TTCK Việt Nam: Hoảng loạn bán tháo!

26/08/2015 13:45
26-08-2015 13:45:00+07:00

TTCK Việt Nam: Hoảng loạn bán tháo!

Mùa thu năm nay, thị trường đang lặp lại một đợt sụt giảm tương tự nhưng với cường độ mạnh hơn. Chỉ sau một phiên, vốn hóa thị trường của cả hai sàn HSX và HNX mất thêm gần 3 tỷ USD, mức độ khốc liệt ngang ngửa với tuần giao dịch cuối tháng 8 năm 2012 khi bầu Kiên bị bắt.

 

 Ảnh minh họa

Tháng 9 năm ngoái, lần đầu tiên sau 5 năm, chỉ số VN-Index trở lại vùng đỉnh của năm 2009, hoạt động chốt lời diễn ra khá mạnh. Nhà đầu tư (NĐT) đang chịu áp lực tâm lý lớn trước vùng đỉnh cũ thì ngày 20/11 Thông tư 36/2014/TT-NHNN chính thức được ban hành, theo đó tổng dư nợ cấp tín dụng đối với hoạt động đầu tư kinh doanh cổ phiếu không vượt quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng (giảm mạnh so với quy định cũ 20%). Tương quan cung – cầu lệch hẳn về bên cung khiến thị trường sụt giảm mạnh đưa chỉ số VN-Index từ 644.56 (điểm cao nhất trong phiên 3/9/2014) xuống 513.06 (điểm thấp nhất trong phiên 17/12/2014).

Mùa thu năm nay, thị trường đang lặp lại một đợt sụt giảm tương tự nhưng với cường độ mạnh hơn. Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 8, chỉ số VN-Index rơi mất hơn 100 điểm, NĐT đã trải qua một vài phiên nghẹt thở như ngày 24/8 khi bên bán hốt hoảng tháo chạy ở hầu hết các mã cổ phiếu còn bên mua thì cuống cuồng “nhặt dép” khiến VN-Index đóng cửa phiên tại 526.93 điểm, giảm 29.37 điểm, tương ứng 5.28% trong khi thanh khoản trên sàn HSX tăng vọt lên 170 triệu (gấp đôi so với trung bình vài tuần gần đây). Chỉ sau một phiên, vốn hóa thị trường của cả hai sàn HSX và HNX mất thêm gần 3 tỷ USD, mức độ khốc liệt ngang ngửa với tuần giao dịch cuối tháng 8 năm 2012 khi bầu Kiên bị bắt.

Gần 1 năm qua, diễn biến trên thị trường khá phức tạp: từ đầu năm đến nay thanh khoản toàn thị trường sụt giảm mạnh dù tháng 6 và nửa đầu tháng 7 có cải thiện đôi chút; dòng tiền đổ dồn tạo sóng lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số ít mã được cho là hưởng lợi từ thông tin nới “room ngoại” và hiệp định TPP, có những mã đã đạt mức tăng giá 100% như VCB, BVH... Dù đã điều chỉnh gần 2 tháng nay, mặt bằng giá của nhóm cổ phiếu này vẫn đạt mức tăng khá; đa số cổ phiếu còn lại có giá đi ngang và giảm, nhiều mã giá giảm 60-70%, cá biệt có một số mã giá giảm tới 90%. Đặc biệt những mã thanh khoản cao trước đây như PPC, HAG, KBC, HQC, LCG, DIG, IDI... thì cả giá và thanh khoản cùng sụt giảm mạnh, hầu hết đều có giá giảm 40-50%.

Diễn biến tiêu cực trên thị trường tài chính tiền tệ thế giới, giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu, việc chưa thể kết thúc đàm phán hiệp định TPP sau vòng đàm phán cuối tháng 7 diễn ra tại Hawaii, NHNN điều chỉnh tỷ giá... và một số tin đồn trong nước được cho là nguyên nhân của đợt sụt giảm từ đầu tháng 8 đến nay. Tuy nhiên, người viết cho rằng tình trạng thanh khoản tụt giảm kéo dài, trong khi đó nguồn tiền được đổ dồn tạo sóng tăng nóng cục bộ trên một số ít mã cổ phiếu đã khiến cho NĐT hoài nghi, mất phương hướng thậm chí là bi quan về thị trường. Và khi xuất hiện những thông tin bất lợi thì tâm lý mong manh, yếu đuối chuyển hóa thành hành động bán, cắt lỗ, hoảng loạn, tháo chạy. Và sau đó là bán giải chấp trên diện rộng đã nhấn chìm thị trường như phiên ngày 24/8 vừa qua.

TTCK Mỹ đang điều chỉnh giảm. Như đã dự báo trong bài “Dow Jones và vùng kháng cự 16,700-17,500” giữa tháng 9 năm ngoái, sau vài lần chạm tới 18,300, chỉ số DJIA đang rơi xuống dưới vùng giá 16,700-17,500. Xin được nhấn mạnh lại rằng, đây là một vùng giá đặc biệt đối với xu hướng trung dài hạn của DJIA nên tại đây xuất hiện những phiên dao động lớn như phiên 21-24/8 vừa qua. Người viết vẫn bảo lưu quan điểm chỉ số DJIA sẽ phục hồi và bứt phá thuyết phục qua vùng kháng cự 16,700-17,500 trong nửa cuối 2016.

Diễn biến trên thị trường tài chính tiền tệ Trung Quốc gần đây ít nhiều tác động đến các thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam. Một cách tổng quát, nền kinh tế Trung Quốc quả thật đã và đang tồn tại khá nhiều vấn đề. Nhưng người viết cho rằng nền kinh tế nước này có lẽ sẽ có được một đợt phục hồi kỹ thuật trong vài năm tới trước khi có thể rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Với xác suất khá cao, chỉ số chứng khoán tổng hợp Thượng Hải (SSEC) có lẽ chưa thể kết thúc xu hướng tăng dài hạn cho dù đang có những biến động lớn và kịch tính trong ngắn hạn.

Tổng hợp phân tích vĩ mô và phân tích kỹ thuật, người viết nhận định xu hướng tăng trung  – dài hạn của VN-Index vẫn được bảo toàn, dù rằng xu hướng trung hạn đang ở điểm nhạy cảm. Kỳ vọng tâm lý thị trường được ổn định trở lại.

Phạm Tường Phán







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98