Ngành thép nước Anh điêu đứng vì thép giá rẻ từ Trung Quốc

29/09/2015 14:28
29-09-2015 14:28:00+07:00

Ngành thép nước Anh điêu đứng vì thép giá rẻ từ Trung Quốc

Ngành thép của Vương quốc Anh trong những năm gần đây điêu đứng vì tình trạng nhu cầu trong nước yếu, trong khi các sản phẩm thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc lại lấn át các sản phẩm thép chất lượng tốt nhưng giá cao của các công ty thép nước Anh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: rocmet.com)

Bên cạnh đó, khó khăn đối với ngành thép của Xứ sở Sương mù hiện gia tăng gấp bội trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đáng kể, thôi thúc nước này đẩy mạnh việc bán hàng hóa sang thị trường châu Âu và thế giới để thu ngoại tệ.

Tờ The Guardian dẫn thống kê mới nhất cho hay, sản lượng thép của Trung Quốc hiện chiếm khoảng 50% tổng sản lượng thép toàn cầu ước khoảng 1,6 tỷ tấn mỗi năm.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc năm 2014 tăng 53%. Tại nước Anh, sự tràn ngập các sản phẩm thép giá rẻ của Trung Quốc trên thị trường đã khiến cho giá thép tấm giảm tới 45% chỉ trong 12 tháng, từ 330 bảng Anh mỗi tấn (tương đương 500 USD mỗi tấn) xuống còn khoảng 280 USD mỗi tấn.

Các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc ước tính đáp ứng khoảng 8% nhu cầu thép của Anh quốc trong năm 2015, tăng đáng kể so với mức 2% trong năm 2011.

Làn sóng nhập khẩu thép giá rẻ từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trở thành mối đe dọa hiện hữu đối với nhiều công ty thép của nước Anh.

Ngay cả SSI UK- công ty thép lớn thứ hai của Anh hiện do tập đoàn thép lớn nhất của Thái Lan Sahaviriya Steel Industries (SSI) sở hữu- cũng đang gánh khoản nợ 1,4 tỷ USD do bị thua lỗ suốt từ năm 2011, và đã lên kế hoạch cắt giảm 1.700 việc làm tại nhà máy Redcar.

Công ty sản xuất thép 160 năm tuổi ở vùng Teesside thuộc Đông Bắc nước này đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa.

Ngành thép của nước Anh hiện tạo việc làm cho khoảng 20.000 người, tức là chỉ bằng 1/10 so với thời "hoàng kim" hồi thập niên 1970./.

vietnam+





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98