JVC: Tiếp tục biến động nhân sự trước ĐHĐCĐ và câu hỏi về sự đồng hành của DI Asian Indutrial Fund?

21/09/2015 12:18
21-09-2015 12:18:19+07:00

JVC: Tiếp tục biến động nhân sự trước ĐHĐCĐ và câu hỏi về sự đồng hành của DI Asian Indutrial Fund?

Ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC), HĐQT đã nhận được đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát của 3 thành viên. Đáng chú ý là cả 3 thành viên này đều có liên quan đến DI Asian Indutrial Fund (DIAIF).

Cụ thể, ngày 18/09/2015, HĐQT JVC đã nhận được đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát của các ông, bà sau:

  1. Ông Hosono Kyohei - Thành viên HĐQT
  2. Ông Tashiro Masaaki - Thành viên HĐQT
  3. Bà Vũ Thị Thúy Hằng - Thành viên Ban Kiểm soát

Theo đó, kể từ ngày 18/09/2015, Hội đồng quản trị của Công ty gồm các ông, bà sau:

  1. Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch HĐQT
  2. Bà Nguyễn Phương Hạnh
  3. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh
  4. Ông Lê Văn Hướng
  5. Bà Hồ Bích Ngọc

Và Ban Kiểm soát gồm các ông, bà:

  1. Ông Nguyễn Hữu Thắng – Trưởng Ban Kiểm soát
  2. Ông Nguyễn Văn Dương

Đáng chú ý, những nhân vật rút lui đều là những cá nhân có liên quan đến cổ đông lớn từ Nhật bản của Y tế Việt Nhật là DI Asian Indutrial Fund (DIAIF) và CTCP Dream Incubator Việt Nam. Trong khi trước đó, ngay sau khi ông Lê Văn Hướng - Nguyên Chủ tịch HĐQT JVC có quyết định khởi tố, thành viên của Dream Incubator, ông Kyohei Hosono, đã được đưa vào vị trí thay thế trong HĐQT. Bản thân ông Kyohei Hosono ngay sau khi nhận chức Chủ tịch HĐQT, trong thư ngỏ gửi cổ đông cũng khẳng định sẽ đồng hành với JVC trong dài hạn.

Thậm chí, để trấn an nhà đầu tư, chỉ một thời gian ngắn sau đó, DI Asian Indutrial Fund (DIAIF) và Công ty mẹ Dream Incubator cũng đã tổ chức buổi gặp mặt chia sẻ về tình hình hoạt động hiện tại và định hướng trong tương lai của JVC tại Hà Nội. Tuy vậy, hầu hết những thông tin quan trọng như tình hình tài chính hiện tại của JVC hay nguyên nhân ông Lê Văn Hướng bị khởi tố liệu có ảnh hưởng đến hoạt động trong tương lai của JVC đều bị bỏ ngỏ, thay vào đó, những gì mà nhà đầu tư và giới phân tích nhận được chỉ là quyết tâm gắn bó và vực lại JVC từ cổ đông lớn Nhật Bản.

Vấn đề công bố thông tin nhân sự cấp cao của JVC lại một lần nữa trở thành tâm điểm khi Công ty chậm trễ công bố. Được bổ nhiệm TGĐ ngày 21/06 nhưng chưa đầy 10 ngày sau thì ông Nguyễn Hữu Hiếu đã có đơn xin từ nhiệm. Đến ngày 28/07, chức danh TGĐ tiếp tục được chuyển giao cho ông Lê Văn Giáp.

Nhưng điều đáng nói là thông tin được JVC công bố chỉ có giai đoạn “chuyển giao quyền lực” giữa ông Lê Văn Giáp và ông Lê Văn Hướng mà “bỏ quên” ông Nguyễn Hữu Hiếu. Hay nói cách khác, người “chèo lái” con thuyền JVC trong giai đoạn từ 21/06 – 28/07 là thông tin cổ đông chỉ biết khi JVC có văn bản giải trình. Lý giải nguyên nhân này, Công ty giải thích rằng việc không công bố thông tin ông Hiếu không tiếp quản vị trí Giám đốc nữa là để tránh tạo tâm lý hoang mang, bất ổn cho các cổ đông, nhà đầu tư.

Ngoài ra, ngày 07/08, khi ông Kyohei Hoson từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT thì ông Lê Văn Giáp cũng chính là người kế nhiệm, kiêm nhiệm đồng thời hai chức vụ cao nhất tại JVC cho đến nay.

DI nói gì?

Đặc biệt, khi người viết trao đổi về vấn đề rút người ra khỏi HĐQT ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên, quỹ DI cho biết, quỹ không có bình luận gì về vấn đề này, đồng thời cũng không đưa ra nguyên nhân chi tiết cho sự việc. Vấn đề này càng khiến câu nói đồng hành dài hạn của DI Asian Indutrial Fund (DIAIF) và Công ty mẹ Dream Incubator với JVC trở nên mong manh hơn.

Diễn biến giá cp JVC 6 tháng gần đây

Mặc dù đã có quyết định rút nhân sự ra khỏi HĐQT của JVC nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin nào liên quan đến việc thoái vốn khỏi JVC của DI Asian Indutrial Fund (DIAIF) và Công ty mẹ Dream Incubator. Theo thông tin được chia sẻ tại buổi gặp mặt nhà đầu tư, quỹ DI và các bên liên quan đang nắm giữ gần 30% JVC.

Trong khi đó, ngay sau khi có thông tin "không ổn" liên quan đến người đứng đầu JVC, nhóm cổ đông lớn nước ngoài bao gồm Amersham Industries Limited, Balestrand Limited và DC Developing Markets Strategies Public Limited Company đã liên tục giảm bớt tỷ lệ nắm giữ tại cổ phiếu JVC từ gần 9.21% xuống còn 5.78%. Chỉ có duy nhất Vietnam Equity Holding mua thêm 1.3 triệu cp, nâng sở hữu lên 6.29%.

Sau một thời gian miệt mài "lau sàn", hiện tại cổ phiếu JVC đang giao dịch quanh ngưỡng từ 5,000 - 6,000 đồng/cp, với khối lượng trung bình trên dưới 1 triệu cp/phiên. Tính từ mức đỉnh gần 24,000 đồng/cp, vốn hóa của JVC đến thời điểm hiện tại đã bốc hơi gần 75%.

Diễn biến cp JVC 3 tháng gần đây
Sau khi giảm mạnh, hiện tại JVC đang giao dịch quanh ngưỡng 5,000 - 6,000 đồng/cp.

Đăng Tùng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị quyết định khiển trách ông Đào Ngọc Dung, cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền và ông Huỳnh Văn Tí. Riêng ông Lê Viết Chữ bị đề nghị khai trừ ra...

Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của CTCP Tập đoàn Tâm Lộc Phát. Đồng...

Tổng Giám đốc Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh bị đình chỉ chức vụ, nắm bao nhiêu cổ phần công ty?

Ngoài vai trò Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật (theo giấy phép kinh doanh thay đổi gần nhất vào tháng 10/2022), ông Nguyễn Nhật Anh còn nắm lượng lớn cổ phần tại...

Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo

Cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản gây thiệt hại tài sản nhà nước, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn...

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng lên tiếng vì bị nhầm ảnh với chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Bị đăng nhầm ảnh với ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An, người vừa bị khởi tố, bắt tạm giam - ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán...

Chủ tịch Thuận An Group Nguyễn Duy Hưng bị bắt

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thuận An Group, bị bắt với cáo buộc vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Thu nhập Chủ tịch CKG “khủng” cỡ nào?

Năm 2023, thu nhập Chủ tịch HĐQT CKG Trần Thọ Thắng đạt con số 11.7 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đồng/tháng và chiếm hơn một nửa thu nhập của HĐQT, BKS và Ban Điều...

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã có hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom...

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

PSD vội vã thay Chủ tịch mới

Ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) cập nhật một số nội dung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, trước thời điểm họp chỉ 3 ngày, gây chú ý...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98