AIIB để ngỏ cánh cửa cho Mỹ và Nhật Bản trở thành thành viên

09/09/2015 22:16
09-09-2015 22:16:00+07:00

AIIB để ngỏ cánh cửa cho Mỹ và Nhật Bản trở thành thành viên

Ngày 9/9, Chủ tịch mới được chỉ định của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), ông Kim Lập Quần, cho biết thể chế này luôn để ngỏ cánh cửa cho Mỹ và Nhật Bản trở thành thành viên.

Chủ tịch của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), ông Kim Lập Quần. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin AP của Mỹ, trong một cuộc họp báo tới Seoul (Hàn Quốc) nhân chuyến thăm đầu tiên tới một quốc gia thành viên AIIB, ông Kim Lập Quần nêu rõ các quan chức AIIB đã tiến hành nhiều vòng thảo luận với các nhà chức trách Mỹ và Nhật Bản về các hình thức hợp tác. Chính vì vậy, cánh cửa để hai nước này trở thành thành viên của AIIB vẫn rộng mở.

Cũng theo ông Kim Lập Quần, AIIB sẽ hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) cũng như các định chế tài chính khác, và sẽ tìm kiếm cơ hội cùng góp vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng với họ.

Trước đó, Mỹ đã bày tỏ quan điểm rằng AIIB ra đời sẽ làm suy yếu các thể chế tài chính đa phương hiện nay và có thể dẫn tới việc nới lỏng hơn các tiêu chuẩn cho vay. Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo của Washington, nhiều nước đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Australia và Hàn Quốc đã xác nhận tham gia AIIB.

AIIB gồm 57 thành viên sáng lập, trong đó 51 nước đã ký các điều khoản liên kết thành lập ngân hàng này hồi tháng Bảy.

Theo các điều khoản thành lập, Trung Quốc sẽ đóng góp gần 30 tỷ USD trong 100 tỷ USD vốn cơ bản của AIIB, do vậy Bắc Kinh sẽ trở thành cổ đông lớn nhất và giành được 25-30% quyền biểu quyết.

Ngân hàng đặt trụ sở tại Bắc Kinh, cung cấp tài chính cho các hoạt động xây dựng đường bộ, đường sắt, nhà máy điện và các mạng lưới viễn thông cần thiết cho sự phát triển của các nền kinh tế trong khu vực.

Theo kế hoạch, AIIB chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm nay.

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98