nhưng tất cả đều tỏ ra thiếu hiệu quả.

Sự can thiệp này lập tức bị chỉ trích.

Những điểm yếu khác của nền kinh tế Trung Quốc cũng đang bộc lộ rõ. Gánh nặng nợ công của các địa phương đang phình to. Bầu trời Bắc Kinh và nhiều thành phố luôn u ám vì ô nhiễm không khí.

Vụ nổ khủng khiếp tại khu công nghiệp thành phố Thiên Tân gây chấn động dư luận và phơi bày rõ điểm yếu của “mô hình Trung Quốc”. Đó là nạn tham nhũng, móc nối, quan hệ... dẫn tới các nguy cơ an toàn công nghiệp cực kỳ nghiêm trọng đang ám ảnh các thành phố ở Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc lên tiếng trấn an

Theo Tân Hoa xã, mới đây Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lên tiếng trấn an dư luận rằng nền kinh tế nước này vẫn đang hoạt động trong phạm vi hợp lý và “vẫn dẫn đầu thế giới về tăng trưởng”.

Ông Lý tuyên bố: “Với bối cảnh tình hình nước ngoài phức tạp và các vấn đề trầm trọng trong nước, chúng tôi đẩy mạnh cải tổ trong khi đảm bảo ổn định”.


Hiếu Trung

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98