Gặp gỡ người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

15/09/2015 19:52
15-09-2015 19:52:10+07:00

Gặp gỡ người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Janet Yellen, Chủ tịch Fed hiện tại, xứng đáng với danh hiệu người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

* Vì sao Fed nên nâng lãi suất trong tuần này?

* 5 sự kiện có thể khiến thị trường Mỹ chao đảo trong 2 tuần tới

* Fed chính thức có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử

10 sự thật về người có khả năng trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Fed

Có thể bạn, hay thậm chí phần đông người dân Mỹ đều không biết bà ấy là ai. Gần 70% dân số Mỹ chưa từng nghe đến cái tên Yellen, theo một khảo sát vào tháng 3 của NBC/WSJ.

Là người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed), bà Yellen có những ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tài chính thế giới nói chung và nền kinh tế Mỹ nói riêng. Nhà đầu tư (NĐT) trên toàn thế giới nuốt từng lời của bà Yellen và việc họ hiểu những lời nói đó như thế nào có thể khiến cho hàng ngàn tỷ USD hoặc bay hơi hoặc tăng lên gấp bội lần chỉ trong phút chốc.

Về phía mình, bà Yellen chưa bao giờ mong muốn tạo ra những biến động cho thị trường tài chính. Vì vậy, khi phát biểu trước đại chúng về những chính sách sắp tới của Fed, bà luôn dùng một giọng điệu trung lập và hạn chế tối đa việc sử dụng những từ hay thậm chí là những cái lên xuống giọng rất nhẹ, vì từng điều nhỏ nhất ấy hoàn toàn có thể gây nên tâm lý hoang mang cho NĐT.

Yellen đã rèn giũa một phong thái, một cách sống rất điềm tĩnh từ khi còn là một học sinh trung học tại Brooklyn, New York. Cô cựu thủ khoa này gây ấn tượng mạnh với toàn thể giáo viên cũng như bạn bè đồng trang lứa bởi sự thông minh và khả năng làm việc dưới áp lực của mình. Không chỉ vậy, Yellen còn là một đầu bếp đại tài với khẩu vị nêm nếm rất phong phú đa dạng.

Tại thời điểm này, sự chú ý của toàn thế giới đều đang hướng đến bà Yellen. Quyết định sắp tới của bà cũng như của Fed sẽ là một bước đi lịch sử. Tôi, bạn và hàng triệu người dân Mỹ cũng như thị trường tài chính toàn cầu đều chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quyết định này.

Quyết định sắp tới của bà Yellen cũng như của Fed sẽ là một bước đi lịch sử

Đa phần mọi người đều đang kỳ vọng các thành viên của Fed sẽ bỏ phiếu đồng thuận nâng lãi suất tham chiếu vào thứ Năm tới hoặc nếu không thì trong tương lai gần sau gần một thập kỷ giữ nguyên ở mức 0%. Điều chỉnh tăng đồng nghĩa với Fed nhận định nên kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rủi ro rằng sự điều chỉnh này sẽ khiến các thị trường toàn cầu chao đảo.

Kể từ khi bà Yellen đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Fed, phần lớn các chính sách tiền tệ trọng yếu đều không khác biệt mấy, hay nói cách khác chỉ là một sự tiếp nối những chính sách cũ từ thời ông Ben Bernanke vẫn còn đương nhiệm.

Nhưng việc Yellen xác định thời điểm phù hợp để tăng lãi suất và những đường lối giải quyết các vấn đề phát sinh sau đó của bà mới là điều giúp Yellen ghi tên mình vào lịch sử.

“Nếu lãi suất được nâng lên, chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Yellen. Tuy nhiên, quyết định này đối với Yellen là một con dao hai lưỡi, nó có thể kéo dài thời gian đương nhiệm hoặc đặt dấu chấm hết cho vị trí Chủ tịch Fed của bà”, nhận định của Gus Faucher, chuyên viên kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính nổi tiếng PNC.

Bạn của bà Yellen, người vừa là cựu nhân viên của Fed vừa là một nhà kinh tế học độc lập cho biết, Yellen là một người rất lạc quan, bình tĩnh trước áp lực và luôn luôn có nền tảng vững chắc cho những quyết định của mình, kể cả khi tất cả những gì người khác nhìn thấy chỉ là một màn sương mù dày đặc.

Đây không phải là lần đầu tiên Yellen đứng trước một quyết định khó khăn. Bà từng là nhân viên cao cấp của Fed trong những thời điểm kinh tế khủng hoảng và suy thoái.

Người phụ nữ điềm nhiên trước động đất

Ngày 17/10/1989, trận động đất Loma Prieta đã hủy hoại hoàn toàn San Francisco, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương. Andrey Rose đã ở cạnh Yellen khi trận động đất lịch sự diễn ra. Hai người họ khi ấy đang là giảng viên kinh tế tại trường Đại học California, Berkeley.

Khi những bức tường xung quanh và cả sàn nhà dưới chân mình rung lắc, Rose đã nghĩ có lẽ Yellen là người cuối cùng anh nhìn thấy trước khi mạng sống của mình bị cơn động đất lấy đi. Trong khi Rose hoảng loạn cố gắng bám vào khung cửa, Yellen vẫn bình thản ngồi yên tại bàn làm việc.

“Cô ấy rất bình tĩnh, không hề khóc hay lộ chút lo lắng. Nét mặt cô ta khi ấy khiến tôi tin rằng nếu chẳng may có một cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra trong thời kỳ Yellen còn đương nhiệm, mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa bởi người phụ nữ bản lĩnh ấy”, trích lời Andrew Rose.

“Yellen, Rose và con trai ông ấy”

Một người sống minh bạch, một đầu bếp đại tài

Nhiều nhà phê bình cho rằng Fed không độc lập trong việc đưa ra quyết định và luôn luôn tồn tại những thỏa hiệp giữa Fed với giới siêu giàu Phố Wall. Nhưng với riêng Yellen, đồng nghiệp cũng như những nhà kinh tế học đều đồng ý rằng bà là một người phụ nữ Mỹ chính trực.

Không như đa số thành viên của Fed, bà Yellen chưa từng làm việc tại Phố Wall. Bà lớn lên trong tầng lớp trung lưu. Người đồng nghiệp Rose trong câu chuyện kể trên cũng tin rằng lý tưởng sống của Yellen không phải vì tiền.

Yellen có một niềm đam mê rất lớn với việc nấu ăn. Bạn bè bà khi được hỏi đều tấm tắc khen món sườn nướng tuyệt hảo và khẩu vị đậm đà của bà. Họ thậm chí còn cho rằng bà là người nấu ăn ngon nhất vùng.

James Wilcox là một đồng nghiệp cũng từng giảng dạy tại Berkeley với Yellen. Anh không hề ngạc nhiên khi Yellen trở thành Chủ tịch Fed.

“Tôi chỉ không ngờ là mình lại từng được ăn trưa với Chủ tịch Fed. Xưa và nay, cô ấy vẫn giữ nguyên một bản lĩnh rất đáng nể phục”, Wilcox trả lời phỏng vấn.

Nhiều người quen biết Yellen cũng xác nhận quan điểm trên.

Yellen, một học sinh có chí hướng

  • YELLEN, JANET
  • 6939 Đại lộ Ridge
  • Tổng biên tập Tạp chí Pilot, Arista, Boosters, Minutemen, Câu lạc bộ Triết học
  • Các bài viết: “Người cha da trắng vĩ đại”, “Dải ruy băng đen”, “Hình vuông YO”, “Ăn trưa cùng Blankenship”,...”

Glenn Khoury từng học chung với Yellen tại trường trung học Hamilton thuộc Brooklyn. Dù không thân nhưng Khoury và Yellen vẫn biết nhiều về nhau.

Thậm chí đã 52 năm kể từ khi họ tốt nghiệp, Khoury vẫn nhớ như in cô học trò cực giỏi tài chính Yellen. Ông chia sẻ: “Khi đó, tôi đã biết chắc rằng cô ấy sẽ làm được những điều lớn lao. Và đó chính là ngày hôm nay.”

Chỉ một lần duy nhất Yellen nói về bản thân mình kèm chút châm biến. Đó là khi còn là trưởng biên tập của tập san trường trung học, Yellen được giao nhiệm vụ phỏng vấn thủ khoa trường. Điều đó đồng nghĩa với việc Yellen sẽ tự phỏng vấn chính mình.

Trong bài báo đó, có đoạn Yellen nói về “cô thủ khoa” chính mình như sau: “Theo những gì tôi hiểu, bạn quả thực là một cô gái linh động, hấp dẫn và rất tài năng”. Bài báo đó đến tận bây giờ vẫn được lưu giữ tại thư viện cộng đồng Brooklyn.

Yellen đã từ chối đưa ra ý kiến khi được chính bản thân mình hỏi có bình luận gì không khi là một nhà báo tại trường trung học.

Cô nữ sinh trung học ấy, 52 năm sau dường như vẫn không thay đổi. Yellen, nay là Chủ tịch Fed, từ chối đưa ra bình luận về bài báo này.

Tấn Đạt (Theo CNNMoney)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98