Donald Trump: Khắc tinh của Phố Wall

24/09/2015 20:00
24-09-2015 20:00:00+07:00

Donald Trump: Khắc tinh của Phố Wall

Lẽ thông thường, việc một tỷ phú Đảng Cộng hòa trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ giống như một giấc mơ của giới siêu giàu Phố Wall. Thế nhưng, đáng tiếc là Donald Trump lại không mang đến cho họ niềm vui ấy. Thay vào đó, viễn cảnh đế chế Trump đối với giới siêu giàu chỉ là một bức tranh ảm đạm.

* Donald Trump bán cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ

* Cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ sẽ "ngốn" 11 tỷ USD

* Dân yêu quý Donald Trump tăng, Hillary Clinton giảm, vì sao?

Trong các bài diễn thuyết tranh cử gần đây, Donald Trump đã nhiều lần làm phật lòng Phố Wall bằng ý định tăng thuế đối với người giàu và đề ra những chính sách bất lợi cho các tập đoàn đa quốc gia.

“Phố Wall ghét Trump vì ông ta là một kẻ phản bội giai cấp, một đứa con ngỗ nghịch. Trong những bài hùng biện trước công chúng, Trump đề cập đến Phố Wall như những kẻ lắm tiền mà vẫn tham lam. Xét về mức độ phản đối Phố Wall, Trump còn hơn cả bà Elizabeth Warren”, Trưởng bộ phận chiến lược chính trị tại công ty nghiên cứu Potomac, ông Greg Valliere phát biểu.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng khả năng của Trump đang bị mọi người đánh giá quá thấp.

Trump: Nguồn cơn của giông tố trên thị trường chứng khoán

Nói ngắn gọn, không một từ ngữ nào có thể diễn tả được sự khó đoán của ngài tỷ phú vui tính này. Và đối với nhà đầu tư (NĐT), những người luôn thích lên kế hoạch chi tiết trước khi đưa ra quyết định đổ tiền vào đâu, họ không hề hoan nghênh sự khó đoán tai hại này của Trump.

“Phố Wall thích những gì rõ ràng hơn là ẩn số, trong khi đó Trump lại là một ẩn số quá lớn”, nhận định của Peter Kenny, Giám đốc chiến lược tại The Clear Pool Group, một tập đoàn công nghệ tài chính lớn. Được biết, Kenny đã có 30 năm kinh nghiệm lăn xả trên thương trường Phố Wall.

“Nếu Trump đắc cử, đó là thời kỳ mà các chính sách đưa ra sẽ không được cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu bạn thật sự quan ngại những bất ổn thì việc Trump trở thành Tổng thống là một điều đáng lo lắng”, nhận định của ông Sam Stovall, Giám đốc chiến lược đầu tư tại S&P Capital IQ.

Liệu Donald Trump sẽ đắc cử?

Nhiều người thậm chí cảm thấy xấu hổ khi họ đề cập đến khả năng Trump đắc cử.

“Tôi không dám mở miệng hỏi bất kỳ ai xem họ nghĩ nước Mỹ sẽ ra sao dưới tay Trump. Bởi vì hỏi như vậy thì mọi người sẽ xem tôi như một thằng ngốc mất. Cơ hội Trump đắc cử là 0%”, trích lời Tony Fratto, cựu trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống George W.Bush.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng khả năng của Trump đang bị mọi người đánh giá quá thấp.

“Xem thường Trump là một sai lầm. Vẻ ngoài cũng như tác phong hài hước của ông đang khiến mọi người nhận định sai về khả năng thực sự của ông ấy”, theo Robert Shapiro, một giảng viên lâu năm tại ngôi trường Kinh doanh danh giá McDonough thuộc Đại học Georgetown.

Trump và Phố Wall: Cơm không lành canh không ngọt

Những gì Trump nói và làm đều cho thấy ông rất thích việc Phố Wall e dè mình. Trong các cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Đảng Cộng hòa, Trump nhiều lần lọt vào top những ứng viên được yêu thích một phần cũng nhờ tâm lý không ủng hộ Phố Wall của phần đông người dân Mỹ.

Trong lần xuất hiện gần nhất trên chương trình “Đối diện với Đất nước” của kênh truyền hình CBS, Trump cho rằng các giám đốc quản lý quỹ giống như những kẻ sát nhân đang nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật.

Không như những ứng viên đã có lịch sử hoạt động chính trị như Chris Christie, Trump không có nhiều động lực làm thân với những triệu phú, tỷ phú trong lĩnh vực tài chính. Carl Icahn có lẽ là một ông lớn Phố Wall duy nhất ủng hộ Trump.

Mặc dù là một ứng viên Đảng Cộng hòa, nhưng những dự định của Trump lại đi ngược với truyền thống của Đảng này. Trump ủng hộ việc áp đặt mức thuế cao hơn đối với tầng lớp thượng lưu và sửa chữa lỗ hổng trong luật thuế để những quỹ phòng hộ giàu có không còn được hưởng mức thuế suất thấp.

Nhưng đó không phải là lý do chính dẫn đến việc Phố Wall không ủng hộ Trump. Bởi vì con cưng của Phố Wall là ông Jeb Bush cũng có dự định thay đổi lỗ hổng trong luật thuế nói trên.

Trump: Kẻ bơi ngược dòng xu thế phát triển

Kế hoạch mà Trump vạch ra để mang Mỹ trở lại thời hoàng kim thật sự gây hoang mang cho những ông lớn Phố Wall đang theo trường phái thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trump muốn trục xuất hàng triệu người nhập cư. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì mà Thung lũng Silicon cũng như những tập đoàn đa quốc gia mong muốn. Những tổ chức này muốn hệ thống nhập cư được cải thiện giúp cho những người nhập cư có tài năng dễ dàng tìm được việc làm và sinh sống một cách hợp pháp tại Mỹ.

Không như những công ty đa quốc gia, Trump cũng phản đối những thỏa thuận thương mại. Ngài tỷ phú muốn kết thúc NAFTA, hiệp định thương mại có hiệu lực từ năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico. Ông cũng cho rằng hiệp định TPP do Obama đề xuất thật sự là một thảm họa.

Những quan điểm trên dẫn đến việc một tổ chức kinh tế có tầm ảnh hưởng lớn là Club for Growth chi hơn 1 triệu USD để chạy một chiến dịch quảng cáo tiêu cực về Trump. Họ gọi Trump là một kẻ nổi loạn trong việc đề ra các chính sách kinh tế.

“Xét về mặt chính sách kinh tế, Donald Trump là ứng viên Đảng Cộng hòa tệ nhất từ trước tới nay”, Chủ tịch Club for Growth - ông David McIntosh cho biết.

Thật ra nếu Trump đắc cử và trở thành Tổng thống, quyền hành của ông cũng sẽ bị hạn chế bởi thực tế chính trị. Quyết định của Trump có trở thành chính sách được áp dụng hay không vẫn còn phụ thuộc vào khả năng thương thuyết với Quốc hội, nơi Đảng Cộng hòa vẫn còn nắm quyền ở Hạ viện. Và với những bất đồng quan điểm kể trên, đây sẽ là một thách thức lớn đối với Trump.

Ác mộng của Phố Wall: Trump hay Bernie Sanders?

Trump không phải là mối nguy hại duy nhất cho Phố Wall. Bernie Sanders, người đã và đang chiến thắng Hillary Clinton ở một số tiểu bang quan trọng, cũng muốn gây khó dễ cho ngành ngân hàng. Ông đang đề xuất cắt giảm lương thưởng của những sếp lớn ngân hàng và đánh thuế đối với những giao dịch tự động nhằm gây nhiễu thị trường.

Về phía Phố Wall, họ ưa thích những ứng viên như Bush, Christie hoặc Macro Rubio. Bà Clinton cũng rất được ưu ái, dễ dàng nhận ra các diễn thuyết của bà đều đậm mùi tiền từ các tổ chức tài chính. Chồng bà, ông Bill Clinton cũng ủng hộ việc thả lỏng kiểm soát hệ thống ngân hàng.

Tấn Đạt (Theo CNNMoney)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98