Doanh nghiệp nhựa lo ngại trước đối thủ cạnh tranh từ Thái Lan

02/09/2015 23:44
02-09-2015 23:44:00+07:00

Doanh nghiệp nhựa lo ngại trước đối thủ cạnh tranh từ Thái Lan

Trước việc một số doanh nghiệp nhựa trong nước được doanh nghiệp Thái Lan mua cổ phần để mở rộng sản xuất, hoặc mua mạng lưới bán lẻ để phân phối sản phẩm, các doanh nghiệp nhựa nội địa khác bị đẩy thế buộc phải nhanh chóng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng chất lượng sản nếu không muốn sớm bị thua trên sân nhà.

Sản xuất bao bì nhựa tại một doanh nghiệp TPHCM - Ảnh: Thu Nguyệt.

Đây là ý kiến của ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) với TBKTSG Online ngày 1-9 vừa qua trước xu hướng ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhựa trong nước bị tập đoàn lớn nước ngoài nhảy vào thâu tóm.

Ông Lam cho hay, ngoài thông tin chính thức Tập đoàn SCG (Thái Lan) mua 80% cổ phần Công ty Bao bì nhựa Tín Thành (Batico) cuối tháng 7 vừa qua, cho đến nay doanh nghiệp Thái Lan này cũng thâm nhập sâu vào ngành nhựa Việt Nam bằng cách mua cổ phần một số doanh nghiệp nhựa lớn khác như mua trên 20% cổ phần nhựa Bình Minh và gần 25% nhựa Tiền Phong.

Tập đoàn SCG mua 80% cổ phần của Batico với mục tiêu mở rộng sản xuất ngành bao bì và củng cố vị trí hàng đầu trong việc cung cấp bao bì tại thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Lam, việc doanh nghiệp Thái ngày càng lấn sâu vào ngành nhựa cũng gây áp lực nhiều cho các doanh nghiệp nhựa trong nước. Hiện nay người Thái đã đi sâu vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc mua hệ thống Metro hoặc tham gia một số kênh bán lẻ khác nên sau khi thâu tóm ngành sản xuất nhựa thì người Thái sẽ đưa hàng họ vào hệ thống bán lẻ, hàng nhựa Việt sẽ từ từ bị đánh bật.

“Đây cũng là yếu tố tạo sức ép rất lớn lên doanh nghiệp sản xuất nhựa Việt Nam. Trong một chừng mực nào đó, việc người Thái thâm nhập vào ngành nhựa cũng khiến doanh nghiệp nhựa nội phải nhìn lại mình, cần xây dựng thương hiệu, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nếu không sẽ sớm bị thua ngay trên sân nhà”, ông Lam phân tích.

Liên quan đến năng lực sản xuất của doanh nghiệp nhựa - cao su, Hội Nhựa – Cao su TPHCM đã thực hiện cuộc khảo sát trong vòng 3 tháng về năng lực sản xuất các doanh nghiệp hội viên tham gia sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho hai ngành ô tô, xe máy và điện tử. Kết quả khảo sát công bố hồi cuối tháng 12-2014 cho thấy có đến 95% doanh nghiệp tại TPHCM không đáp ứng về giá khi được yêu cầu sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cung cấp cho các doanh nghiệp lớn sản xuất ô tô, xe máy và điện tử; 90% không đáp ứng được về công nghệ, 90% không đáp ứng về quản trị. Hiện Hội Nhựa - Cao su TPHCM có khoảng 100 doanh nghiệp hội viên.

Văn Nam

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98