WGC: Nhu cầu vàng xuống đáy 6 năm khi người mua châu Á rút lui

13/08/2015 15:28
13-08-2015 15:28:03+07:00

WGC: Nhu cầu vàng xuống đáy 6 năm khi người mua châu Á rút lui

Nhu cầu vàng toàn cầu đã sụt mạnh xuống mức thấp nhất trong 6 năm vào quý 2 vừa qua khi người mua Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục giảm gom vào vàng trang sức, vàng miếng và vàng xu dù giá kim loại quý đã rớt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

* Người từng giàu nhất thế giới lỗ nặng vì vàng

* Vàng bật tăng 600 ngàn sau 'cú sốc' tỷ giá

 

Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng mới nhất được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố sáng ngày thứ Năm cho thấy nhu cầu vàng trên toàn thế giới trong quý 2 vừa qua đạt tổng cộng 915 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Thị trường vàng đã gặp nhiều khó khăn trong quý 2 vừa qua, đặc biệt là tại châu Á, do nhu cầu tại Ấn Độ và Trung Quốc suy giảm”, nhận định của Alistair Hewitt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường của WGC.

Tại Trung Quốc, đà giảm tốc của nền kinh tế và sự biến động dữ dội của thị trường chứng khoán nước này đã làm giảm nhu cầu đầu tư vào vàng.

WGC cho biết: “Một mặt, giá cổ phiếu tăng cao đã khiến nhà đầu tư không còn quan tâm đến các mặt hàng không thiết yếu như vàng trang sức, thay vào đó người tiêu dùng đã đổ tiền vào cổ phiếu. Mặt khác, sự đảo chiều dữ dội của thị trường chứng khoán vào cuối tháng 6 đã tác động nặng nề đến tâm lý nhà đầu tư, quét sạch khoản thặng dư vốn do các nhà đầu tư trễ tàu mang lại, và khiến người tiêu dùng ít muốn dùng thu nhập của mình để mua vào trang sức cũng như các món đồ khác”.

Trong khi đó, tại Ấn Độ nhu cầu vàng lại suy giảm do các điều kiện thời tiết bất lợi – vốn đã tác động nghiêm trọng tới thu nhập của vùng nông thôn – cũng như sự khan hiếm của các ngày được xem là tốt cho việc kết hôn trong quý 3.

Theo WGC, chỉ riêng Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm khoảng 50% đà sụt giảm của nhu cầu vàng toàn cầu. Ông Hewitt cho biết nhu cầu vàng của 2 thị trường này sẽ phục hồi trong nửa cuối năm với dự báo mỗi nước có thể tiêu thụ từ 900-1,000 tấn vàng trong cả năm nay.

Nhu cầu vàng toàn cầu hàng quý từ quý 3/2013 đến nay - Nguồn: Bloomberg

Trong quý 2 vừa qua, nhu cầu vàng trang sức trên toàn cầu đã giảm 14% so cùng kỳ năm ngoái xuống 513 tấn. Trong đó, nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ lao dốc tới 23% xuống 118 tấn còn nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc rớt 5% còn 174 tấn. Được biết, trang sức chính là loại hình vàng có nhu cầu mua vào cao nhất.

Cùng kỳ quý 2, giá vàng giao dịch trong phạm vi hẹp từ 1,200 USD/oz đến 1,230 USD/oz. Dù giá thấp nhưng kim loại quý vẫn phải vật lộn để có thể thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong năm nay. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã sụt 5.1% và đang hướng đến năm giảm giá thứ 3 liên tiếp, đợt điều chỉnh dài nhất kể từ năm 2000.

Nhu cầu vàng đầu tư trên toàn cầu – bao gồm vàng miếng, vàng xu cũng như các quỹ ETF vàng – đã giảm 11% so với quý 2/2014 xuống 179 tấn. WCG cho biết, trong các quý gần đây, nhu cầu đầu tư vàng đã bị tác động mạnh bởi việc nhà đầu tư chuyển sang các tài sản có lợi suất cao hơn, chẳng hạn như cổ phiếu.

Trong quý vừa qua, các quỹ ETF vàng đã chứng kiến 23 tấn kim loại quý rút khỏi các quỹ này, tuy nhiên tốc độ rút ròng chậm hơn so với con số 38 tấn trong cùng kỳ 2014. Cụ thể, kể từ tháng 5 đến nay, tháng nào nhà đầu tư cũng cắt giảm vị thế tại các quỹ ETF và lượng vàng đang nắm giữ tại các quỹ ETF này hiện ở mức thấp nhất trong 6 năm.  

Liên quan đến nhu cầu vàng của lĩnh vực chính thức, các ngân hàng trung ương vẫn là đối tượng mua ròng trong quý 2 khi mua thêm 11% lên 137 tấn, đánh dấu quý mua ròng thứ 18 liên tiếp. Dù vậy, con số này lại thấp hơn 13% so cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo của Alistair Hewitt, các ngân hàng trung ương sẽ mua vào khoảng 400-500 tấn vàng vào cuối năm nay.

Liên quan đến nguồn cung, WGC cho biết tổng cung vàng trong quý 2 đã giảm 3.9% so với quý trước còn 1,032.6 tấn, đánh dấu quý sụt giảm thứ 2 liên tiếp.

Phước Phạm (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98