Thuê đất quốc phòng sản xuất phân bón giả cực lớn

28/08/2015 15:21
28-08-2015 15:21:02+07:00

Thuê đất quốc phòng sản xuất phân bón giả cực lớn

Một công ty đã thuê 18.600m2 đất quốc phòng trong kho K888 ờ P. Long Bình, TP. Biên Hòa để sản xuất kinh doanh phân bón giả với số lượng lớn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngành phối hợp, cung cấp thêm tài liệu để công an điều tra lại vụ việc - Ảnh: Hà Mi

Bộ quốc phòng khẳng định cho thuê kho sai quy định

Sau nhiều tháng chưa khởi tố vụ án, ngày 27-8, tổ công tác của văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) đã tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai về vụ sản xuất phân bón trái phép trong kho K888 ở P. Long Bình, TP. Biên Hòa (thuộc Cục quân khí-Tổng cục kĩ thuật-Bộ quốc phòng).

Theo tổ công tác, từ ngày 22-4 đến 23-4-2015, tổ đã bí mật vào kho K888 mật phục ghi hình, phát hiện Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong, do ông Khiếu Mạnh Tường làm tổng giám đốc thuê 18.600m2 đất quốc phòng sản xuất kinh doanh phân bón giả, không đảm bảo chất lượng.

Tổ công tác bắt quả tang, lập biên bản công nhân sản xuất, sang chiết, đóng gói phân bón giả về nguồn gốc, xuất xứ, nơi sản xuất với số lượng lớn.

Tổ kết hợp với tỉnh Đồng Nai kiểm kê và niêm phong trên 3.200 chai phân bón (tương đương 4 tấn) dán nhãn xuất xứ "Made in USA”, 148 kg nhãn “Made in USA” cùng nhiều nhãn phụ…

Kiểm tra sổ sách, từ tháng 1-2014 đến khi bị kiểm tra, công ty này đã bán ra thị trường 40.000 chai (giả phân bón Mỹ) và các loại tương đương 2.300 lít phân bón dạng nước giả mạo nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói.

Kết quả giám định có 19/29 mẫu phân bón không đạt chỉ tiêu về chất lượng. Nhiều sản phẩm, nhãn mác của công ty này đã được các bộ ngành liên quan khẳng định không có giá trị pháp lý.

Bộ quốc phòng cũng có công văn khẳng định kho K888 cho công ty Thuận Phong thuê kho bãi sản xuất phân bón là không đúng quy định với pháp luật về đất đai và quy định của Bộ quốc phòng.

"Có những biểu hiện không bình thường"

Vụ việc sau đó giao cho đoàn kiểm tra liên ngành 389 Đồng Nai xử lý. Công an Đồng Nai cũng có văn bản khẳng định hành vi của tổng giám đốc Khiếu Mạnh Tường có dấu hiệu phạm tội kinh doanh trái phép. Tuy nhiên, đến nay cả công an và Viện KSND tỉnh Đồng Nai có quan điểm không khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên cần phải xem lại quá trình điều tra.

Ông Trần Hùng-phó Cục Trưởng Cục quản lý thị trường (thành viên đoàn công tác) nói: “Chúng tôi mật phục bắt quả tang, vì vậy tôi đề nghị phải điều tra khách quan vì nhân dân đã kêu cứu nhiều rồi”.

Để chứng minh, ông Trần Hùng còn trưng ra quyết định xử phạt hành chính của tỉnh An Giang đối với công ty này và nhiều văn bản pháp luật khác để đủ cơ sở chứng minh công ty trên có dấu hiệu tội phạm.

Trả lời kết quả điều tra, đại tá Nguyễn Văn Kim - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là tuân thủ pháp luật. Qua bốn tháng điều tra nhưng cơ quan chuyên môn trả lời văn bản là phân bón không đảm bảo chất lượng chứ không kết luận là giả. Khởi tố bắt giam một con người không đơn giản, phải chứng minh tội phạm và hết sức thận trọng. Không có chuyện bao che, gỡ tội hay chạy án. Các đồng chí cứ an tâm”.

Sau khi nghe các ngành báo cáo vụ việc, thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nói: “Tôi nghe báo cáo thấy có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra làm như vậy là chưa đạt vì khi kiểm tra họ phi tang tang vật rồi nghe là biếu tiền cho thấy có những biểu hiện không bình thường. Án tại hồ sơ nhưng quá trình thu thập điều tra cho khách quan, đầy đủ. Tôi cũng đề nghị các ngành ở trung ương cung cấp thêm các tài liệu cho khách quan, đầy đủ để cơ quan điều tra làm lại cho chặt chẽ, đúng quy trình”.

Công an Đồng Nai nghe tổ công tác nêu thêm các chứng cứ sau khi công an cho biết chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can - Ảnh: Hà Mi

tuổi trẻ

 



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98