Chiêu 'bỏ túi' 20 tỷ đồng của cán bộ ngân hàng

29/09/2015 16:45
29-09-2015 16:45:04+07:00

Chiêu 'bỏ túi' 20 tỷ đồng của cán bộ ngân hàng

Được giao mang tiền bỏ vào quỹ các cây ATM, Nhàn cất lại những cọc mệnh giá 500.000 đồng. 

Ngày 29/9, TAND TPHCM mở phiên xử Nguyễn Thanh Nhàn (35 tuổi, nguyên Phó phòng maketing - Agribank chi nhánh Bình Thạnh) về tội Tham ô tài sản.

Liên quan đến vụ án, Đỗ Hữu Khương (47 tuổi, nguyên phó phòng kế toán ngân quỹ), Đinh Thị Thu Ngân (39 tuổi, nguyên thủ quỹ Agribank chi nhánh Bình Thạnh) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Lữ Sỹ Hành (54 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh), Phạm Thị Thanh Hương (48 tuổi), Bùi Thị Sớm (57 tuổi, nguyên phó giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhàn (keo kính) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Theo cáo buộc, Nhàn vào làm việc cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bình Thạnh từ năm 2005. Bảy năm sau anh ta được ngân hàng chính thức bổ nhiệm vào thành viên Ban quản lý ATM cùng với phó giám đốc Hương và phó phòng kế toán Khương. Nhiệm vụ của ban này là giám sát và tiếp quỹ tiền vào 5 cây ATM ở trụ sở và các phòng giao dịch khác.  

Là trưởng ban giám sát nhưng bà Hương cũng như Khương không tham gia vào việc niêm phong các hộp tiền, áp tải tiền theo đúng quy định. Còn Nhàn tự ước tính những máy gần hết tiền sau đó gọi điện cho thủ quỹ Ngân chi theo yêu cầu của anh ta.

Ngân không yêu cầu Nhàn cung cấp chứng từ kế toán hoặc giấy đề nghị tiếp quỹ đã phê duyệt. Nữ thủ quỹ này cũng không làm chứng từ phiếu xuất, nhập tiền nội bộ mà để Nhàn tự nạp tiền vào các hộp đựng trong khi không có thành viên trong ban quản lý giám sát. Lượng tiền tồn đọng trong các ATM khi đưa về kho không được kiểm đếm hay lập biên bản.  

Từ cuối năm 2011, khi vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe, Nhàn lấy khay tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen đã chuẩn bị trước rồi cầm trên tay tiếp tục vận chuyển đến các ATM. Khi đưa các hộp tiền vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp vào theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ. Đến tháng 10/2012, Ngân hàng Agribank lập tổ kiểm kê đột xuất đã phát hiện vụ việc.

Qúa trình điều tra, Nhàn khai chỉ một mình thực hiện hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt được anh ta mang sang Campuchia chơi đá gà.

Lãnh đạo và các cán bộ của ngân hàng đều khai nhận, do tin tưởng Nhàn hơn nữa công việc quá bận rộn nên đã giao cho người này toàn quyền thực hiện việc tiếp quỹ.

Sau một ngày xét xử, toà quyết định trả hồ sơ để làm rõ tình tiết Nhàn được ủy quyền tham gia vào Ban quản lý ATM vào năm 2009 trước khi Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh có quyết định chính thức năm 2012.

Hải Duyên

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98