5 sự kiện có thể khiến thị trường Mỹ chao đảo trong 2 tuần tới

14/09/2015 15:56
14-09-2015 15:56:06+07:00

5 sự kiện có thể khiến thị trường Mỹ chao đảo trong 2 tuần tới

Trong tháng 8, các thị trường tài chính thế giới đã chứng kiến nhiều sự kiện bất ngờ và đón nhận nhiều thông tin bất lợi. Chứng khoán toàn cầu lao dốc mạnh, kinh tế Trung Quốc ngày càng ảm đạm, Brazil rơi vào suy thoái và các cuộc tranh luận về việc nâng lãi suất của Fed ngày một nóng lên.

Thế nhưng theo dự báo, các thị trường tài chính toàn cầu có thể chao đảo mạnh hơn nữa trong tháng 9 với một loạt sự kiện quan trọng có tính chất quyết định đến diễn biến của các thị trường, từ giá dầu cho đến Trung Quốc, và thậm chí là Đức Giáo Hoàng.

1. Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 9?

Fed sẽ tổ chức cuộc họp quan trọng trong 2 ngày giữa tháng và sẽ công bố quyết định chính sách vào ngày 17/09. Hiện vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều về động thái của Fed.

Nếu Fed nâng lãi suất, đó là tín hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đã đủ sức để có thể chịu đựng được động thái này. Xét cho cùng, việc nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ lãi suất tiết kiệm, lãi suất thế chấp, lãi vay mua xe đến lãi suất thẻ tín dụng.

2. Chủ tịch Trung Quốc thăm Nhà Trắng

Điều khiến Fed chần chừ nâng lãi suất là sự giảm tốc của Trung Quốc - nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới, và tác động tiềm tàng của điều này đến các nền kinh tế còn lại.

Thời gian gần đây, Chính phủ Trung Quốc hoạt động đặc biệt tích cực trên các thị trường tài chính. Chỉ trong tháng 8, Trung Quốc đã làm cả thế giới bất ngờ bằng việc cho phép đồng Nhân dân tệ rớt giá. Nước này cũng đã vực dậy thị trường với việc mua vào cổ phiếu trước đó vài tháng. Ngoài ra, trước đà sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm lãi suất lần thứ 5 chỉ trong vòng 9 tháng nhằm duy trì sự lưu thông của dòng tiền trong hệ thống tài chính.

Điều này đã dẫn đến một cuộc gặp gỡ đặc biệt thú vị khi Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, có chuyến thăm  Tổng thống Barack Obama trong tháng 9 này.

3. Thỏa thuận hạt nhân Iran và tác động đến giá dầu

Mỹ và các đồng minh đã đạt được thỏa thuận ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran, đổi lại Iran sẽ được dỡ bỏ một số hình phạt kinh tế.

Được biết, thời hạn chót cho lần bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội Mỹ dành cho thỏa thuận của Iran là ngày 14/09. Thậm chí khi Quốc hội Mỹ bác bỏ thỏa thuận này, thì Tổng Thống Obama có thể sẽ phủ quyết và thông qua.

Theo dự báo, giá dầu sẽ bị tác động mạnh vì thỏa thuận này cũng đồng nghĩa với việc Iran sẽ bán dầu ra thị trường thế giới, qua đó khiến tình trạng dư cung ngày càng trầm trọng và đẩy giá dầu tiếp tục đi xuống. Trong vòng một năm qua, giá dầu đã sụt hơn 50%. Và thỏa thuận trên chắc chắn sẽ tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu của các công ty như Exxon và Chevron.

4. Tháng 9 ảm đạm của thị trường chứng khoán

Lịch sử cho thấy tháng 9 thường là tháng tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán. Theo BTIG Research, khả năng S&P 500 tăng điểm trong tháng 9 là 43%.

Với một loạt sự kiện như cuộc họp của Fed, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc và thỏa thuận hạt nhân Iran, nhiều khả năng thị trường sẽ rất biến động. Và nếu các thị trường lung lay thì cũng có thể làm cho Fed hoang mang trước khi ra quyết định tăng lãi suất trong tháng 9 này.  

5. Chuyến thăm của Đức Giáo hoàng đến Cuba và Mỹ

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có chuyến viếng thăm đầu tiên đến Mỹ kể từ khi nhận chức Giáo hoàng. Sau chuyến viếng thăm Cuba thì Đức Giáo Hoàng sẽ đến thủ đô Washington D.C, Philadelphia và New York vào ngày 24/09. Chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến 2 quốc gia này cho thấy mối quan hệ mới giữa hai nước trên cả phương diện kinh tế và chính trị.

Bá Nguyên - Thu Ngân (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98