TTCK Hy Lạp mở cửa trở lại vào thứ Hai sau nhiều lần trì hoãn

01/08/2015 06:08
01-08-2015 06:08:09+07:00

TTCK Hy Lạp mở cửa trở lại vào thứ Hai sau nhiều lần trì hoãn

Thị trường chứng khoán (TTCK) Hy Lạp dự định giao dịch trở lại vào ngày thứ Hai (03/08) sau 5 tuần đóng cửa nhưng vẫn đang chờ nghị định chi tiết về các quy tắc giao dịch mới từ Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Thị trường Vốn Hellenic – cơ quan điều hành chứng khoán của Hy Lạp – cho Reuters biết trong ngày thứ Sáu.

* Hy Lạp tố cáo 3 chủ nợ quốc tế âm mưu lật đổ chính phủ

* ECB "bật đèn xanh," chứng khoán Hy Lạp mở cửa trở lại sau 1 tháng

* Châu Âu yêu cầu Hy Lạp cải cách trước khi “mở van” tài chính

 

Sở Giao dịch Chứng khoán Hy Lạp (ASE) đã đóng cửa kể từ ngày 29/06 khi Chính phủ đóng cửa các ngân hàng và áp đặt các biện pháp hạn chế hoạt động rút vốn và chuyển tiền ra nước ngoài nhằm ngăn chặn làn sóng rút tiền ồ ạt của cả người gửi tiền cá nhân và doanh nghiệp. Việc mở cửa trở lại của ASE đã bị trì hoãn vài lần trong tuần này. Được biết, ngoài TTCK, các ngân hàng Hy Lạp cũng đã ngừng hoạt động trong 3 tuần và mở cửa trở lại vào ngày 20/07.

Theo đó, ông Konstantinos Botopoulos – Chủ tịch Ủy ban Thị trường Vốn Hellenic – cho biết: “Chúng tôi đang làm việc trên cơ sở thị trường sẽ mở cửa vào ngày thứ Hai nhưng cũng đang đợi quyết định từ Bộ trưởng (Bộ Tài chính), điều kiện tiên quyết để thị trường có thể giao dịch bình thường trở lại”.

Tuy nhiên, Reuters cho biết, sau thông báo của ông Botopoulos, Chính phủ Hy Lạp đã công bố nghị định của Bộ Tài chính cho phép ASE mở cửa vào đầu tuần tới nhưng với một số hạn chế đối với nhà đầu tư trong nước.

Các chuyên viên giao dịch và các quan chức ASE đã kỳ vọng sở có thể mở cửa trở lại trong tuần này sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) “bật đèn xanh” cho phép các hoạt động bình thường đối với NĐT nước ngoài nhưng áp đặt một số hạn chế đối với NĐT  trong nước.

Theo kế hoạch đã được ECB phê chuẩn, nhà đầu tư trong nước sẽ được phép mua cổ phiếu bằng lượng tiền mặt hiện có chứ không phải bằng tiền rút từ các tài khoản ngân hàng Hy Lạp.

Một số thành phần tham gia thị trường đã cảnh báo rằng giao dịch không giới hạn của các nhà đầu tư trong nước sẽ dẫn đến rủi ro nghiêm trọng cho các nhà cho vay bằng cách đẩy nhanh tốc độ rút vốn.

Sự cố kỹ thuật tại các ngân hàng Hy Lạp đã khiến việc mở cửa trở lại của ASE càng trở nên phức tạp hơn và nhiều chuyên viên giao dịch đã nghỉ hè sớm do việc đóng cửa này. Tuy nhiên, trong ngày thứ Sáu, các chuyên viên giao dịch đã bày tỏ lạc quan rằng TTCK có thể mở cửa trở lại trong tuần tới.

Chính phủ Hy Lạp đã bắt đầu đàm phán với các chủ nợ quốc tế với hy vọng đạt được thỏa thuận về gói giải cứu thứ 3. Trước đó, Hy Lạp đã tổ chức trưng cầu dân ý về việc cải cách các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” và tình trạng mất khả năng thanh toán khoản vay cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Phước Phạm (Theo Reuters, CNBC)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98