TPP và Canada

05/08/2015 15:34
05-08-2015 15:34:23+07:00

TPP và Canada

Canada đang đứng trước sức ép lớn: mở cửa thị trường nông sản, đặc biệt là bơ sữa và thịt gà, hay sẽ phải đứng ngoài TPP.

Bơ sữa và thịt gà Canada là khúc mắc cuối cùng của TPP. Ảnh: Castanet.net

Giằng co 2% TPP còn lại

Tuần rồi, Didier Drogba ký hợp đồng với đội Montreal Impact, và ra mắt tại sân vận động Saputo - được đặt tên theo tên tập đoàn bơ sữa hùng mạnh ở tỉnh Quebec với doanh thu hơn 9 tỉ đô Canada năm ngoái. Đàm phán TPP đã hoàn tất 98%, nhưng vẫn chưa kết thúc được tại Hawaii chỉ vì vài khúc mắc như về ô tô, nông sản, và sở hữu trí tuệ trong ngành dược. Ngành bơ sữa, thịt gà và trứng là nút thắt chính chưa gỡ được của Canada đối với các đối tác TPP, và có thể là vấn đề nổi cộm trong chiến dịch tranh cử liên bang vừa mới bắt đầu tuần này.

Lâu nay Canada không muốn mở rộng cửa để hàng ngoại vào một số thị trường nông sản được bảo hộ chặt chẽ. Đây là một mắt xích trong chuỗi các nhượng bộ “có qua có lại mới toại lòng nhau” giữa các nước TPP. New Zealand, một nước xuất khẩu lớn về hàng bơ sữa, đòi Mỹ phải nhượng bộ nhiều hơn, còn Mỹ đòi Canada mở cửa rộng hơn thị trường bơ sữa để có chỗ xuất khẩu những sản phẩm bị hàng nhập khẩu từ New Zealand đánh bật khỏi thị trường nội địa của Mỹ. Nếu Canada chiều theo áp lực nặng nề buộc phải cho phép nhập khẩu hàng bơ sữa và thịt gà nhiều hơn, điều này có thể dẫn tới những hậu quả nặng nề cho tương lai của giới nông dân sản xuất bơ sữa ở Canada.

Gần đây, Canada thường bị Mỹ phê phán vì không nói rõ Canada sẵn sàng mở cửa đến đâu để cho phép hàng ngoại vào cạnh tranh với các ngành bơ sữa và thịt gà. Với sự ủng hộ nhiệt thành của hai nước xuất khẩu nông sản lớn là New Zealand và Úc, Mỹ đã ra “giá vé vô cửa” là Canada phải nhượng bộ về hệ thống quản lý nguồn cung từ khi Canada muốn tham gia TPP vào năm 2011. Chính sách quản lý nguồn cung được thực hiện qua các hội đồng tiếp thị nông sản. Giới chỉ trích xem hệ thống này là bức tường bảo hộ, một loại cartel ấn định giá, hạn ngạch sản lượng và thuế nhập khẩu cao để ngăn cản hàng ngoại.

Ai từng theo dõi những lần Canada đàm phán thương mại các hiệp định thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu, Bắc Mỹ, và Mỹ trước đây đều đã chứng kiến cảnh giằng co này. Lần này, Canada cũng dùng dằng, cật vấn tại sao Mỹ không bỏ hệ thống tương tự bảo hộ ngành sản xuất đường. Chính giới ở Mỹ nào dám nghĩ tới chuyện bỏ hoặc giảm bớt số trợ cấp 1.000 tỉ đô Mỹ  mà Quốc hội phê chuẩn cho nông dân Mỹ.

Một số nghị sĩ Mỹ viết thư ngỏ nói rằng việc Canada không muốn giải thể các hội đồng tiếp thị nghĩa là Canada không nghiêm túc trong đàm phán TPP. Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman ngầm dọa sẵn sàng để Canada đứng ngoài TPP nếu Canada quá cứng nhắc, không chịu nhượng bộ thêm. Nhật, một đấu thủ lớn trong TPP, cũng phụ họa: Bộ trưởng Kinh tế Nhật nói Canada có thể bị loại khỏi cuộc chơi này.

Những ngành nông sản khác của Canada sốt ruột khi thấy chính phủ quá tập trung vào giới sản xuất bơ sữa và thịt gà, vì còn nhiều lợi ích liên quan khác. Các ngành nông sản xuất khẩu như thịt bò, thịt heo, lúa mì và lúa mạch không có hệ thống quản lý nguồn cung, và Canada sẽ tổn thất nặng nề nếu không tham gia hiệp định lớn như vậy. Ví dụ, Nhật, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, là thị trường hấp dẫn trong đàm phán TPP vì xưa nay Nhật ký tương đối ít hiệp định thương mại và thị trường nội địa vẫn tương đối chưa được các công ty nước ngoài khai thác. Nhật đã ngỏ ý giảm thuế nhập khẩu 38,5% đối với thịt bò ngoại xuống còn 9% trong 15 năm, và giảm thuế nhập khẩu đối với thịt heo ngoại.

Chính trị và nông sản

Brian Innes, chủ tịch Liên minh Thương mại Nông sản Canada chủ trương ủng hộ thương mại tự do, nhận xét rằng điều sai lầm là phần lớn những bàn luận về TPP ở Canada chỉ chú trọng tới thị trường nội địa, mà quên rằng khả năng tiếp cận các thị trường quốc tế sẽ giúp kinh tế tăng trưởng, tạo ra việc làm và hỗ trợ các cộng đồng. Ông cho biết trong 10 năm qua ở Canada, nông nghiệp và kim ngạch xuất khẩu nông sản đã tăng 80%, từ 31 tỉ lên tới hơn 56 tỉ đô Canada. Trong thư ngỏ gởi thủ tướng Stephen Harper hôm 11-6, liên minh này cảnh báo về tác hại lớn lao nếu Canada không tham gia TPP, hoặc vào trễ.

Đọc tiếp tại đây...

Phạm Vũ Lửa Hạ 

tbktsg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98