Cổ phiếu Volkswagen mất 20% vì bê bối gian lận

21/09/2015 22:23
21-09-2015 22:23:00+07:00

Cổ phiếu Volkswagen mất 20% vì bê bối gian lận

Hãng xe Đức vừa thừa nhận gian lận bài kiểm tra ô nhiễm không khí tại Mỹ nhiều năm qua, có thể khiến họ chịu phạt hàng tỷ USD và bị người dùng toàn thế giới quay lưng.

Cổ phiếu hãng này trên sàn chứng khoán Đức đã mất tới 20%, đến 17h (giờ Hà Nội). Đây là mức giảm ngày mạnh nhất 7 năm qua, kéo mức giảm từ đầu năm lên 32%, Bloomberg ước tính.

Hãng xe Đức đã thừa nhận cài phần mềm vào các thiết bị tại Mỹ, cho phép bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra khí thải, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cuối tuần trước cho biết. Vì thế, khi sử dụng bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép. Sai phạm bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về Phương tiện sạch so sánh lượng khí thải của các xe chạy diesel, như Jetta hay Passat, trong điều kiện thực với kết quả trong phòng thí nghiệm.

Cổ phiếu hãng xe Đức đã lao dốc phiên hôm nay. Đồ thị: Bloomberg

CEO Volkswagen - Martin Winterkorn hôm qua cho biết công t đang phối hợp với giới chức để điểu tra sự việc này. Họ cũng sẽ tổ chức nhóm điều tra riêng. Ông cho biết mình "rất hối tiếc" vì đã phá vỡ niềm tin của người tiêu dùng và hãng sẽ làm "mọi việc cần thiết để đảo ngược các tổn hại việc này gây ra".

Volkswagen đã ngừng bán các mẫu xe có liên quan. Sai phạm này ảnh hưởng tới nửa triệu xe, có thể khiến họ phải chịu tới 18 tỷ USD tiền phạt, tùy vào số xe và chi phí mỗi vi phạm. Hãng cũng có thể bị truy tố hình sự. Các mẫu xe liên quan đều là trụ cột trong nỗ lực của Winterkorn nhằm giành thêm thị phần tại Mỹ.

"Nếu việc này là một vụ lừa đảo có tổ chức, các lãnh đạo cao nhất của Volkswagen có thể phải chịu hậu quả", Sascha Gommel – nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét. Volkswagen sẽ không chỉ đối mặt khả năng giảm doanh thu trong ngắn hạn và mất uy tín, họ còn phải có nguy cơ chịu rủi ro pháp lý dài hạn tại Mỹ.

Volkswagen đã dựa vào các dòng xe chạy diesel động cơ mạnh, thân thiện với môi trường để tăng doanh thu tại Mỹ - thị trường họ đang mất dần nhiều năm qua. Số xe Volkswagen bán ra tại đây đã mất 10% năm ngoái. Hãng đang đặt mục tiêu bán gấp đôi số xe thương hiệu Volkswagen và Audi hàng năm lên 1 triệu chiếc năm 2018. Nhưng với scandal này, Klaus Breitenbach – nhà phân tích tại Baader Bank đánh giá mục tiêu trên "không bao giờ đạt được".

Hà Thu

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98